Lai Châu lần đầu tham dự Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc-Việt Bắc

Tối 26/8, Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc-Việt Bắc lần thứ 19 đã khai mạc tại tỉnh Bắc Kạn.

Triển lãm hơn 200 tư liệu về chủ quyền Biển Đông tại Cần Thơ

Sáng 26/8, Bảo tàng thành phố Cần Thơ phối hợp với Thư viện khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và Thông tấn xã Việt Nam trưng bày ảnh với chuyên đề "Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa" và triển lãm ảnh "Các dân tộc Việt Nam đoàn kết, xây dựng và phát triển."

Thi pháp truyện cực ngắn

HOÀNG LONG

Trên thế giới, thể loại truyện cực ngắn có nhiều tên gọi. Ngoài tên thông dụng nhất là “truyện cực ngắn” hay “truyện rất ngắn” thì còn có các tên truyện chớp, truyện ngắn ngắn…

Đồ sứ cổ Việt Nam nổi bật trong triển lãm tại Singapore

Nằm trong không gian trưng bày của triển lãm “China Mania! The Global Passion for Porcelain 800-1900” diễn ra tại Bảo tàng Các nền văn minh châu Á của Singapore, nhiều đồ tạo tác sứ cổ đến từ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của ban tổ chức cũng như khách tham quan về độ tinh xảo cũng như sức sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam thời xa xưa.

Tái hiện cảnh vua Bảo Đại thoái vị

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế mở cửa phòng trưng bày không gian tái hiện cảnh tượng vua Bảo Đại thoái vị, đánh dấu sự chấm dứt của triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.

Sách Sử của Giáo sư Lê Thành Khôi ra mắt bản tiếng Việt

Lê Thành Khôi là một học giả uyên bác trên nhiều lĩnh vực. Những nghiên cứu về lịch sử Việt Nam của ông được in thành sách ở Pháp, nay được dịch và xuất bản ở VN.

Giới thiệu sách: “Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo” ở Sài Gòn

Trong khuôn khổ chương trình Phát triển Không gian Văn hóa, vào lúc 8h 30 phút, ngày 29 tháng 8 năm 2014 tại Salon VĂN HÓA CÀ PHÊ THỨ BẢY, lầu 1, Trung Nguyên Coffee, 19 Phạm Ngọc Thạch, Q3 Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Sông Hương  sẽ tổ chức giới thiệu tập sách  “Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo.”  

Vĩnh biệt cha đẻ của tác phẩm Hòn đất

Đêm qua, ngày 21.8, theo tin từ anh Bùi Đức Huy – con trai nhà văn Anh Đức – nhà văn Anh Đức đã trút hơi thở cuối cùng, giã từ cõi đời, sau hơn 10 năm bệnh tật, sau một lần đột quỵ…

Giới thiệu 1.000 tư liệu về “Không gian văn hóa ASEAN”

Thông tin từ Thư viện Quốc gia Việt Nam cho hay, khoảng 1.000 tư liệu về cộng đồng ASEAN, Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 của Việt Nam sẽ được giới thiệu tại triển lãm “Không gian văn hóa ASEAN.”

Bản sắc Việt - Đức Thánh Trần huyền thoại hóa lịch sử

Đức Thánh Trần - Trần Hưng Đạo là minh chứng tiêu biểu về liên hệ giữa các yếu tố lịch sử và dân gian, là huyền thoại hóa cuộc đời và chiến công của các anh hùng lịch sử.

Ý thức hệ hậu thuộc địa

ROBERT J.C. YOUNG(1)  

"Chủ nghĩa hậu thực dân/hậu thuộc địa” (postcolonialism) là thuật ngữ được sử dụng để định danh cho một loại hình nghiên cứu học thuật liên ngành kết hợp giữa chính trị, lí thuyết và lịch sử; được xây dựng nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn xuyên quốc gia cho những nghiên cứu lấy nền tảng là bối cảnh lịch sử của chủ nghĩa thực dân cũng như bối cảnh chính trị của những vấn đề đương đại của quá trình toàn cầu hóa.

Tác phẩm mới tháng 8/2014

MÙA LAU TRẮNG TUỔI (thơ), tác giả Nguyễn Thiền Nghi, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Tiếp nhận thêm nhiều tư liệu và hiện vật quý về Bác Hồ

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiếp nhận thêm nhiều tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh do các tổ chức, cá nhân trao tặng.

Triển lãm sáng tác mỹ thuật 2014 - Quy mô lớn nhưng chưa nhiều sáng tạo

Vào lúc 9h ngày 20/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Hội Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra triển lãm Báo cáo kết quả trại sáng tác và sáng tác mới 2014, với 232 tác phẩm của 218 tác giả. Nhìn vào số lượng và phương cách tổ chức cùng lúc tại hai địa điểm, có thể khẳng định đây là triển lãm bài bản, có quy mô lớn. Thế nhưng tác phẩm thì chưa thật sự mới.

Cha tôi - nhà văn Lan Khai

LTS: Nhà văn Lan Khai tên thật là Nguyễn Đình Khải, sinh năm Bính Ngọ 1906 ở Tuyên Quang, song lại có gốc gác dòng họ Nguyễn ở Huế. Ông nổi tiếng trên văn đàn Việt Nam từ những năm 1930 - 1945, được mệnh danh là “nhà văn đường rừng”, để lại hàng trăm tác phẩm văn học, trong đó có gần 50 cuốn tiểu thuyết.

Ngày này 69 năm trước - Việt Nam độc lập

Thực tế lịch sử gần 70 năm qua đã khẳng định rằng Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là kết quả của hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ và là kết quả tất yếu từ công lao to lớn của Bác chuẩn bị cho việc tiến hành cuộc cách mạng giải phóng kể từ ngày Bác về nước.

Phát hiện mới về niên đại của các xác ướp Ai Cập

Một nghiên cứu mới cho thấy người Ai Cập cổ đại có thể đã bắt đầu ướp xác sớm hơn 1.500 năm của so với dự đoán ban đầu.

Nghệ sĩ, võ sĩ hướng về chiến sĩ biển đảo

Hồn dân tộc - Sóng biển Đông huy động hàng trăm nghệ sĩ, võ sĩ biểu diễn tối 29/8 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam, gây quỹ ủng hộ chiến sĩ biển đảo, kiểm ngư viên, ngư dân.

Italy kỷ niệm 2.000 năm ngày mất của Hoàng đế Augustus

Ngày 19/8, một loạt các hoạt động văn hóa đã diễn ra tại thủ đô Rome, nhân dịp kỷ niệm tròn hai thiên niên kỷ ngày mất của Augustus, Hoàng đế đầu tiên của La Mã, người đã lập ra đế chế La Mã vào năm 27 trước Công nguyên và trị vì cho đến năm 14 sau Công nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô: Ra mắt Tượng vàng Thánh Gióng

Ngày 19/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Báo An ninh Thủ đô, Công ty Hữu nghị Á Châu tổ chức lễ ra mắt Tượng vàng Thánh Gióng nằm trong dự án 60 bức Tượng vàng Thánh Gióng, chào mừng 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Trang 231/613