Kết quả khảo cổ học ở Trường Sa khẳng định chủ quyền biển đảo

Trao đổi bên lề Hội nghị “Thông báo Khảo cổ học lần thứ 49” do Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức sáng nay (25/9) tại Hà Nội, tiến sỹ Bùi Văn Liêm - Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học cho biết: Cuộc khai quật khảo cổ học tại quần đảo Trường Sa (diễn ra vào cuối tháng Sáu vừa qua) đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Kiệt tác thời trẻ của Da Vinci sắp hoàn thành quá trình phục chế

The Adoration of the Magi (Sự tôn thờ Magi), một kiệt tác dang dở của danh họa Leonardo Da Vinci, đang dần hé lộ vẻ đẹp sau nhiều năm nằm dưới một lớp bụi bẩn.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc 'vẽ' lại cuộc đời gần trăm năm

Đồng hành cùng thế kỷ văn hóa - lịch sử Việt Nam sẽ được nhà văn hóa Hữu Ngọc giới thiệu vào 14h ngày 27/9 tại Hội sách Hà Nội 2014 ở Hoàng Thành Thăng Long.

Một bài thơ Tân hình thức Việt được cho là hay?

VĂN GIÁ  

Tôi bắt đầu nhan đề bài viết bằng một câu hỏi có vẻ như khá liều lĩnh? Nó sẽ lập tức dẫn đến một phản biện ngay sau đó: “Hay” là một cách nói định tính, không tường minh được, anh cho là hay, tôi cho là không hay, thậm chí là dở thì thế nào?

Tôi về với những ngày xưa cũ

LTS: Bài văn dưới đây nhận được điểm tuyệt đối, đứng nhất vòng sơ loại cuộc thi Cây bút tuổi hồng 2014 (dành cho học sinh từ 7 đến 16 tuổi trên toàn quốc). Nguyễn Trương Khánh Thi đã nhìn ngược về những tháng ngày mình chưa trải qua, nhưng đó là những rung cảm thật sự, mở ra chiều tưởng tượng phong phú về một tương lai rất gần.

Con ốc đảo Lý Sơn

NGUYỄN TRỌNG ĐỒNG

Con ốc đảo Lý Sơn

Sẽ trưng bày bức tự họa của Leonardo da Vinci tại Expo 2015

Du khách đến thăm Italy trong dịp diễn ra Triển lãm Thế giới 2015 (Expo 2015) tại Milan sẽ có thể được chiêm ngưỡng tận mắt bức tranh tự họa của danh họa Leonardo da Vinci.

Nghệ sỹ Việt Nam tham dự Tuần lễ các dàn nhạc châu Á 2014

Thông tin từ Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/9 cho biết, các nghệ sỹ của dàn nhạc sẽ tham dự "Tuần lễ các dàn nhạc châu Á 2014," diễn ra từ ngày 3-9/10 tới, tại Tokyo của Nhật Bản.

Người tình đau khổ của Rodin

Auguste Rodin, nhà điêu khắc vĩ đại đã tạc nên “Người suy tưởng” và “Nụ hôn”, từng yêu say đắm rồi rũ bỏ người học trò và cũng là nàng thơ quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, Camille Claudel.

Tiểu thuyết của Marquez sẽ được phát hành dưới dạng sách số

Một số tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Colombia Gabriel Garcia Marquez đã dịch sang tiếng Anh sẽ được phát hành lần đầu tiên dưới dạng sách số (e-book).

Cơ bản là buồn

Cơ bản là buồn của Nguyễn Ngọc Thuần vừa nhận giải Nhì cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 5. Sông Hương oline giới thiệu một trích đoạn trong tập truyện dài này, cũng xem là một truyện ngắn hay.

Tiểu thuyết mới của Murakami ra mắt tại VN cuối tháng 9

Cuốn sách best-seller tại nhiều quốc gia "Tazaki Tsukuru không màu, và những năm tháng hành hương" sẽ được phát hành vào ngày 28/9 tới.

Giải trí lấn át, nghệ thuật hàn lâm thui chột

Họa sĩ Trần Lương vừa trở thành một trong hai nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hóa nhận được Giải thưởng Lớn giải Hoàng tử Claus 2014 (cùng Abel Rodriguez từ Colombia). “Giải thưởng cho tôi thấy rõ là mình đang làm những công việc bình thường của một công dân bình thường có trách nhiệm” - nghệ sĩ chia sẻ.

Lê Quang, Trang Hạ chia sẻ về 'sự bạc bẽo của nghề dịch'

Dịch giả Lê Quang và nhà văn Trang Hạ cùng cho rằng dịch thuật ở nước ta là một nghề chưa được trả công xứng đáng, thậm chí là "nạn nhân" của ngành xuất bản.

Họa sỹ Đinh Lực với tranh khắc gỗ về tình yêu Hà Nội

Nghệ thuật tranh khắc gỗ hiện đại Việt Nam đóng góp những thành tựu không nhỏ cho nền mỹ thuật nước nhà, nhất là giới mỹ thuật Hà thành trong suốt cả thế kỷ XX.

Tolstoy bỏ 15 năm thực hiện một cuốn sách nhanh chóng bị quên lãng

Tolstoy từng ấp ủ thực hiện một cuốn sách “đem lại cho người đọc sức mạnh nội tâm, sự bình thản, hạnh phúc, giúp họ giao tiếp được với những nhà tư tưởng vĩ đại…” nhưng cho đến hôm nay, ít người còn nhớ tới cuốn sách này của ông.

Thời trang Việt giữa thành Rome

Trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa VN tại Ý đã diễn ra các buổi trình diễn thời trang và sự kiện công bố thành lập Hội đồng thời trang Ý - Việt.

Giới thiệu sách "An lạc mùa chay – Món chay dâng mẹ" của tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh

Nằm trong chương trình Phát triển không gian văn hóa, chiều ngày 20 tháng 9, tại nhà sách Phú Xuân, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Công ty văn hóa Phương Nam tổ chức giới thiệu ấn phẩm An lạc mùa chay – món chay dâng mẹ và Lễ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh.

Một chuyến trở dạ của nàng thơ

BỬU Ý

(Nhân dịp giới thiệu tập sách của nhiều tác giả “Thơ Tân Hình Thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo” tại tòa soạn tạp chí Sông Hương, Huế, ngày 15.8.2014)

Nhà văn Nguyễn Tuân

VƯƠNG TRÍ NHÀN

I
Hè phố Hà Nội vốn khá hẹp, chỉ có điều may là ở cái thành phố đang còn lấy xe đạp làm phương tiện giao thông chủ yếu này, người đi bộ có phần ít, phía các phố không phải phố buôn bán, vỉa hè thường vắng, bởi vậy, nếu không quá bận, đi bộ lại là cái thú, người ta có thể vừa đi vừa nghỉ, thoải mái.

Trang 227/613