Chủ nhân Nobel Văn chương 2014 Patrick Modiano: Marcel Proust của thời đại chúng ta

Patrick Modiano được coi là một trong những nhà văn xuất sắc của thế hệ mình, nhưng danh tiếng chưa xứng tầm tài năng. Ông dành cả đời viết về ảnh hưởng từ sự chiếm đóng của quân phát xít với nước Pháp, quê hương ông.

Không để Hà Nội bị phai nhạt trong vùng không gian rộng lớn

“Sáp nhập với Hà Tây, về lâu dài tạo sự phát triển cho Hà Nội. Nhưng nếu không có cái nhìn sâu sắc, trung tâm văn hóa Thăng Long - Hà Nội sẽ bị phai nhạt, bị hòa đồng với vùng nông thôn rộng lớn ở xung quanh”, Giáo sư Phan Huy Lê nói.

Đấu giá bức chân dung của Mozart gửi tặng mối tình đầu

Bức chân dung của Mozart dành tặng người em họ Maria Anna đang được rao bán đấu giá với ước tính lên tới 10 tỷ đồng.

Hãy để âm nhạc là sứ giả hòa bình, kết nối yêu thương

“Hãy để âm nhạc kết nối yêu thương, làm sứ giả hòa bình để không còn tiếng đạn bom. Để không còn tiếng khóc khổ đau. Để chỉ nghe tiếng hát, tiếng cười” - chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc Festival âm nhạc mới Á-Âu 2014, tối 8-10, tại Hà Nội.

10 nhà văn nổi tiếng 'vô duyên' với giải Nobel

Ngày hôm nay (9/10), Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố giải Nobel Văn chương 2014. Giải thưởng luôn được coi là khó đoán nhất và thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, giới chuyên môn cũng như các nhà cái.

Những người ở lại Hà Nội sau Hiệp định Genève

THANH TÙNG

Hiệp định Genève ký kết, sông Bến Hải tưởng chỉ là giới tuyến tạm thời, không ngờ đã trở thành ranh giới chia cắt đất nước Việt Nam hơn 20 năm. Nỗi đau chia cắt và biết bao câu chuyện thương tâm, cảm động đã diễn ra ở đôi bờ Hiền Lương kể từ ngày ấy. Nhiều cuộc tình đẫm máu và nước mắt. Có những đôi vợ chồng chỉ ở với nhau đúng một đêm. Có người chồng Bắc vợ Nam, khi vợ được ra Bắc thì chồng lại đã vào Nam chiến đấu, đời vợ chồng như chuyện vợ chồng Ngâu.

Danh cầm Trần Văn Phú qua đời tại Cố đô Huế

(SHO) Gia đình và bạn bè vô cùng thương tiếc báo tin: Danh cầm Trần Văn Phú đã qua đời tại thành phố Huế. Cơn đau tim đột ngột đã lấy mất một người thầy guitar classic đáng kính và tài danh Trần Văn Phú vào lúc 22h45 ngày 5/10/2014.

Hà Nội tổ chức ngày hội văn hóa mang thông điệp hòa bình

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho hay, “Ngày hội văn hóa hòa bình” sẽ diễn ra vào 12/10 tới tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội). Các hoạt động của ngày hội sẽ diễn ra liên tục từ 7 giờ sáng tới 22 giờ.

Thành phố Boston, Mỹ: Kỳ vọng hái tiền từ 'du lịch văn chương'

“Du lịch văn chương” là một định nghĩa mới toanh, mới hình thành sau khi thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) thành lập Quận Văn chương. Người ta đã kỳ vọng mô hình mới này sẽ giúp mang lại nhiều tiền bạc.

'Tháng ngày thương nhớ' - Hà Nội của những năm 1940

Cuốn sách của tác giả Phạm Thắng là dòng hồi ức về tuổi thơ ở Hà Nội với những tháng ngày đau thương, hào hùng, oanh liệt.

Điều gì là hệ trọng hơn cả?

CAROL MUSKE DUKES

Thơ có quan trọng gì không? là một câu hỏi không có câu trả lời, nhưng điều này vẫn không ngăn được các nhà thơ (và hầu như cả mọi người) thử tìm một giải đáp.

Nguồn sáng Vũ Ngọc Phan

Thưởng thức là ngưỡng cửa của phê bình. Chưa bước qua ngưỡng cửa ấy mà nhảy vào cầm bút phê bình thì nhất định mắc phải những sai lầm tai hại. Không còn gì ngượng bằng đọc một bài người ta đem dẫn toàn những câu thơ dở và những câu ca dao dở mà lại đi khen là hay”. (Vũ Ngọc Phan, trích từ Hồi ký văn nghệ, tạp chí Văn Học, Hà Nội, số 4 năm 1983, trang 168).

Ra mắt tập thơ “Ký ức hoa cẩm chướng đỏ” của Phan Lệ Dung

Tối ngày 07/08, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Nhà thiếu nhi Huế tổ chức buổi giới thiệu sách “ Ký ức hoa cẩm chướng đỏ” của nhà thơ Phan Lệ Dung.

Đưa "Ru con" vào cuộc thi guitar quốc tế năm 2014 tại Đức

Từ ngày 3-5/10 tại Berlin đã diễn ra Liên hoan âm nhạc Guitar và cuộc thi Guitar quốc tế 2014 dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sỹ guitar người Việt Đặng Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Âm nhạc Gesundbrunnen Berlin.

Hội thảo khoa học về Phan Khôi - Chí khí của một nhà báo

Ngày 6-10, nhân đúng kỷ niệm 127 ngày sinh cụ Phan Khôi, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam và Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo khoa học “Phan Khôi và những đóng góp trên lĩnh vực văn hóa dân tộc”. Tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo có nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học nghệ thuật.

“Tình già” của Phan Khôi là thơ mới?

LÊ QUANG THÁI 

Việt Nam đã có thơ mới sánh cùng với thơ mới của các nước Nhật Bản, Trung Hoa, Indonesia; khác nhau ở chỗ phong trào thơ mới dậy lên sớm hơn hoặc muộn hơn ba năm mà thôi. Còn các nước Thái Lan, Lào và Campuchia không có chuyện thơ mới bởi lẽ tình hình văn nghệ thiếu điều kiện phát triển.

Mơ ước phi thực tế

LGT: Nhiều năm liền Haruki Murakami “chưa có duyên” với giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới, nhưng năm nay (trước ngày công bố giải 3 ngày) tỉ lệ đặt cược cho ông vẫn cao nhất (4/1).

60 năm Giải phóng Thủ đô: Tiếp nối hào khí cảm tử quân năm xưa

Khi cả Hà Nội đang sôi sục đấu tranh kìm chân địch tạo điều kiện cho cả nước chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến lâu dài, ngày 14/1/1947, tại rạp Tố Như (nay là Nhà hát cải lương Hà Nội) đã diễn ra sự kiện quan trọng của đội cảm tử quân Liên khu 1 Hà Nội, tuyên thệ “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.”

Tặng 60 tượng Thánh Gióng nhân kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô

Ngày 5/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam, Báo An ninh Thủ đô, Công ty Hữu nghị Á Châu phối hợp trao tặng 60 tượng Thánh Gióng cho các tỉnh, thành phố, cá nhân và tổ chức.

Không gian biến tấu của những chiếc palette pha màu truyền thống

Triển lãm “P1 Lalette-Không gian cho Palette mới", lấy ý tưởng từ chiếc palette, bảng pha màu truyền thống của các họa sỹ, sẽ khai mạc vào 18 giờ, ngày 08/10, tại Cuci Fine Art, 22a Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trang 225/613