Quy chế xét tặng nghệ nhân: Chậm mà vẫn chưa 'chắc'

Được ban hành vào cuối tháng 6 vừa qua, bản Nghị định xét tặng các danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa Phi vật thể đã "cán đích" sau... 12 năm, kể từ thời điểm Bộ VH, TT&DL được giao trách nhiệm xây dựng thông tư về vấn đề này.

Vì sao Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa

Chỉ một tuần sau chuyến công du của Ngoại trưởng Henry Kissinger, thấy rõ ý định "bỏ rơi" của Mỹ cũng như các điều kiện bất lợi với Việt Nam Cộng hòa, Trung Quốc đã điều chiến hạm ra cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa.

Triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại Australia

Ngày 30/6, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth phối hợp với Công ty Nhiếp ảnh Classic Studio tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam đương đại tại Trung tâm Triển lãm Tòa Thị chính của thành phố Perth, bang Tây Australia.

Những ngày văn hóa Việt tại Nga được bạn bè quốc tế quan tâm

"Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Liên bang Nga tổ chức đã kết thúc tốt đẹp tại thành phố Yaroslav.

Kỳ bí Amazon: Nghệ nhân của rừng xanh

Chàng thổ dân bận chiếc khố bằng lá cây, mình trần cháy nắng, khẽ khàng bước sâu vào bụi rậm để tiến lại gần con mồi. Trên tàng cây cao, những con chim vẫn đang véo von. Anh dừng lại, nhẹ nhàng rút mũi tên từ trong túi nhỏ đeo bên người cẩn thận đặt vào cái ống dài, đưa lên miệng nhắm vào con chim gần nhất rồi… thổi mạnh. “Phụp”, một tiếng gọn nhẹ vang lên và con chim rơi xuống.

Đêm hội ngộ đàn tranh 'cháy vé'

Tối 30/6, tại Nhạc viện TP.HCM đã khai mạc chương trình Hội ngộ đàn tranh lần 4 - 2014. Đặc biệt đây là đêm hội ngộ đàn tranh hiếm hoi được bán vé và vé đã… cháy. Chương trình do CLB Đàn tranh Tiếng hát Quê hương phối hợp với nhiều đơn vị để thực hiện.

Nhớ thầy Hoàng Xuân Nhị

Năm 1960, tôi học lớp cuối cấp 3. Một hôm, ở khu tập  thể trường cấp 2 tranh nứa của tôi ở tỉnh, vợ một thầy giáo dạy Văn, cùng nhà, mang về cho chồng một cuốn sách mới. Chị là người bán sách.

Người Việt ở Đức tham gia lễ hội các nền văn hóa tại Frankfurt

Ngày 28/6 tại thành phố Frankfurt am Main, Cộng hòa Liên bang Đức, Lễ hội các nền văn hóa 2014 đã tưng bừng diễn ra với sự tham dự của 54 đoàn đại diện cho các quốc gia, dân tộc và nhóm văn hóa.

Tổng Bí thư: "Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng"

Có người hỏi nhỡ xảy ra chiến tranh thì sao? Thì chúng ta phải chuẩn bị tất cả mọi khả năng. Chúng ta mong chiến tranh không xảy ra và cố gắng làm cho nó đừng xảy ra” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tâm sự với cử tri Hà Nội tại cuộc tiếp xúc sáng nay (1-7).

Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa

Bất kể nắng mưa, suốt hai tháng qua các kỹ sư, công nhân Nhà máy đóng tàu X50 (Tổng công ty Sông Thu, đóng tại Đà Nẵng) làm việc cật lực suốt ngày đêm với tinh thần lao động thần tốc để những con tàu bị Trung Quốc đâm hỏng kịp trở lại Hoàng Sa.

Biếm họa 'Hướng về biển Đông' chống lại sự xâm lấn của ngoại bang

Triển lãm trưng bày tranh của 35 họa sĩ biếm họa. Trong họ, có người lần đầu cầm cọ vẽ biếm; có người đã 85 tuổi vẽ liền lúc gần 20 tranh. Vẽ như để trút mọi căm phẫn. Vẽ như để thể hiện trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ. Và hơn hết thảy, họ vẽ để chia lửa cùng các đồng chí, đồng bào đang kiên gan bám biển bảo vệ giang sơn ông cha trước sự xâm lấn bạo tàn của ngoại bang.

Người mấy mươi năm "đi tìm" nhà thơ Vũ Cao

Nhà thơ hậu sinh Nguyễn Đình Phương "lẻ loi" một mình tìm về "Núi Đôi". Anh chắc chắn nhà thơ Vũ Cao đã "già" (Vũ Cao sinh năm 1922, còn Nguyễn Đình Phương sinh 1945), nên kính lão đắc thọ, anh gọi Vũ Cao là "cụ". Và lòng đầy tâm sự, anh đặt tên bài thơ là "Đi tìm cụ Vũ Cao". Tìm nhưng chưa có dịp gặp.

Cuộc hội ngộ đàn tranh 2014: Thú vị và hấp dẫn

Tối 30-6, tại Nhạc viện TPHCM đã diễn ra chương trình nghệ thuật Đàn tranh 2014, quy tụ hơn 60 nghệ sĩ đàn tranh trong và ngoài nước tham gia biểu diễn. Chương trình đã mở màn cho loạt hoạt động giao lưu, biểu diễn, tọa đàm... tôn vinh nhạc cụ đàn tranh và âm nhạc dân tộc diễn ra từ 30-6 đến 4-7, tại TPHCM.

'Cải cách giáo dục Nhật Bản' - sách mổ xẻ quá trình cải tổ giáo dục

Sách "Cải cách giáo dục Nhật Bản" của tác giả Ozaki Mugen cho biết vai trò quan trọng của cải cách giáo dục với đời sống chính trị, xã hội Nhật Bản hiện đại.

Cảm quan tôn giáo trong văn xuôi Việt Nam đương đại

LÊ DỤC TÚ

“Chủ nghĩa nhân văn tôn giáo cũng là một nguồn cảm hứng của văn nghệ, đồng cảm với con người nhân đạo trong văn chương”...

Trưng bày “Rồng bay-Nghệ thuật cung đình Việt Nam” tại Pháp

Thông tin từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam cho hay, đơn vị này sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Rồng bay-Nghệ thuật cung đình Việt Nam” tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia châu Á Guimet (Paris, Pháp) trong thời gian từ ngày 9/7-15/9 tới đây. Chương trình có sự hợp tác với Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia châu Á Guimet (Paris, Pháp).

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 6: Lăng kính muôn màu

Những ngày qua, công chúng yêu thích phim tài liệu đã có cơ hội thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đặc sắc nhất tại Liên hoan phim châu Âu - Việt Nam lần thứ 6 được tổ chức tại 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM, giới thiệu hàng chục bộ phim của các đạo diễn tên tuổi qua nhiều thế hệ của cả châu Âu và Việt Nam.

Hỏi chuyện 'lão Tạ' về làng quê đang biến mất

66 bài viết ngắn, giống như những “status” phản ánh hiện trạng tâm lý của dân chơi facebook. Tuy nhiên, với ngòi bút có ý thức và chuyên nghiệp, Làng quê đang biến mất? (NXB Hội Nhà văn, 2014), tác phẩm mới nhất của nhà văn Tạ Duy Anh, không dừng lại ở việc bày tỏ suy nghĩ, mà thật sự đưa độc giả vào thế phải săm soi lại thực tại, phải phản ứng và bày tỏ thái độ. Sách đang gây sự chú ý của bạn đọc.

Tôn vinh những giá trị cũ & cổ súy những khuynh hướng sáng tác mới

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC
     Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6

LTS: Vào giữa cuối tháng 7/2014, Tạp chí Nhật Lệ (Hội VHNT Quảng Bình) sẽ tổ chức Hội thảo TẠP CHÍ VĂN NGHỆ ĐỊA PHƯƠNG VÀ VẤN ĐỀ TIẾP NHẬN CÁI MỚI TRONG VHNT ĐƯƠNG ĐẠI dành cho các tạp chí văn nghệ sáu tỉnh Bắc miền Trung. Đây là chủ đề rất hay và phù hợp với những nỗ lực lâu nay của các tạp chí văn nghệ miền Trung.
Dưới đây, Sông Hương xin giới thiệu hai tham luận vừa gửi về tham dự hội thảo nói trên.

Tà kiếm đuôi rồng quật ngược (phần 1)

FUJISAWA SHUHEI (Nhật Bản)
                       Truyện ngắn

1.
Đền Akakura Fudo(1) cách thành một dặm rưỡi (chừng 6 km) về phía nam. Từ chân núi Akakura vào thung lũng khoảng 20 cho (chừng 2 km) thì đến đền. Chân đàn bà từ thành đến viếng đền rồi trở về nội trong ngày cũng được.

Trang 239/613