Tác phẩm mới tháng 5/2014

THẦN NGƯỜI VÀ ĐẤT VIỆT (chuyên luận), tác giả Tạ Chí Đại Trường, Nhã Nam & Nxb. Tri thức, 2014.

Người lính già với gần 3.000 bức ảnh về Bác Hồ

Gần trọn đời theo đuổi một lý tưởng, đến khi về hưu, người lính quân y già vẫn không ngừng học tập đạo đức và lối sống của Bác bằng cách đi sưu tầm các bức ảnh về Người. Sau hơn 25 năm, một kho tàng ảnh tư liệu về Bác Hồ đã được xây dựng và truyền lại cho con cháu.

 

Triển lãm ảnh "Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam" tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2014), Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức triển lãm ảnh mang tên “Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam.”

Người chép sử Điện Biên Phủ bằng tranh

Năm 22 tuổi, Phạm Thanh Tâm có mặt trong Đại đoàn 351 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Sống trọn với “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt”, đối mặt với từng khoảnh khắc nóng bỏng của mặt trận, người nghệ sĩ - chiến sĩ ấy đã có những sáng tác, ký họa ngay trong chiến hào. Vừa cầm súng, vừa cầm cọ đi qua bao khốc liệt của hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, những tác phẩm ra đời tại mặt trận, những ký họa chiến trường của ông đã trở thành niềm tự hào và góp phần làm rạng ngời những trang sử vàng Điện Biên Phủ của dân tộc.

Họa sĩ Trần Mai và bức tranh thứ 80 về Hồ Chủ tịch

5 năm sau khi thực hiện bộ tranh 79 mùa xuân, họa sĩ Trần Mai đang sống với bức tranh thứ 80 về Hồ Chủ tịch - tác phẩm mà ông vẽ để giữ cho riêng mình.

Giàn khoan Hải Dương 981: Tất tật luận điệu kệch cỡm, vô lối của TQ

Trung Quốc sử dụng nhiều luận điệu để biện minh cho hành động của mình xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 (HD981), nhưng không qua được mắt cộng đồng quốc tế.

Chân sóng

Thơ


ĐỖ HÀN

Thơ Hoàng Sa - Trường Sa

thơ

ĐẶNG HUY GIANG

Sau khi đăng tải những ý kiến, quan điểm của các nhà văn, nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trong bài “Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD 981 và đội tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam” (vào lúc 15h36p ngày 11/05/2014), BBT VanVN.Net đã nhận được thêm nhiều bài viết thể hiện sự phản đối quyết liệt trước hành động ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam. VanVN.Net xin tiếp tục chuyển đến bạn đọc những ý kiến của các nhà văn Việt Nam yêu nước.

Vì sao thế giới phản đối Trung Quốc?

Báo Les Echos viết: Thành công kinh tế vượt bực, chính sách ngoại giao hung hăng và thái độ không khoan nhượng của ban lãnh đạo ở Bắc Kinh khiến nhiều nước trên thế giới “ghét” Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc mở bạt che súng, uy hiếp tàu Việt Nam

Từ 7g30 sáng nay 16-5, khi 5 tàu cảnh sát biển Việt Nam tiến sâu vào khu vực lắp đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7 hải lý thì các tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc áp sát và ngăn cản.

Nhiều hoạt động mừng sinh nhật Bác

Hòa trong không khí cả nước cùng hướng về những ngày lễ lớn của tháng 5-2014, kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tại TPHCM đã và đang diễn ra hàng loạt các hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa, thiết thực.

Giải mã bản sao chép cổ quý hiếm của sử thi Odyssey

Mới đây một kĩ sư máy tính người Italia đã giải được bí ẩn về ngôn ngữ lộn xộn trên một bản sao của cuốn sử thi Hy Lạp nổi tiếng Odyssey.

Trường quay hơn 100 tỷ đồng đổ nát hoang tàn

Ở phía Bắc, trường quay Cổ Loa được đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Trước đây, khi xây dựng phim trường Cổ Loa, các cơ quan quản lý cũng tưởng rằng ngoài việc phục vụ cho các đoàn làm phim, phim trường sẽ trở thành một địa chỉ tham quan du lịch kết hợp nhiều dịch vụ khác.

Cầu Long Biên trong mắt 50 nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế

Triển lãm “Cầu Long Biên - Cây cầu của Nghệ thuật” gồm 112 tác phẩm hội họa và 112 tác phẩm ảnh của hơn 50 nghệ sỹ trong nước và quốc tế, thể hiện những góc nhìn khác nhau về cây cầu Long Biên sẽ khai mạc chiều ngày 18/5, tại Dolphin Plaza, 17 Trần Bình, Mỹ Đình, Hà Nội.

Một số hình ảnh chương trình Hướng Về Biển Đông

(SHO) Như tin đã đưa, bên bờ sông Hương chiều hôm qua đã diễn ra Chương trình Hướng Về Biển Đông do Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn TT Huế tổ chức, thu hút hàng trăm văn nghệ sỹ, cựu học sinh sinh viên Huế tham gia. Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình.

Ấn tượng thị giác từ 'Thôn ca' của Đoàn Văn Cừ

LÝ HOÀI THU

Thôn ca (1944) của Đoàn Văn Cừ là bức tranh thơ sống động về con người và cảnh vật của không gian văn hóa Sơn Nam - Bắc Bộ.

Gabriel García Márquez - dừng lại và khai mở

VIỄN PHƯƠNG

Vào ngày 06/03/1927, tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribê, thuộc miền Bắc Colombia, Gabriel García Márquez ra đời. Và 55 năm sau đó, tên của ông được xướng lên tại Viện Hàn Lâm Thụy Điển dành cho giải Nobel Văn học năm 1982.

Vọng lời thơ, tiếng hát phản đối Trung Quốc bên bờ sông Hương

(SHO) Chiều 15/5, tại Công viên Tứ Tượng, thành phố Huế, Tạp chí Sông Hương, Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, giới văn nghệ sỹ trí thức Huế, cựu học sinh - sinh viên Huế tổ chức chương trình thơ – nhạc “Hướng Về Biển Đông”, để phản đối Trung Quốc đang ngang ngược xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Trang 248/613