Tương đồng và dị biệt trong chủ đề truyện ngắn Jigokuhen và bi kịch Vũ Như Tô

PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU

Có tài mà cậy chi tài (Nguyễn Du)

Cuộc đời kỳ lạ của một “nàng thơ” nổi tiếng

Jane Morris là một trong những nhan sắc nổi tiếng nhất lịch sử hội họa. Bà từng xuất hiện trong tranh của nhiều họa sĩ tên tuổi. Đời sống tình cảm của “nàng thơ” Jane Morris còn truyền cảm hứng cho nhiều tiểu thuyết, vở kịch nổi tiếng.

Ký ức Việt Nam qua album ảnh vị toàn quyền Pháp

Khi Armand Rousseau, Toàn quyền Pháp tại Đông Dương qua đời năm 1896, gia đình đã tìm thấy một số album ảnh ông thực hiện trong thời gian sống ở đây.

Đối thoại về giải Nobel văn học 1987 dành cho nhà văn Nga di trú ở Mỹ Iosif Brodsky

Lúc giải Nobel về văn học được trao tặng cho ông Iosif Brodsky, người đã sống ở Mỹ từ 15 năm vừa qua, báo chí phương Tây cho rằng như thế từ nay những tác phẩm của nhà thơ ấy sẽ không bao giờ được xuất bản ở nước Nga nữa. Thế nhưng chúng tôi được biết Tạp chí "Thế Giới Mới" sẽ xuất bản một vài tác phẩm của Iosif Brodsky trong một ngày gần đây. Thông tín viên Gennady Zhavoronkov đã phỏng vấn Oleg Chaukhautsev, trưởng bộ môn thơ của Tạp chí.

Trong việc tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa giữa Việt Nam Cộng hòa (VNCH) và Trung Quốc, cao điểm là cuộc đụng độ vũ trang ngày 19-01-1974, đã đánh một dấu mốc quan trọng trong chính sách “tằm ăn lá dâu” của Trung Quốc trên biển Đông nói chung và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam nói riêng.

Khi văn chương vinh danh khoa học (Kỳ 2)

L'Assommoir của Zola là cuốn truyện đặt đời sống thợ thuyền vào trọng tâm, nhưng khác với Balzac, đây không phải chỉ là bức tranh xã hội, đây còn là một tác phẩm "khoa học", thực nghiệm, mà mỗi chi tiết được chụp lại trung thực.

NGUYỄN TIẾN DŨNG

Ném "viên đá" Hải Dương 981 để "dò đường", chứng tỏ chính phía Trung Quốc cũng không tiên lượng được hết những gì sẽ xảy ra khi sử dụng chiến thuật cũ rích này của cổ nhân, chiến thuật chỉ những kẻ thiếu quyết đoán, mù thông tin mới áp dụng…

Khi văn chương vinh danh khoa học (Kỳ 1)*

Khoa học và văn chương là hai lĩnh vực riêng biệt, ai cũng biết thế. Nhưng đâu phải chúng hoàn toàn xa lạ nhau. Người làm khoa học cũng biết mộng mơ, người làm văn chương cũng biết quan sát. Thế giới trăng sao đâu phải của riêng phe nào. Thám hiểm đáy biển cũng là nghề của Jules Verne.

Không có tòa án quốc tế nào xem cuộc đối đầu ở biển Đông hiện nay là bằng chứng cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Gala Tỏa sáng nghị lực Việt tại TP.HCM

Lúc 16 giờ hôm nay 21.5, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hoa Sen và Đài truyền hình Việt Nam - Ban Thanh thiếu niên VTV6 tổ chức chương trình gala Tỏa sáng nghị lực Việt.

Triển lãm bộ sưu tập ảnh quý về Việt Nam những năm 1895 - 1896

Chiều 20/5, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp Tạp chí Xưa và Nay tổ chức triển lãm bộ sưu tập ảnh chủ đề Ký ức về Việt Nam 1895 - 1896 của tác giả người Pháp Armand Rousseau.

Chiều  20-5, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) tổ chức mittinh phản đối Trung Quốc, ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Huyền tích Tây Yên Tử

Nhắc đến non thiêng Yên Tử, người ta hay nghĩ đến khu vực Đông Yên Tử thuộc khu vực huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh mà ít biết có một Tây Yên Tử thuộc tỉnh Bắc Giang từng ghi những dấu ấn huyền thoại của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Nhằm đánh thức những huyền tích ấy, ngày 17/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã chính thức làm Lễ đặt đá xây dựng khu văn hóa tâm linh tại khu vực Đồng Thông (xã Tuấn Mậu, Sơn Động) với tổng kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Đưa du khách đến với di sản

Các yếu tố văn hóa bản địa mà tiêu biểu là nghệ thuật dân gian luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách khi đến thăm một quốc gia hay một vùng đất lạ.

Bức Pandora của Rossetti có giá 7 triệu bảng Anh

Bức tranh họa sĩ nổi tiếng của Anh Dante Gabriel Rossetti vẽ Jane Morris – từng là người yêu của ông và là vợ người bạn thân nhất của Rossetti - sẽ được bán với kỷ lục 7 triệu bảng tại hãng đấu giá Sotheby’s.

PHẠM THỊ THANH MAI

               Truyện ngắn

Thư giảng viên: "Chúng ta đừng tự lừa mình!"

Trong bức thư tâm huyết gửi tới VietNamNet,  PGS Dương Quốc Việt, Bộ môn đại số- Khoa toán (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đề cập tới thói quen ru ngủ, tự đánh lừa mình và dẫn tới tha hóa trong giới nghiên cứu. Để có thêm một góc nhìn của người trong cuộc, VietNamNet giới thiệu bức thư này.

Ai Cập phát hiện lăng mộ nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh

Một nhóm các nhà khảo cổ người Pháp vừa phát hiện lăng mộ của một nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh tại di chỉ khảo cổ Saqqara, nằm cách cụm Kim tự tháp Giza khoảng 25 km về phía Nam.

Nghệ sỹ Tiến Hợi: “Nước mắt rơi trong mọi đêm diễn về Bác”

Vẫn đôi mắt sáng, vầng trán cao, giọng nói ấm áp như bao lần xuất hiện trên sân khấu, truyền hình trong các vai diễn về Bác Hồ, nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi bảo: “Người nghệ sỹ vinh dự khi được gọi tên bằng vai diễn. Nhắc tới tôi, công chúng nhớ tới những vai diễn về vị cha già kính yêu của cả dân tộc. Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao!”

Triển lãm hình ảnh, hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa

Sáng 19.5, Bảo tàng Lâm Đồng khai trương triển lãm "Một số hình ảnh, hiện vật về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam".

Trang 247/613