Trịnh Công Sơn trong ngôi nhà người đàn bà guitar Hawaii

Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa.

Sách khảo cứu diện mạo 100 ngôi đình Việt Nam tái bản lần ba

Cuốn "Đình Việt Nam" của GS Hà Văn Tấn và nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Kự giới thiệu 100 ngôi đình thuộc 58 trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, qua đó tái hiện một phần lịch sử - văn hóa của người Việt.

Ngày này 69 năm trước - Việt Nam độc lập

Thực tế lịch sử gần 70 năm qua đã khẳng định rằng Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là kết quả của hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ và là kết quả tất yếu từ công lao to lớn của Bác chuẩn bị cho việc tiến hành cuộc cách mạng giải phóng kể từ ngày Bác về nước.

Tiếng vọng

LGT: Cô bé Vitka dẫn Serioza lên núi để nghe bộ sưu tập âm thanh của mình. Nhưng lúc anh bạn này cùng đám người khác lên thì núi lặng im. Mẹ anh bảo “núi chỉ đáp lời những con người trong sạch”. Tuy nhiên âm vang của núi vẫn là một bí ẩn...

Nghệ thuật múa rối nước Việt Nam chinh phục khán giả Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, Đoàn nghệ thuật rối nước Thăng Long đã tổ chức các buổi biểu diễn rối nước đặc sắc, đậm chất văn hóa dân tộc truyền thống của Việt Nam cho hàng nghìn lượt khán giả Cuba từ ngày 16 đến 20/8, tại rạp xiếc Carpa Trompoloco ở thủ đô La Habana.

Trùng tu hay... "hoành tráng hóa" di tích?

Bắc Kạn có nhiều di tích lịch sử, với 12 di tích cấp quốc gia và 33 di tích cấp tỉnh. Trong thời gian qua, nhiều di tích đã được trùng tu, tôn tạo. Tuy nhiên, việc trùng tu lẽ ra phải trân trọng lịch sử, thì những người thực hiện lại “hoành tráng hóa” di tích.

"Kỳ quan hiện đại" vẫn gây kinh ngạc sau cả thế kỷ

Kênh đào Panama đã chính thức khai trương cách đây đúng một thế kỷ, vào ngày 15/8/1914. Bất chấp việc phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời đại mới, sự kỳ vĩ của nó vẫn khiến người ta không khỏi kinh ngạc.

Hành trình nhọc nhằn của một bia mộ

Tháng Bảy âm. Tháng cô hồn. Mồng một âm đã rả rích mưa báo hiệu cho một tháng âm u của Tiết Ngâu. Sắp rằm, tâm trí chợt như hửng ấm khi tiếp được cái giấy Hà Nội mời dự lễ khánh thành nhà bia và Khu tưởng niệm đồng bào ta bị chết đói năm 1945. Chợt nhớ, công việc này đã manh nha từ hơn mười năm trước…

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện 'Gửi em ở cuối sông Hồng'

Xuất hiện trong trường quay Giai điệu tự hào, nhà thơ Dương Soái - tác giả bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng đã có những chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài thơ mang tâm hồn người lính và sự biết ơn với cố nhạc sĩ Thuận Yến khi biến bài thơ thành một tác phẩm âm nhạc bất hủ đi cùng năm tháng...

Bí mật của hoa sen được ấn hành tại Mỹ

Tập thơ song ngữ Việt - Anh mang nhan đề Bí mật của hoa sen của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai sẽ được Nhà xuất bản BOA Editions (Mỹ) ấn hành vào tháng 10.

Giới thiệu tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam ở các nước châu Âu

Một chương trình giới thiệu bộ sưu tập các trang phục tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam và trình diễn nghệ thuật chầu văn sẽ được thực hiện tại bốn nước châu Âu (Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan) vào tháng Chín tới đây.

Giới thiệu sách: “Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo.”

Trong khuôn khổ chương trình Phát triển Không gian Văn hóa, sáng ngày 15/ 8, Tạp chí Sông Hương  tổ chức giới thiệu tập sách  “Thơ Tân hình thức Việt - Tiếp nhận và sáng tạo.”  

Thanh Minh/Nguyễn Hưu những ngày cuối cùng

LTS: Nguyễn Hưu, bút danh Thanh Minh, sinh năm 1914, quê huyện Can Lộc, hoạt động báo chí và văn học từ những năm 1934 - 1935. Ông là nhà báo, nhà thơ, dịch giả Hán - Nôm, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nhà quản lý văn hóa văn nghệ có nhiều thành tựu và cống hiến. Ông là Hội trưởng Hội văn nghệ Hà Tĩnh đầu tiên. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông [21.8], VHNA sẽ lần lượt đăng một số bài viết về ông.

Vùng quê nghèo chúng tôi nằm sát chân núi Hồng Lĩnh có Hàm Anh (nay là xóm 1 xã Tân Lộc) từng sản sinh ra một Tiến sĩ xuất thân Đệ nhị giáp (Hoàng giáp) (1499) đời Lê Hiến tông tên là Phan Đình Tá (1468-?)

Không gian 3D về “Bách khoa thư thế hệ mới” ở Hà Nội

Triển lãm “Dokéo - Bách khoa thư thế hệ mới” [“Dokéo” là một từ tiếng Pháp có nghĩa là “tư liệu”-PV] giới thiệu những hình ảnh trong tập sách cùng tên diễn ra từ nay đến hết ngày 31/8 tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Điện ảnh ở Bhutan: Cuộc giằng co giữa bình yên và sang giàu

Mới đây, Travellers and Magicians (2003), bộ phim dài đầu tiên của điện ảnh Bhutan, được chiếu ở Bangkok (Thái Lan), đã khiến người xem suy ngẫm về đất nước nhỏ bé nhưng nổi danh toàn cầu về “chỉ số hạnh phúc” này.

Tỏa sáng những giọng ca quân đội

Trong Liên hoan Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2014 đang diễn ra tại TPHCM, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đã lĩnh ấn tiên phong mở màn hội diễn bằng một chương trình nghệ thuật có nội dung sâu sắc, nghệ thuật điêu luyện, thể hiện rõ đẳng cấp một nhà hát nghệ thuật hàng đầu của quân đội và đất nước.

Huyền thoại điện ảnh Lauren Bacall qua đời ở tuổi 89

Ngay sau cái chết đột ngột của Robin Williams, kinh đô điện ảnh thế giới lại tiếp tục đón nhận thêm một tin buồn nữa khi người đẹp màn bạc với chất giọng khàn đặc trưng Lauren Bacall đã qua đời vào hôm qua (12/8), hưởng thọ 89.

Về một phương diện của quan hệ giữa văn nghệ và chính trị

LẠI NGUYÊN ÂN

Khi bàn tới những vấn đề không đơn giản như quan hệ giữa văn nghệ và chính trị, thiết tưởng chẳng những cần xét xem về mặt logic lý luận thì nên quan niệm thế nào cho thỏa đáng, mà còn cần xét về mặt lịch sử, quan hệ này đã được biểu hiện ra sao, thực chất của nó là gì, v.v…

NGUYỄN ANH VŨ
              Truyện ngắn

Suối vàng ắt hẳn mài gươm bạc
Lòng đỏ thôi đành gửi sử xanh (2)

Trang 232/613