Hà Nội tổ chức hội sách Thành phố vì hòa bình

Bìa sách Hành trình về phương Đông - một bộ sách đăng ký dự thi Sách đẹp tại hội chợ Hội sách Hà Nội - Thành phố vì hòa bình lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 26.9 đến 2.10 (mở cửa từ 8 - 21 giờ) tại Di sản Hoàng thành Thăng Long (Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long, Hoàng Diệu, Q.Ba Đình, Hà Nội).

Lá thư chưa từng công bố của Picasso

Một lá thư chưa từng được công bố của danh họa Pablo Picasso mới đây đã được đem triển lãm tại một viện bảo tàng mỹ thuật ở thành phố Quimper, Pháp. Bức thư có cả những nét phác họa của Picasso.

Nữ dịch giả người Thái Lan Morita Rato: Văn học Việt như một khu vườn kỳ bí

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là những tác phẩm dịch sang tiếng Thái do nữ dịch giả Morita Rato chuyển ngữ. Với chị, văn học Việt như một khu vườn kỳ bí.

Viện Nghệ thuật Chicago được yêu thích nhất trên thế giới

Không phải là bảo tàng Louvre hay bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Metropolitan, theo độc giả của TripAdvisor, bảo tàng nhận được nhiều thiện cảm nhất từ khách tham quan lại là Viện Nghệ thuật Chicago, nơi đặt bức tranh đầy tính biểu tượng mang tên “American Gothic” của họa sỹ Grant Wood.

Mỹ thuật Hà Nội giao lưu với Hàn Quốc

Chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô,  Hội Mỹ thuật Hà Nội hợp tác với Hiệp hội giao lưu Mỹ thuật quốc tế thành phố Busan - Hàn Quốc  tổ chức triển lãm Giao lưu Mỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc.

GS Vũ Khiêu tròn 100 tuổi: 'Hiện tượng' lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ

Nói về GS-AHLĐ Vũ Khiêu, GS Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, nhận định: Nếu dùng chữ “hiện tượng” để chỉ GS Vũ Khiêu thì đúng là một hiện tượng hiếm có trong đời sống xã hội hôm nay. Đó là hiện tượng lao động sáng tạo không ngừng nghỉ, được toàn dân biết đến và được suy tôn như một bậc thầy, một giáo sư ngoại hạng về triết học và nhân văn.

Bậu cửa mẹ ngồi

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Hoàng sinh ngày 30/8/1966 ở Pleiku, nguyên Phó Trưởng phòng chương trình Đài PTTH TT. Huế, Ủy viên thường vụ Hội Liên hiệp VHNT TT. Huế, Ủy viên thường trực Hội Nhà văn TT. Huế, Trưởng ban Biên tập TCSH, Thư ký Chi hội Nhà báo TCSH, đột ngột qua đời ngày 16/12/2006 tại Huế ở tuổi 40, độ tuổi chín muồi nhất của người đam mê sáng tạo văn chương.

Bức thư gởi thủ tướng

LTS: Yann Martel sinh ngày 25 tháng 6 năm 1963 tại Salamanca, Tây Ban Nha và hiện đang sinh sống tại Montréal, Canada. Ngoài việc nổi tiếng với Cuộc đời của Pi, Martel được coi là một người táo bạo khi nảy ra sáng kiến cứ nửa tháng lại gửi sách cho Thủ tướng Canada Stephen Harper và đề nghị Harper nên đọc. Dưới đây là một trong những lá thư đó của ông, qua bản dịch của Nguyễn Đức Tùng.

Bùi Giáng với 'Dưỡng chất trần gian'

Lễ giỗ lần thứ 16 thi sĩ Bùi Giáng đã được tổ chức trang nghiêm ở Từ đường Bùi tộc Vĩnh Trinh tại Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, do đại diện tộc Bùi là ông Bùi Dương Thạch chủ lễ. Lễ dâng hương, trà nước cũng được cử hành tại ngôi mộ của thi sĩ ở nghĩa trang Gò Dưa - Thủ Đức, TP.HCM do ông Nguyễn Thanh Hoài và thân tộc tổ chức.

Album 'Màu thời gian'

Màu thời gian là tuyển tập 20 bài hát nhạc tình lãng mạn thời kỳ đầu tân nhạc (giai đoạn 1936 - 1954), do nhạc sĩ Dương Thụ biên tập và thực hiện.

Tác phẩm mới tháng 9/2014

KHÚC LÊU HÊU MÙA HÈ (thơ), tác giả Du Nguyên, Nxb. Hội Nhà văn. 2014.

Nhà văn quân đội Đình Kính: Đừng “báo chí hóa” văn chương!

Nhà văn quân đội có tiếng Đình Kính (Hải Phòng) viết ở nhiều lĩnh vực: Tiểu thuyết, truyện ngắn, ký, kịch bản phim. Mảng chủ đề lớn mà ông đeo đuổi là biển và những người lính biển, với các tác phẩm “Sóng cửa sông” (1976), “Đảo mùa gió” (1978), “Lính thủy” (1978), “Người của biển” (1985) - Giải thưởng văn học Bộ Quốc phòng, “Sóng chìm” (2002), “Huyền thoại tàu không số” (2012) - 2 tác phẩm này đều đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn VN. Phóng viên Báo Lao Động đã phỏng vấn ông…

Thanh Hóa: Hàng nghìn du khách về dự Lễ hội Lam Kinh 2014

Ngày 15/9 (tức ngày 22/8 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh, xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ kỷ niệm 596 năm khởi nghĩa Lam Sơn - Lễ hội Lam Kinh 2014 và 581 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam chinh phục công chúng Nga

Những tràng vỗ tay không ngớt là thành quả xứng đáng khán giả Moskva dành tặng cho Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong đêm biểu diễn 14/9 tại Phòng hòa nhạc lớn Nhạc viện Moskva mang tên P. I. Tchaikovsky trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga.

Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh: Phân biệt i và y trong chính tả tiếng Việt

Tồn tại mấy trăm năm qua, vấn đề i và y trong chính tả tiếng Việt đã được chính quyền thuộc địa Pháp đặt vấn đề cải cách từ đầu thế kỷ XX. Sau 30-4-1975 các cơ quan hữu quan như Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng có những quy định về vấn đề này, nhiều nhà nghiên cứu cả trong lẫn ngoài nước trước nay cũng đã tìm hiểu và có ý kiến, nhưng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

“Búp sen xanh” thời khốn khó

Gặp người thư ký của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm xưa, tôi có dịp biết thêm những tình tiết mới quanh câu chuyện hơn 30 năm về trước khi tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng được tái bản lần đầu.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật quốc tế ArtRio

ArtRio, triển lãm nghệ thuật giúp đưa Rio de Janeiro (Brazil) lên bản đồ nghệ thuật quốc tế, đã vừa khai mạc vào cuối tuần trước tại khu Pier Maua nằm trong nội đô của thành phố.

Nhìn lại văn học một vùng đất trước yêu cầu đổi mới

PHAN NGỌC THU

Cùng với văn học cả nước, hiện nay, văn học ở mỗi vùng đất cũng đang đứng trước yêu cầu lớn lao của công cuộc đổi mới.

Tuần lễ sách – lịch Việt tại TPHCM

Từ 13 đến 21/9, tại Nhà Triển lãm TPHCM (92 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TPHCM), Tuần lễ Sách – Lịch Việt sẽ giới thiệu các sản phẩm sách mới, lịch Tết 2015. Tại Hội sách, các sản phẩm sách, lịch, đồ lưu niệm sẽ được giảm giá từ 20 - 50%, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Hội báo "Nhân đạo" ở Pháp

Trong khuôn khổ Hội báo "Nhân đạo" lần thứ 84 tổ chức tại công viên La Courneuve, ngoại ô Paris, ngày 11/9, ông Pierre Laurent, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp đã tiếp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đang ở thăm và làm việc tại Pháp.

Trang 228/613