Thanh tẩy

NGUYỄN ĐÌNH TÚ
           Truyện ngắn

Không gian mà câu chuyện này nhắc đến khá rộng lớn và đặc biệt. Mặc dù “không gian” là một cái gì đó không cần quá cụ thể trong truyện ngắn, nhưng ở đây người viết vẫn nhấn mạnh rằng, bạn đọc đang được giới thiệu về một không gian có tường rào bao quanh và không dễ được nhìn thấy, được vào ra, được thăm thú hay tìm hiểu, nếu tính tỉ lệ dân số thì cứ một nghìn ba trăm người mới có một người được (hay phải) vào đây.

Bút pháp nghệ thuật du kí của Mãn Khánh Dương Kỵ

NGUYỄN HỮU LỄ

...Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ (1914 - 1987), quê ở xã Văn Dương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế trong một gia đình hoàng tộc. Bằng con đường tự học, Tôn Thất Dương Kỵ đã trở thành một nhà nghiên cứu lịch sử, một nhà giáo, đồng thời là một trí thức yêu nước, một chiến sĩ cách mạng…

Ly Hoàng Ly và "Phẳng Chung Thuỷ": Biến và Dịch

Khoảng bốn chục tấm lụa thêu hình chữ nhật, khổ 48 X 90cm, dăng trên dây, xếp thành từng cặp đôi, tấm đằng trước thêu chỉ bạc, qua nền lụa mỏng có thể nhìn thấu tấm đằng sau thêu chỉ đen.

Báo chí với “đường dây”

NGÔ KHA

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cơ quan Tuyên huấn và các tờ báo kháng chiến của tỉnh có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với ngành đường dây. Theo sự phát triển của tình hình, về sau ngành đường dây thay đổi tên gọi là giao bưu (giao thông liên lạc và bưu điện).

Tượng đài Liệt nữ Quách Thị Trang sắp bị di dời

UBND TP.HCM trong công văn số 4139/CV-VX ngày 20-5-2014 đã giao Sở Văn hóa Thể Thao & Du lịch trực tiếp phối hợp, hỗ trợ UBND Q.1 lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình di dời tượng đài Trần Nguyên Hãn về Công viên Phú Lâm và tượng đài bán thân liệt nữ Quách Thị Trang (Q.1).

Cầu nguyện liên tôn cho các nạn nhân chuyến bay MH17

Hôm 22-7, hàng trăm người Malaysia thuộc các tôn giáo đã vân tập để cầu nguyện cho các gia đình của 298 người thiệt mạng trong vụ tai nạn bi thảm của chuyến bay Malaysia Airlines MH17 hồi tuần trước (ảnh).

Lịch sử văn học hiện đại Việt Nam qua bộ sách biên niên

Sáng 25/7, Hội Nhà văn Việt Nam đã chính thức công bố tập đầu tiên trong bộ sách “Biên niên hoạt động văn học Hội Nhà văn Việt Nam” tại Hà Nội. Công trình do nhóm tác giả Lại Nguyên Ân, Trần Thiện Khanh và Đoàn Ánh Dương biên soạn.

Cuộc tụ nghĩa trên dòng Hương Giang

NGUYỄN TRƯƠNG ĐÀN

Ngày 3/5/1916, trong khi bên trong Hoàng cung, nhà vua trẻ Duy Tân chuẩn bị xuất cung với những công việc và nghi thức hết sức khẩn trương, nghiêm trang và đầy bí mật, thì bên ngoài Hoàng cung, từ bốn phía, những đội nghĩa binh và các vị thủ lĩnh ở các tỉnh và các vùng lân cận Kinh đô Huế cũng đã bí mật tụ về ứng nghĩa.

Bạn bè tôi

PHẠM THỊ CÚC

(Tặng bạn bè Cầu Ngói Thanh Toàn nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ)

Bùi Công Duy sẽ đưa cuộc thi Tchaikovsky danh giá về Việt Nam?

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, người đảm nhận vai trò giám khảo cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ vừa diễn ra ở Moscow, Nga, cho biết, ông Andrei Sherbak, Chủ tịch Hiệp hội cuộc thi Tchaikovsky ngỏ ý muốn đưa cuộc thi này tới Việt Nam.

Bán đấu giá chiếc đàn piano trong phim kinh điển "Casablanca"

Một trong những chiếc đàn dương cầm (piano) nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh sẽ được đem đấu giá tại Bonhams vào cuối năm này. Đó là chiếc đàn piano được nhân vật Sam chơi tại quán Rick’s Cafe trong bộ phim kinh điển “Casablanca” ra mắt vào năm 1942.

Gần 200 thiếu nhi Việt-Lào-Campuchia dự giao lưu đặc biệt

Ngày 23/7, Phó Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết từ ngày 28/7 đến 1/8, gần 200 đại biểu thiếu nhi đến từ Lào, Campuchia và Việt Nam sẽ tham gia Chương trình giao lưu đặc biệt mang tên "Vòng tay bạn bè - 2014" với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc triển lãm ảnh “Cảm xúc Hoàng Sa – 2014”

Sáng 24 – 7, tại Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II (75 Trần Nhân Tôn phường 9, quận 5, TPHCM) đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh “Cảm xúc Hoàng Sa – 2014” và giao lưu nghiệp vụ với nhà báo tự do người Nhật – ông Murayama Yasufumi, tác giả của bộ ảnh.

Lục Tiểu Linh Đồng về lại nơi đóng 'Tây du ký'

"Tôn Ngộ Không" trở lại địa danh đã đi vào những thước phim về Hoa Quả Sơn trong bộ phim kinh điển.

Festival âm nhạc mùa hè tại TP.HCM

Saigon Chamber Music là Festival âm nhạc mùa hè hằng năm dành cho các nghệ sĩ trẻ và sinh viên âm nhạc, được thực hiện dưới sự chủ trì về chuyên môn nghệ thuật của 3 nghệ sĩ danh tiếng: Nguyễn Bích Trà - piano, Zoë Martlew - nghệ sĩ cello Vương quốc Anh và Atle Sponberg, nghệ sĩ violon Na Uy.

Sách vén màn tâm linh huyền bí của Phương Đông

Bộ sách "Hành trình về Phương Đông" của tác giả giả Baird T. Spalding, khám phá bí ẩn tâm linh của vùng đất Ấn Độ, lần đầu được phát hành trọn bộ ở Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật tri ân 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc bất tử

"Đồng Lộc - Ngã ba bất tử" là chương trình nghệ thuật đặc biệt sẽ diễn ra tối 24/7 tại Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào tối 24/7, đúng dịp kỷ niệm 46 năm chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tri ân sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong (24/7/1968-24/7/2014).

Thúc đẩy hợp tác, giao lưu âm nhạc Việt Nam và Na Uy

Với sự bảo trợ của Dự án “Transposition” của Na Uy, lần đầu tiên một nghệ sỹ trẻ opera của Việt Nam, nghệ sỹ Đào Tố Loan, đã được chọn tham gia Khóa tập huấn Opera quốc tế Lidal Johnson (mang tên nghệ sỹ Na Uy Lidal Johnson), tại Nhà hát Opera Quốc gia ở thủ đô Oslo, từ ngày 4-19/7.

Người trẻ viết, người trẻ đọc

Là cố vấn nội dung cho Công ty sách Phương Nam, tiến sĩ Quách Thu Nguyệt cho biết mối quan tâm từ rất lâu của bà là tìm người viết trẻ cho người đọc trẻ. Ý tưởng này nảy sinh từ những lần theo dõi cuộc thi Văn học tuổi hai mươi.

Lệ Thu, Giao Linh đến với đêm nhạc về mẹ

Sau hai chương trình Sol vàng khá thành công, sắp tới đây, hai nữ danh ca Lệ Thu, Giao Linh sẽ trở lại trong chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 7 với chủ đề về Mẹ nhân dịp lễ Vu lan.

Trang 235/613