Nguyễn Đình Tú - Mùi buồn đương đại

Trong tiểu thuyết Xác phàm, nhà văn Nguyễn Đình Tú dùng hình ảnh “mùi buồn” để gợi lại ẩn ức về một cuộc chiến tranh.

Pháp sẽ bán ‘Mona Lisa’ để trả nợ?

Với việc Pháp đang gánh khoản nợ công tới 2.000 tỷ euro(2.600 tỷ USD), đã có người nêu ra giả thuyết nước này sẽ phải bán đi các kiệt tác như bức Mona Lisa của danh họa Phục hưng Leonardo Da Vinci để giảm bớt gánh nặng nợ nần.

Sau những hẹn hò

LGT: Phan Thị Vàng Anh là con gái của cố nhà thơ Chế Lan Viên. Cô sinh ngày 18 tháng 8 năm 1968 tại Hà Nội; hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996 và từng làm Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 7.

Cái hèn của người cầm bút

PHẠM XUÂN NGUYÊN

“Cái hèn” này, gần đây, đã được một số người nói đến khi nhìn lại một giai đoạn văn học vừa qua. Nhưng tôi có cảm tưởng tác giả đó chỉ mới đủ dũng cảm để dám nói về “cái hèn” của mình so từ bên ngoài mình đưa tới mà thôi.

Ngày Quốc khánh, nghĩ về trách nhiệm của ngành văn hóa

Dân tộc và Văn hóa dân tộc Việt Nam có trước rất xa ngày lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nhà nước này đã được dựng nên, tồn tại và phát triển trên nền tảng văn hóa Dân tộc. Nhà nước này, như một lẽ tất yếu, có trách nhiệm bảo vệ, phát triển nền văn hóa dân tộc.

Sổ tay: Vắng anh công nhân

112 tác phẩm được chọn ra từ hơn 700 tác phẩm của các tác giả trẻ toàn quốc tham gia Festival Mỹ thuật trẻ 2014 đang được trưng bày tại Hà Nội đến hết ngày 5.9. Đáng chú ý, đề tài công nông binh đã không xuất hiện trong festival năm nay.

Nghệ sĩ Lionel Descostes đưa tranh thêu Việt đến Pháp

Sau hơn chục năm gắn bó với mảnh đất hình chữ S, nghệ sĩ Lionel Descostes được biết là người đã tạo nên sự thay đổi về diện mạo cho tranh thêu Việt Nam khi anh đưa kỹ thuật thêu truyền thống vào nghệ thuật đương đại. Nhưng có lẽ điều ý nghĩa nhất đối với anh không chỉ là sự đón nhận của công chúng đối với những tác phẩm thêu mà đặc biệt, đó là sự chia sẻ cuộc sống với những người khuyết tật – những cộng sự đã cùng anh tạo nên những bức tranh thêu tuyệt đẹp.

Một nhà báo Pháp sắp đến Việt Nam để tìm lại một di sản chiến tranh, nhưng ở một khía cạnh nhân văn của nó - đó là những con người, địa điểm từng xuất hiện trong các bức ảnh mà nữ phóng viên chiến trường nổi tiếng Catherine Leroy ghi lại trong cuộc tấn công Mậu Thân vào thành phố Huế. 

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 45 năm Di chúc Bác Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới đã diễn ra trang trọng tại Hà Nội vào tối 30/8.

Những chi tiết chưa nói của Di chúc Bác Hồ.

TS Lưu Trần Luân, NXB Chính trị Quốc gia, kể lại: Bộ Chính trị đã quyết định giao Di chúc Bác Hồ cho một đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị lưu giữ. "Trước khi đồng chí qua đời, các cơ quan chức năng đã thu lại tài liệu "Tuyệt đối bí mật" này trong két sắt tại nhà riêng của đồng chí và tiếp tục giao cho một Ủy viên Bộ Chính trị khác quản lý. Đến cuối năm 1989, Di chúc của Bác mới được giao lại cho cơ quan chức năng...".

 
Giới thiệu sách: “Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo” ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chương trình Phát triển Không gian Văn hóa, vào lúc 8h 30 phút, ngày 29 tháng 8 năm 2014 tại Salon VĂN HÓA CÀ PHÊ THỨ BẢY, lầu 1, Trung Nguyên Coffee, 19 Phạm Ngọc Thạch, Q3 Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Sông Hương  đã tổ chức giới thiệu tập sách“Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo.”

Sự thật đằng sau vẻ đẹp đẽ của “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Cuốn tự truyện lần đầu được xuất bản của nữ nhà văn Laura Ingalls Wilder - tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” - sẽ cho độc giả được biết những điều không như mơ đằng sau cuộc sống được “tô vẽ” trong cuốn tiểu thuyết…

Ký ức đẹp ở Một thời tuổi trẻ ở R

Bộ phim tài liệu lịch sử Một thời tuổi trẻ ở R (do CLB Tuổi trẻ Đoàn TNCS các cơ quan Trung ương Cục miền Nam phối hợp và Đài Truyền hình TP HCM hợp tác sản xuất) sẽ được phát sóng lúc 12 giờ 30 phút từ ngày 8-9 trên kênh HTV9.

Triển lãm “45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tới dự, cắt băng khai mạc triển lãm “45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh,” diễn ra sáng 29/8 tại Hà Nội.

Tổ chức triển lãm ảnh về Việt Nam qua các thời kỳ tại Cuba

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 27/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã phối hợp với Bảo tàng Nhà châu Á tổ chức triển lãm ảnh về Việt Nam qua các thời kỳ và truyền thống quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cuba anh em.

Đêm nghệ thuật ‘Hồn dân tộc – Sóng biển Đông’ kỷ niệm Quốc khánh

Chào mừng 69 năm ngày Quốc Khánh 2/9 và 60 năm giải phóng Thủ đô 10/10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức chương trình Nghệ thuật “Hồn dân tộc – Sóng biển Đông”, truyền hình trực tiếp trên kênh ANTV lúc 20h thứ sáu, 29/8.

Haruki Murakami và giấc mơ được ngồi dưới đáy giếng

Nhà văn Nhật chia sẻ về công việc viết lách và những giấc mơ, nỗi ám ảnh thường trực của ông tại Festival sách quốc tế Edinburgh.

 Thanh Minh/Nguyễn Hưu và thơ văn Thanh Minh

Thanh Minh là bút danh chính của Nguyễn Hưu(1), người làng Yên Tập, tổng Phù Lưu, huyện Can Lộc, nay là xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Quách Hoàng Nhi lại giành giải thưởng ở CH Áo

Tại cuộc thi Piano quốc tế mang tên Rosario Marciano lần thứ 6 tổ chức tại Viên, Cộng hòa Áo (6th International Rosario Marciano Piano Competition), Quách Hoàng Nhi (2004) – học sinh Trung cấp 1/9 lớp PGS. TS Tạ Quang Đông (Học viện Âm nhạc Quốc gia VN) nhận được giải Khuyến khích (nhóm III, lứa tuổi từ 10 đến 12).

Tái sinh ở ngôn ngữ thứ hai

Trong tác phẩm trình bày những suy ngẫm về đạo Thiên Chúa, “Bức thư gửi một linh mục” (Letter to a Priest)  được viết một năm trước khi tác giả qua đời vào năm 1943, Simone Weil đã đưa ra một nhận định đáng lưu ý: “Đối với bất kỳ người nào, việc đổi tôn giáo cũng là điều nguy hiểm như việc đổi ngôn ngữ đối với một nhà văn. Nó có thể thành công song cũng có thể dẫn đến những hậu quả khốc hại.”

Trang 230/613