Tản mạn về ngày Gia đình Việt Nam

Hẳn có nhiều người luôn thắc mắc rằng - Hạnh phúc là gì mà ai cũng mải mê kiếm tìm? Và giới hạn nào cho sự giàu có của một đời người? Phải chăng, hạnh phúc là phải đi đôi với sự giàu có và ngược lại?

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá Du lịch tại Liên bang Nga

Ông Valery A.Korovkin, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Tổng cục Du lịch Bộ Văn hóa Liên bang Nga khẳng định: “Đất nước Việt Nam là đất nước du lịch thân thiện, là bạn bè gần gũi với nhân dân Nga”.

Giao lưu văn hóa Việt-Ấn qua “Một đám cưới Ấn Độ tuyệt vời”

Tối 26/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Hội đồng Giao lưu Văn hóa Ấn Độ phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức biểu diễn vở nhạc kịch “Một đám cưới Ấn Độ tuyệt vời” của đoàn Bollywood Dance Era Ấn Độ tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Hà Nội.

Judas hay là phản đề 'Kinh Thánh' qua cái nhìn của Nikos Kazantzakis

HUYỀN SÂM - TUYẾT MAI

Từ một huyền thoại trong Kinh thánh, Judas đã bước ra cuộc sống như một mệnh đề đạo đức có tính phổ quát. Nhiều lĩnh vực như hội họa, điêu khắc, điện ảnh đã lấy Judas làm chất liệu tượng trưng cho bản tính phản trắc của con người. Tuy nhiên, ở lĩnh vực tiểu thuyết, Judas được luận giải rất đa chiều, thậm chí có tính phản đề, nhất là sau sự kiện phát hiện về Kinh Phúc âm theo Judas(1).

Chữ “tôi” trong Truyện Kiều

MAI VĂN HOAN

Ngôn ngữ nói chung và chữ tôi nói riêng, khi bước vào tác phẩm văn học cũng có số phận thăng trầm liên quan mật thiết đến những thăng trầm của lịch sử nước nhà. Tìm hiểu chữ tôi trong tiến trình phát triển văn học Việt Nam là một đề tài khá lý thú. Ở bài viết này, tôi chỉ đi sâu khảo sát chữ tôi được thiên tài Nguyễn Du sử dụng trong tác phẩm Truyện Kiều.

Tiếng chuông chiều

LGT: Nhà văn Lê Hoài Lương sinh năm 1961 ở Bình Định. Hiện sống và làm việc tại Nhơn Phú, Qui Nhơn, Bình Định. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tác giả của 3 tập truyện ngắn và từng nhận nhiều giải thưởng văn học, trong đó 2 lần ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội và 1 lần ở báo Văn Nghệ.

Biên tập viên dọa đốt nhà để có bản thảo của Phạm Xuân Nguyên

"Nhà văn như Thị Nở" là cuốn sách đầu tiên của Phạm Xuân Nguyên. Biên tập viên cuốn sách cho biết chị đã trầy trật để giục nhà phê bình ham chơi gom bản thảo.

Chuyện người phụ nữ có khuôn mặt biến dạng gây xúc động mạnh

Người phụ nữ Úc có tên Turia Pitt là một trong những người phụ nữ dũng cảm và đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, đó là lời bình luận của tờ tạp chí dành cho phụ nữ Úc - Women’s Weekly. Trong số ra tháng 6 của tờ tạp chí bán chạy nhất nước Úc, Turia Pitt đã dũng cảm xuất hiện trên trang bìa.

Vẻ đẹp tranh sơn mài Việt Nam lôi cuốn khán giả Moscow

30 tác phẩm tranh sơn mài có vẻ đẹp kỳ diệu ẩn sâu dưới lớp sơn được trưng bày triển lãm trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga từ ngày 25-30/6 đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc cho khán giả Moscow.

Trưng bày hình ảnh về 54 dân tộc anh em Việt Nam tại Pháp

“54” là tên cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia Sebastien Laval cùng với Lê Vượng - một nhiếp ảnh gia, cựu chiến binh, sẽ được trưng bày ở Senat, trong vườn Luxembourg, Paris từ ngày 25/6-6/7. Triển lãm chính thức khai mạc vào 11 giờ, ngày hôm nay (26/6).

Myanmar lần đầu có di tích được công nhận là di sản thế giới

Mới đây, các thành phố triều đại Pyu của Myanmar đã lọt vào danh sách 1.000 địa điểm trên toàn cầu được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO.

Hội Văn nghệ Dân gian tặng sách cho Văn phòng Quốc hội Lào

Ngày 14/6 tại Vientiane, giáo sư, tiến sỹ khoa học Tô Ngọc Thanh, thay mặt Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã trao tặng Văn phòng Quốc hội Lào bộ sách Di sản văn hóa-văn nghệ dân gian các tộc người Việt Nam.

Nhà nghiên cứu bàn luận về 'Câu chuyện vô hình và Đảo'

Hai nhóm Book Hunter Club và Tinh thần Khai minh sẽ cùng trao đổi về cuốn sách triết học được đánh giá là "vượt tầm thời đại" của Hamvas Béla.

Việt Nam tham dự Lễ hội đa văn hóa quốc tế tại Đức

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, từ ngày 20-22/6, Lễ hội đa văn hóa quốc tế Delicanto 2014 đã diễn ra trong khuôn viên Lâu đài Diedersdorf, thuộc bang Brandenburg của Đức với sự tham gia của 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cộng đồng mạng xúc động trước bài thơ của cố nhạc sỹ Thuận Yến gửi Thanh Lam

Bài thơ của cố nhạc sỹ Thuận Yến gửi con gái Thanh Lam trước ngày "ra đi" đã nhanh chóng lan truyền trên cộng đồng mạng và gây nhiều xúc động cho người đọc.

Đường mòn Inca chạy qua 6 quốc gia Nam Mỹ trở thành Di sản Thế giới

UNESCO vừa chính thức công nhận danh hiệu Di sản Thế giới cho một di tích cổ xưa nổi tiếng - đường mòn Inca chạy qua 6 quốc gia Nam Mỹ.

Quốc gia duy nhất coi “hạnh phúc của dân” là sự thịnh vượng

Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới tính toán mức độ thịnh vượng của đất nước dựa trên mức độ hạnh phúc của người dân.

LGT: Lê Vũ Trường Giang là một tác giả trẻ, viết đều ở cả thơ và truyện ngắn. Anh hiện là biên tập viên của Tạp chí Sông Hương. Giang đã có truyện, bút ký và thơ đăng trên các tờ báo và tạp chí uy tín như: Văn nghệ Quân đội, Sông Hương, Văn Nghệ, Tiền Phong, v.v.

Quảng bá văn hóa dân tộc trong ngày Văn hóa Việt Nam tại Séc

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, chiều 22/6 Ngày Văn hóa Việt đã diễn ra tưng bừng bên cạnh Trung tâm Thương mại Sapa (Prague, Cộng hòa Séc) theo tiêu chí "hòa nhập không hòa tan" của nhà tổ chức Info-Dráček.

Đúc 60 tượng Đức Thánh Gióng

Ngày 22-6 tại Đền Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã diễn ra lễ xin lửa thiêng, cầu an, cầu phúc đúc Tượng vàng Thánh Gióng (ảnh). Đây là nghi lễ nằm trong dự án đúc 60 bức Tượng vàng Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2014). Sự kiện do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Báo An ninh Thủ đô phối hợp thực hiện.

Trang 240/613