Bảo tàng Pháp kể chuyện phụ nữ Việt qua tranh cổ động

Trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp 2014, Bảo tàng Quai Branly nằm bên bờ sông Seine, ở trung tâm thủ đô Paris của Pháp, phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức một cuộc triển lãm về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua tranh cổ động trong giai đoạn từ 1954 đến 1980.

Dự Vu Lan và khóc

Người ta hay quan niệm tháng bảy âm lịch là tháng “cô hồn”, rằm tháng bảy là để “xá tội vong nhân”, toàn khái niệm thuộc về “thế giới khác”. Ai đi chùa thì được biết tháng bảy còn gọi là mùa Vu Lan.

Đấu giá bức tranh 'Le Printemps' của Manet

Bức chân dung nổi tiếng của danh họa Pháp Edouard Manet (1832 - 1883) vẽ năm 1881, Le Printemps do tư nhân sở hữu suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được bán đấu giá lần đầu tiên vào tháng 11 năm nay, đại diện nhà đấu giá Christie ở New York (Mỹ) cho biết.

Liên hoan Âm nhạc mới Á - Âu: Liên hoan dành cho các nhà soạn nhạc

Liên hoan Âm nhạc mới Á - Âu 2014 sẽ diễn ra tại Hà Nội, Quảng Ninh từ 8 đến 12/10/2014. Sau 11 lần tổ chức tại châu Âu, Việt Nam được ưu ái là quốc gia đầu tiên của châu Á được tổ chức sự kiện âm nhạc lớn, mang tầm quốc tế này.

Chữ hiếu Việt Nam - những điều suy ngẫm

Lòng hiếu thảo hay lòng từ bi ở cấp độ cá nhân và gia đình giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng với cái xấu, cái ác bên ngoài. Một người con hiếu thảo sẽ khó bị cám dỗ bởi những tệ đoan xã hội.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực VI-TPHCM 2014

Ngày 7-8, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật TPHCM phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã chính thức khai mạc triển lãm Mỹ thuật khu vực VI- TPHCM lần thứ 19 năm 2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, số 97A Phó Đức Chính, quận 1.

Khơi lửa âm nhạc dân tộc

Lỡ bằng tay, rớt bằng bể, ông bằng bình, vôi bình vôi/ Chủ bằng gia, bắt bằng được, đọa bằng đày, xứ bằng xa/ Xứ xa là xứ của người/ Biểu tui hớn hở vui cười nỗi chi... Giữa những ánh mắt say mê chăm chú, bài dân ca Nam bộ Lý bình vôi với những âm điệu khi khoan nhặt, lúc trầm bổng réo rắt vang lên trong căn phòng ấm cúng ngày cuối tuần. Gần 3 tháng qua, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ yêu mến âm nhạc dân tộc.

Nửa bên trái của khuôn mặt

LGT: Nguyễn Tham Thiện Kế là một tác giả trẻ, sống và làm việc ở Phú Thọ, ngay từ đầu đã nhiều tham vọng cách tân. Lạ mà không lập dị, sáng mà không màu mè, gọn nhẹ mà vẫn sang trọng mới khó. Những câu văn phá cách, những cái chấm câu “giật cả mình”, cách đưa đà duyên dáng một câu chuyện rất khó để kể lại và một cái tứ khiến người đọc phải tự nghiền ngẫm thêm. Khi người viết chú tâm một cách viết khác đi, thiết nghĩ người đọc rất nên đồng hành để có thể rồi chính mình cũng sẽ nhìn mọi thứ không như trước nữa. (Nhà văn DẠ NGÂN)

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa cho biết quyển truyện dài của ông Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ vừa ra mắt bản tiếng Anh.

Ngoài biển xa nhà

Đất liền, là đường về nhà. Ở trong đất liền, có bến đỗ thân yêu cho những ánh mắt, nụ cười hải quân neo đậu. Trên những hải trình ngày đêm và những hòn đảo vươn lên giữa sóng gió bốn bề, những người lính biển lại trở thành cột chủ quyền để gửi gắm niềm tin của đất liền và người dân khắp các nẻo quê nhà.

Việt Nam lần đầu tiên đăng cai “Festival Âm nhạc mới Á-Âu"

“Festival Âm nhạc mới Á-Âu” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 8-12/10 tại Hà Nội và thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Ngọc Lễ - Phương Thảo: Âm nhạc không cần hào quang

Sự xuất hiện bất ngờ của cặp vợ chồng nghệ sĩ Ngọc Lễ - Phương Thảo trong một chương trình truyền hình mới đây sau hơn một thập niên vắng bóng trên sân khấu ca nhạc đã nhận được sự đón nhận nhiệt thành của khán giả. Với nhiều người, âm nhạc của Ngọc Lễ - Phương Thảo vẫn chưa bao giờ cũ….

Với Thạch Lam

HỒ DZẾNH
         Hồi ký

Mai sau dù có bao giờ
Đốt lò hương ấy, so tơ phím này

                             NGUYỄN DU

Từ vùng biển Hoàng Sa trở về, nhà báo Vĩnh Lộc: “Tôi mừng đến ứa nước mắt khi chứng kiến giàn khoan đã rút!”

Sau 75 ngày hạ đặt trái phép, đến 21 giờ ngày 15/7/2014, Trung Quốc đã di dời giàn khoan dầu khí ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Chiều 16/7, nhóm phóng viên cuối cùng gồm Vĩnh Lộc - Anh Tú của VTV đã rời vùng biển Hoàng Sa và sáng hôm sau đã về đến Đà Nẵng, kết thúc chuyến tác nghiệp kéo dài 25 ngày đêm.
Biên tập viên (BTV) Vĩnh Lộc, phóng viên thời sự VTV Huế thuộc Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với cộng tác viên Sông Hương.

Lệ đàn

LÊ QUANG THÁI

Âm hưởng của thuật ngữ cổ này nghe ra hơi là lạ, thật khó lòng chuyển ngữ sang tiếng Nôm cho dễ hiểu. Từ “đàn” rồi từ “lệ” đều lấy gốc từ chữ Hán. Mỗi một từ đều có nhiều chữ đồng âm nhưng dị nghĩa. Xưa nay đành lòng để nguyên xi vậy. Có nhiều chữ “lệ” và lại lắm chữ “đàn”. Vì thế mà nó đã trở thành “chuyện ít người biết”.

Giao lưu nghệ thuật “Đại lễ Vu lan với Phật tử-doanh nhân”

“Đại lễ Vu lan với Phật tử và doanh nhân,” chương trình giao lưu nghệ thuật mang tính nhân văn sâu sắc, truyền tải thông điệp gìn giữ, phát huy những giá trị đạo đức cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là đạo hiếu trong xã hội hiện đại, đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tổ chức tối 4/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Liên hoan võ cổ truyền Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế

Sau 4 ngày (1-4/8) tranh tài, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 5 năm 2014 tại Bình Định đã khép lại thành công tốt đẹp, ấn tượng với bạn bè trong nước và quốc tế.

“192 Hours”- Ký ức về chuyến bay định mệnh tại núi Ô Kha

“192 Hours” - nguyên tác: “Turbulence: Asurviving Story” câu chuyện rất thật về sự sống sót kỳ diệu của Annette Herfkens sau tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1992 tại núi Ô Kha, thuộc xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đã được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam.

Về một hiện tượng nghiên cứu tác phẩm "Văn chương và hành động"

ANH CHI

Sau khi đọc tiểu luận Ý nghĩa một đời người của tôi trên tạp chí Nhà văn và Tác phẩm số Tết Giáp Ngọ 2014, nhà văn Nguyễn Ngọc Thiện đã viết bài Về các tiểu luận cho là của Lê Tràng Kiều trong “Văn chương và hành động” (NV&TP số tháng 3 và 4/2014), ghi là “trao đổi với Anh Chi”. Nhưng, nội dung bài viết đó cho thấy anh chỉ hành xử với nhà văn Lê Tràng Kiều, và cách hành xử vẫn như cũ. Do vậy, tôi thấy cần phải viết bài tiểu luận này để trao đổi lại.

Người góp phần bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của người Dao đỏ

Nghệ nhân Triệu Thị Sỉnh, người dân tộc Dao đỏ ở thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) là người đã may, thêu những bộ sắc phục dân tộc Dao đỏ, góp phần bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của người Dao đỏ.

Trang 233/613