Họa sĩ Trương Hán Minh bán tranh gây quỹ vì người nghèo

Sáng 2-10 tại bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Trương Hán Minh khai mạc triển lãm đặc biệt của mình, nhằm gây quỹ ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo của Ủy Ban MTTQ VN TP.

Cậu chủ ở Kurashiki (phần 2)

SHIBA RYOTARO (Nhật Bản)

                   Truyện ngắn

Katyn - Bí ẩn lịch sử

Trong những năm tháng tồn tại, Liên Xô đã có không ít bí mật, trong đó, có những bí mật có khả năng ảnh hưởng đến uy tín và an ninh quốc gia; vì thế, được che chắn, bảo vệ một cách hết sức cẩn trọng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Trưng bày hiện vật quý phát hiện tại Hoàng Thành Thăng Long

Chiều 1/10, nhiều hiện vật quý được phát hiện tại Hoàng Thành Thăng Long đã được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội giới thiệu tới công chúng tại cuộc trưng bày chuyên đề "Những phát hiện mới về khảo cổ học tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long từ năm 2010 đến nay" và Triển lãm ảnh "Hoàng thành Thăng Long - Một số hoạt động tiêu biểu năm 2010-2014."

Tìm thấy bản soạn nhạc viết tay rất hiếm của Mozart ở Hungary

Balazs Mikusi, một học giả người Hungary, vừa khiến những người yêu nhạc cố điển xôn xao khi vô tình tìm thấy một bản soạn nhạc viết tay của nhạc sĩ Mozart trong Thư viện quốc gia Budapest.

NSNA Hoàng Quốc Tuấn triển lãm tranh: 'Cảm xúc' của người yêu cái đẹp

Nổi tiếng trong làng nhiếp ảnh Sài Gòn, nhưng ít người biết Hoàng Quốc Tuấn lại rất mê vẽ. Vừa qua, ông có cuộc triển lãm mang tên Cảm xúc với 57 tác phẩm sơn dầu tượng trưng cho 57 tuổi của mình tại Nhà triển lãm 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM.

Triển lãm về cuộc đời-sự nghiệp của Đại tướng Lê Trọng Tấn

Sáng 30/9, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tôn vinh, tri ân những công lao to lớn của Đại tướng, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1/10/1914-1/10/2014).

Sách giáo khoa phớt lờ tác quyền

Biết bao tác giả có tác phẩm thơ, văn được sử dụng trong sách giáo khoa đã không được chi trả tiền tác quyền suốt hàng chục năm qua...

Công nghệ rọi sáng tư duy sáng tạo của Da Vinci

Nhà khoa học Pháp Pascal Cotte vừa có phát hiện mới gây chú ý, theo đó danh họa Phục hưng Leonardo Da Vinci không vẽ 1 lần mà tới 3 lần bức chân dung The Lady With An Ermine lừng danh, để có sản phẩm cuối ưng ý nhất.

Họa sĩ Nguyễn Quang Sơn 'cải cách' sơn mài

Vào lúc 18h ngày 3/10 tại phòng tranh Craig Thomas (27i Trần Nhật Duật, TP.HCM) sẽ khai mạc triển lãm Đen - trắng của Nguyễn Quang Sơn, đến từ tỉnh Bình Dương. Nhìn bề mặt, sơn mài trừu tượng hơi khó thu hút, nhưng nhìn vào chất liệu, triển lãm này ít nhất có 3 đóng góp đáng lưu tâm.

Cậu chủ ở Kurashiki (phần 1)

SHIBA RYOTARO (Nhật Bản)

                             Truyện ngắn

Giải ảo lịch sử về Huyền Trân công chúa

Huyền Trân công chúa là một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam, được đời sau nhắc đến cùng với những yếu tố đậm chất trữ tình của một cuộc hôn nhân ngoại giao và mối quan hệ ly kỳ, trái khoáy với Thượng thư Tả bộc xạ Trần Khắc Chung. Bài viết của chúng tôi, xuất phát từ việc phân tích các nguồn sử liệu và kế thừa các ý kiến của người đi trước, sẽ thảo luận về những điểm không logic trong những sự kiện được ghi lại về nhân vật lịch sử này.

“Khi Đức Phật Vào Nhà Trắng Obama”

Trước các đồng sự của mình tại tòa Bạch ốc, Tổng thống Barack Obama bất ngờ mang tấm bích chương. Ông trịnh trọng bước ra trong im lặng và sau đó, Ông nở nụ cười thật tươi,  những bàn tay của các nhân viên của Ông vỗ đều. Một cử chỉ thật đẹp, một nhân cách “thuyết pháp vô ngôn” của vị Tổng thống nước Mỹ.

“Thoạt kỳ thủy” dưới góc nhìn tâm thức hiện sinh

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Cầm tay chưa muộn nối lời
Nghiêng mình gửi mộng mây trời lang thang

                               (Bùi Giáng)

Hoạ sĩ Võ Xuân Huy: Người của những khái niệm mới

Vẫn biết hoạ sĩ Võ Xuân Huy - giảng viên Đại học Mỹ thuật Huế là người luôn vận động để đưa ra những khái niệm mới. 

Ngày 3/9 hằng năm sẽ chính thức là Ngày Âm nhạc Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1722/QĐ-TTG đồng ý lấy ngày 3/9 hằng năm là Ngày Âm nhạc Việt Nam.

Bí ẩn sau bức tranh Van Gogh vẽ trước khi chết

Bức tranh tĩnh vật Still life, Vase with Daisies and Poppies (Tĩnh vật, Bình hoa cúc và hoa anh túc), được danh họa Hà Lan Vincent Van Gogh (1853-1890) vẽ chỉ vài tuần trước khi chết, nhiều khả năng sẽ đạt giá 50 triệu USD trong cuộc đấu giá được tổ chức vào tháng 11 tới.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc ra sách ở tuổi 96: 'Xuống thang' nhưng vẫn không ngừng lãng du

Lãng du trong văn hóa Việt Nam của Hữu Ngọc là cuốn sách đóng vai trò sứ giả văn hóa cho Việt Nam với công chúng nước ngoài. Với tác giả, giờ đây nghiên cứu với ông vẫn là một cuộc dạo chơi.

Trang 226/613