Triễn lãm Chủ quyền biển đảo trên Cửu đỉnh triều Nguyễn

Chiều 2-6, tại sân nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức triển lãm trưng bày một số tài liệu lịch sử liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam được khắc trên Cửu đỉnh triều Nguyễn.

 

Thêm một ngôi sao trên bầu trời văn hóa Nga lụi tắt

Ngày 30/5, nữ nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Lyudmila Makarova đã qua đời tại cố đô nước Nga St. Petersburg, thọ 93 tuổi.

Sự thật Mozart không phải là thiên tài âm nhạc bẩm sinh

Dù không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như những đóng góp quan trọng của nhà soạn nhạc người Áo- Mozart nhưng việc coi ông là một thiên tài âm nhạc bẩm sinh vẫn là điều gây nên nhiều tranh cãi.

Thơ Du Tử Lê buồn, đắm say trong 'Giỏ hoa thời mới lớn'

Thế giới thi ngôn của Du Tử Lê là những hình ảnh chắt lọc, giàu ý nghĩa, nhạc điệu... Chúng hòa quyện thành những bông hoa đẹp, phảng phất nét sầu say đắm trong vườn thơ.

Tuổi thơ... không có tuổi

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI
                                    Tản văn

Bây giờ? Tôi sống như chiếc lá, cứ mỗi ngày qua đi là một không gian giấu vào khoảng lặng.

Mạ đi chợ về chưa?

LGT: Hoàng Công Danh từng theo học chương trình thạc sĩ về vật lý lượng tử ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Belarus. Nhà xuất bản Trẻ vừa ấn hành “Cõng nhau trong một cõi người” của anh.

Sự thật về cặp tình nhân huyền thoại Romeo và Juliet

Giáo sư Cecil Clifford, Trưởng bộ môn Lịch sử Phục hưng thuộc Trường đại học Tổng hợp Liverpool, Anh, khẳng định, Juliet và Romeo mà mọi người vẫn tưởng là một huyền thoại của văn học, thực ra là những người có thật và họ không phải là dân Verona.

Nhộn nhịp sách hè

Nhiều đầu sách thiếu nhi đa dạng cùng các hoạt động hè liên quan tới sách sôi nổi, bổ ích đang và sắp diễn ra nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1.6.

Ngư dân kể chuyện những lần đối mặt với tàu Trung Quốc


Nhắc đến cái tên ông Thu - Đà Nẵng, có lẽ ngư dân đánh bắt xa bờ khắp miền Trung đều nhớ đến người đàn ông có giọng nói đậm chất Huế,  chuyên cung cấp dịch vụ hậu cần, thu mua cá cho các tàu đánh bắt ở Hoàng Sa và luôn giúp đỡ họ trong lúc khó khăn.
 

Người viết tình ca rực lửa

Thuận Yến là một nhạc sĩ mặc áo lính, giai điệu trong những ca khúc của ông đầy đủ những cung bậc tình cảm của người lính tiêu biểu: hùng tráng, cháy bỏng, thiết tha, sâu lắng…

Thái Bá Tân ra mắt 'Cổ tích thế giới bằng thơ'

Từ những câu chuyện cổ thần kỳ nổi tiếng và phổ biến của nhiều dân tộc, nhà thơ Thái Bá Tân chuyển thể thành vần thơ dễ nhớ, dễ thuộc.

Chùm thơ Nguyễn Văn Thanh


NGUYỄN VĂN THANH

Vĩnh biệt nhà thơ Maya Angelou, người 'đấu tranh giành lại tiếng nói'

Maya Angelou, nữ thi sĩ nổi tiếng người Mỹ gốc Phi, đã qua đời ở tuổi 86. Bà ra đi lặng lẽ tại nhà riêng ở Winston-Salem, North Carolina (Mỹ) ngày 28/5 (giờ địa phương).

Câu chuyện lịch sử về ngôi đền hàng trăm năm tuổi

Không biết đền có từ khi nào chỉ biết rằng xưa kia, đây là nơi dừng chân bao chiến sỹ bộ đội, là lớp học bình dân học vụ, xóa mù chữ, giác ngộ cách mạng... Trải qua bao khắc nghiệt thời gian, nghênh môn của đền vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Đệ trình Bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại

UBND tỉnh Bình Định vừa cho biết đã có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL đồng ý với kế hoạch xây dựng hồ sơ văn hóa phi vật thể Tục chơi Bài chòi mùa xuân của người Việt, đệ trình UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho kỳ xét 2016.

Thừa Thiên-Huế: Tổ đội ngư dân kiên trì vươn khơi bám biển

Tham gia các tổ, đội đoàn kết, ngư dân tỉnh Thừa Thiên - Huế thêm tự tin bám biển vươn khơi.

 

Tăng ni Phật tử Thừa Thiên Huế cầu nguyện hòa bình trên biển Đông

Ngày 28/5 tại Tổ đình Từ Đàm, đường Sư Liễu Quán, TP Huế, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Lễ cầu nguyện hòa bình trên biển Đông. 

Hồn Việt từ những ngôi đình làng

Đình làng là kiến trúc độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa của người Việt từ hàng trăm năm trước. Không chỉ là công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, đình làng còn là nơi chứng kiến những hoạt động văn hóa vật thể và phi vật thể, nơi gắn kết và biểu lộ đời sống sinh hoạt tinh thần của cộng đồng. Triển lãm về nghệ thuật chạm khắc của đình làng Việt Nam đang được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97A Phó Đức Chính, quận 1).

Thành Nhà Hồ: Giật mình vì dân trồng lúa trong di sản thế giới

Được ghi danh vào danh mục Di sản Văn hóa Thế giới năm 2011, và dù tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và ban hành Kế hoạch quản lý cho di sản từ năm 2010 thế nhưng cho đến nay, công tác quản lý, bảo vệ và bảo tồn di sản Thành nhà Hồ vẫn còn bất cập.

Phát hiện hàng trăm thư tịch cổ tại Quảng Nam

Ngày 27.5, đại diện Bảo tàng Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết hàng trăm thư tịch cổ Hán - Nôm như văn bia, sắc phong, gia phả, địa bạ, khế ước… vừa được phát hiện trong đợt kiểm kê 135 di tích lịch sử văn hóa, trong đó nhiều sắc phong quý thời nhà Nguyễn còn lưu giữ cẩn thận ở các nhà thờ tộc.

Trang 245/613