Sắc màu lễ hội hóa trang Carnival Toronto ở Canada

Lễ hội hóa trang Carnival Toronto lần thứ 47 đã diễn ra tưng bừng tại thành phố Toronto, Canada đã thu hút hàng triệu du khách trên thế giới.

Khuyến nghị Mỹ chặn tham vọng Trung Quốc ở biển Đông

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) vừa ra báo cáo khuyến nghị chính quyền Washington thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông.

Không để âm nhạc truyền thống chạy theo du lịch

Đưa âm nhạc truyền thống vào phục vụ hoạt động du lịch không chỉ làm các tour trở nên phong phú, hấp dẫn mà quan trọng hơn là một hình thức bảo tồn, quảng bá hữu hiệu giá trị văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng, phát huy hết lợi thế, tạo ra các sản phẩm du lịch từ âm nhạc truyền thống?

Tác phẩm tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam tại triển lãm quốc tế

Xét về mặt ý niệm và thực hành, tác phẩm License 2 Draw mà họa sĩ Ưu Đàm mang đến sự kiện nghệ thuật Koganecho Bazaar 2014 - Fictive Communities Asia (Cộng đồng tưởng tượng Á châu) sắp diễn ra ở Yokohama, Nhật Bản có thể xem là bước đi tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung

Sáng nay (1.8.2014), tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật VN tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung - Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT.

Tác phẩm mới tháng 7/2014

MƯA GIÓ THÔI MIÊN (thơ), tác giả Phan Hồng Khánh, Nxb. Hội Nhà văn, 2014.

Thiền sư Joshu Sasaki Roshi viên tịch

Bậc thầy Phật giáo Joshu Sasaki Roshi (ảnh), một nhân vật hàng đầu trong thiền Phật giáo tại Mỹ vừa viên tịch, thọ 107 tuổi.

Hải quân đủ sức đánh bại các cuộc tiến công trên biển

“Hiện nay tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng. Trước tình hình này, Hải quân nhân dân Việt Nam từng bước xây dựng thế trận liên hoàn vững chắc trên biển - đảo - bờ, đủ sức là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đủ sức đánh bại các cuộc tiến công trên biển”.

Việt Nam có kho nguyên liệu khổng lồ chưa được khai thác

"Chúng ta đang loay hoay trên một kho nguyên liệu khổng lồ và đầy số phận mà chưa làm được gì xứng đáng. Trong khi có dân tộc, họ đứng trên sa mạc, để kiếm một giọt nước cũng khó. Nhưng chỉ cần một giọt nước hiện thực đó thôi, họ đã tạo nên những tác phẩm kỳ vĩ", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Châu bản triều Nguyễn nhận bằng Di sản Tư liệu Thế giới

Gần 100 ngàn tờ châu bản sẽ được dịch ra chữ quốc ngữ, số hóa và cung cấp miễn phí cho tất cả những ai quan tâm - đó là ý tưởng được nhắc tới trong lễ đón nhận bằng Di sản Tư liệu Thế giới dành cho Châu bản triều Nguyễn (Hà Nội, 30/7).

Nghiên cứu văn học trong thời đại khủng hoảng môi trường

LGT: Bản dịch của chúng tôi lấy từ lời giới thiệu của Cheryll Glotfelty trong “Tuyển tập Phê bình sinh thái: Các mốc quan trọng trong Sinh thái học Văn học” do Cheryll Glotfelty và Harold Fromm chủ biên.

Tàn phá di sản văn hóa ở Iraq

Sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho những khu di tích văn hóa ở Iraq và Syria.

Tự sự nhỏ về một người thầy lớn - giáo sư Lê Đình Kỵ

LÝ HOÀI THU

Tôi nhớ… một chiều cuối hạ năm 1972, trên con đường làng lát gạch tại nơi sơ tán Ứng Hòa - Hà Tây cũ, lần đầu tiên tôi nhìn thấy thầy. Lúc đó lớp Văn K16 của chúng tôi đang bước vào những tuần cuối của học kỳ II năm thứ nhất.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng vợ hòa nhạc "Bản tango mùa thu" tại Hà Nội

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng vợ, nghệ sĩ violin Lidia Dobrevska và nghệ sĩ Accordion A.Nikolic đến từ Serbia cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam sẽ trình diễn trong chương trình hòa nhạc “Giai điệu thắp sáng niềm tin” chủ đề “Bản tango mùa thu” tại Hà Nội và TPHCM.

Dòng văn học thị trường phát triển mạnh ở Việt Nam

Những tác phẩm văn học mang nặng tính giải trí dần chiếm lĩnh thị trường và thu hút ngày càng nhiều cây bút trẻ.

Nâng chén, cụng li, chạm cốc và đụng lon

NGUYỄN DƯ

Nước ta còn thiếu nhiều cái nhưng chắc chắn không thiếu karaoke, tiệm cà phê, quán nhậu. Chỗ này cười nói, chỗ kia hò hét. Ăn uống món gì, chất lượng ra sao hạ hồi phân giải. Trước mắt, cứ dzô xem động tiên, động tiền, động cỡn ra sao...

Có lúc chúng tôi phải xếp hàng mua "X30 phá lưới"

Bất kỳ người cầm bút nào cũng đều mơ ước rằng tác phẩm của mình sẽ trở thành sách gối đầu giường của hàng triệu người. Sao chúng tôi - những nhà văn, nhà thơ Việt Nam lại không mong muốn một ngày tác phẩm của mình hiện diện trên các ngôn ngữ của dân tộc khác chứ?

Hàng năm sẽ có Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp

Trở về từ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam tại Pháp, vẫn còn nguyên sự xúc động về thành công từ liên hoan này TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

Tưng bừng khai hội văn hóa miền núi tỉnh Quảng Nam

Sáng 29.7, tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ 18 - 2014 với chủ đề Âm vang ngày hội đã chính thức khai mạc.

Giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn

Sáng nay (29.7), Tạp chí Sông Hương đã tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn. Đến dự có đông đảo bạn đọc cùng các nhà văn nhà thơ tại Thừa Thiên Huế.

Trang 234/613