Vườn thơ đoàn kết

DƯƠNG PHƯỚC THU (Sưu tầm, giới thiệu) 

LGT: Đã từng có một cuộc xướng họa thơ trên báo với số lượng người tham gia đông kỷ lục; 1324 lượt tác giả với 1699 bài họa. Dưới đây, Sông Hương xin giới thiệu lại Vườn thơ đoàn kết do Báo Cứu Quốc - nay là Báo Đại Đoàn Kết tổ chức xướng họa thơ cách đây đã 43 năm.

Mối tình đầu bi kịch của nhà văn đoạt giải Nobel Kawabata

Tiểu thuyết gia Nhật Bản từng yêu một cô gái mồ côi làm phục vụ bàn. Họ đính ước nhưng không bao giờ trở thành vợ chồng bởi cô gái đột ngột hủy hôn không một lời giải thích.

'Đợi bọn mọi' - sách đặt nghi vấn về bản chất của văn minh

Cuốn tiểu thuyết bậc thầy của J.M. Coetzee - nhà văn đoạt giải Nobel vừa được phát hành ở Việt Nam.

Cuối cùng là màu trắng

LGT: Hồ Trung Liên ra mắt với thể loại truyện ngắn trên một số trang văn nghệ của báo Tuổi trẻ Cuối tuần, Tiền phong Chủ nhật, Đại biểu Nhân dân, Tạp chí Sông Hương, Văn hóa Phật giáo, v.v. Tác giả tự vấn: “Tôi là ai? HTL - cái tên viết tắt ai cũng dễ nhận ra, nhưng còn một dòng tên ẩn dưới nó. Và một cuộc sống khác ẩn dưới những con chữ sớm trở thành sáo rỗng bởi người ta không tin câu chuyện của tôi là sự thật”. Cảm giác như tác giả thường nhập vai đóng thế mỗi lúc nhân vật của mình giày vò sau khi vùng khỏi ác mộng. Truyện ngắn Hồ Trung Liên là những đốm sáng lóe lên từ lớp than hồng đã phủ tro tuồng như nguội lạnh.

Tái bản bản gốc chương đầu tiên tiểu thuyết của Hemingway

Chương đầu cùng những phần bản thảo bị xóa trong các bản in trước đây của tác phẩm The Sun Also Rises của nhà văn Hemingway sẽ được tái bản và giới thiệu tới công chúng trong thời gian tới.

Nghề kinh doanh bàn phím

NGUYỄN NHẬT ÁNH

               Tạp văn

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: Cộng hưởng quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới

Hội Nhà văn Việt Nam mới ra mắt Trung tâm dịch thuật văn học, do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm giám đốc. Dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Ngày dân số thế giới 11/7: Cuộc sống của những con người không kiếm nổi 1 đô la mỗi ngày

Hôm nay là Ngày Dân số Thế giới - ngày để chúng ta nhìn nhận những vấn đề liên quan tới dân số toàn cầu. Trong vô vàn những vấn đề trọng đại, nghèo đói là một vấn đề gây nhức nhối nhất.

"Trư Bát Giới" kể chuyện tình của "Tôn Ngộ Không"

Dù yêu nhau trên phim trường "Tây Du Ký" (1986) nhưng Lục Tiểu Linh Đồng và Vu Hồng đã phải giấu kín chuyện tình cảm của mình.

Di cư ngôn ngữ ở nhà văn

WILLIAM GRIMES 

Một ngôn ngữ khác” - tác phẩm mới của Francesca Marciano, kể về một thiếu nữ Ý tên Emma si tình tiếng Anh. Sự cuốn hút của thứ tiếng ấy đến từ người bản địa là một cậu bé Anh Quốc hấp dẫn tại khu nghỉ mát ở bãi biển Hy Lạp mà Emma đang sống cùng gia đình. Thế nhưng thật khó tách bạch sự ràng buộc với ham muốn. Phải chăng cậu chính là chiếc vé mở lối cho chị đến với tiếng Anh, hay ngược lại?

Nhớ Phùng Thăng

THÁI KIM LAN

Lớp đệ nhất C2 của chúng tôi ở trường Quốc Học thập niên 60, niên khóa 59/60 gồm những nữ sinh (không kể đám nam sinh học trường Quốc Học và những trường khác đến) từ trường Đồng Khánh lên, những đứa đã qua phần tú tài 1.

Giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc Việt Nam tại Nhật Bản

Từ ngày 30/6 đến 4/7, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, đã phối hợp với du học sinh Việt Nam tại Trường Asia Pacific University (APU) tổ chức “Tuần văn hóa Việt Nam 2014."

'Làng quê đang biến mất' - cái nhìn thẳng vào góc khuất xã hội

Những vấn đề nhức nhối tồn tại trong nhiều mặt đời sống được đem ra luận bàn và phân tích dưới góc độ văn hóa. Tác phẩm thể hiện cái nhìn tâm huyết và đầy trách nhiệm của tác giả đối với đất nước.

Công viên lấy cảm hứng từ “Hoàng tử Bé” mở cửa tại Pháp

Một công viên chủ đề lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển “Hoàng tử Bé” của Antoine de Saint-Exupery đã mở cửa tuần qua tại Pháp, mang tới cho khách tham quan cơ hội để nhớ về tư tưởng của tác giả, rằng “tất cả người lớn đều đã từng là trẻ con.”

Nhà văn Tô Hoài

 Đối với những nhà văn viết cho thiếu nhi như tôi, nhà văn Tô Hoài không chỉ  là cha đẻ của tác phẩm lừng danh Dế mèn phiêu lưu ký, một tác phẩm đã đồng hành cùng tôi từ tuổi ấu thơ cho đến  suốt cả cuộc đời, mà còn hơn thế ông như một người cha tinh thần của cả đại gia đình các nhà văn viết cho thiếu nhi Việt Nam. Ông là một người thân, vâng, thực sự ông là một người nhà của Nhà xuất bản Kim Đồng, một Nhà xuất bản mà ông là một trong những người sáng lập, là người đặt tên khai sinh Kim Đồng.

Lâu lắm rồi, sau nhiều lần xem xiếc... lừa, xiếc lưu động diễn 1 đêm “duy nhất” rồi... biến mất, người dân một số quận huyện của Hà Nội mới được xem những tiết mục xiếc đích thực, mà ở đó nghệ sĩ diễn bằng tất cả đam mê, trẻ con xem thì thích thú reo hò, còn người lớn đi từ lạ lẫm, đến ngạc nhiên, thán phục.

Nguyễn Đình Toán kể chuyện Tô Hoài

Không phải là người viết văn, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán có cách kể chuyện của riêng mình, bằng những bức ảnh. Mỗi nhân vật của làng văn nghệ đều sống trong ký ức của ông qua hình ảnh.

Bộ bản đồ cổ và chủ quyền Hoàng Sa

Mới đây nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh-Trần Viết Ngạc phối hợp với Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển thuộc Sở KHCN Thừa Thiên- Huế vừa tiến hành dịch, khảo chú chuyên đề sử liệu Việt Nam về 2 bộ bản đồ cổ Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư và Giáp Ngọ niên Bình Nam đồ, nằm trong bộ sách Hồng Đức bản đồ đang được lưu giữ tại Viện nghiên cứu Hán Nôm. Đây là những bằng chứng, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa từ thế kỷ XVII.                                                         

Kỷ niệm 28 năm ngày mất cố Tổng bí thư Lê Duẩn (10.7.1986-10.7.2014)

Cố Tổng bí thư Lê Duẩn: 'Chúng ta không được phép sợ Trung Quốc'

Giữa chiều lạnh

LGT: Chính thức xuất bản cuốn sách đầu tiên vào năm 1971 (tập “Những ngôi sao xa xôi”), sau hơn 40 năm, Lê Minh Khuê vẫn chứng tỏ bút lực dồi dào của một người viết giàu vốn sống và chịu khó quan sát, lắng nghe những biến động lớn lao của thời cuộc cũng như những “bi kịch nhỏ” trong mỗi gia đình và mỗi con người... Chị từng giành Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 1987 cho tập truyện ngắn “Một chiều xa thành phố” và năm 2011 cho tập truyện “Trong làn gió heo may”, giải thưởng Byeong-ju Lee của Hàn Quốc năm 2008...

Trang 237/613