Châu bản triều Nguyễn - khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam - là Di sản tư liệu thế giới

Trung tâm Lưu trữ quốc Gia I cho biết, tại Phiên họp thứ 2 của Hội nghị toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (MOWCAP) tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc (từ ngày 13 đến 15-5) với sự tham gia của 54 đại biểu đến từ 17 quốc gia, hồ sơ Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam đã chính thức được công nhận là Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO năm 2014.

NSND Ngô Mạnh Lân: Một đời thành đạt

TS: PGS-TS, NSND Ngô Mạnh Lân được xem là cây đại thụ trong làng hoạt hình Việt Nam. Với 60 năm làm nghề, ông đã dành khá nhiều công sức cho đồ họa và điều này được thể hiện trong triển lãm Tranh đồ họa Ngô Mạnh Lân đang diễn ra tại Nhà triển lãm mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội)  kéo dài đến 23/5.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận phiên bản mộc bản khắc về cụ Nguyễn Sinh Sắc

Sáng 14/5/2014, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ đón nhận Phiên bản Mộc bản và ảnh chụp bản gốc - bản dập Mộc bản khắc về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (Đà Lạt, Lâm Đồng) thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng.

"vũng án" "trung quốc" "bạo loạn"

Các phóng viên của Tuổi Trẻ đang có mặt tại vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, cho biết hơn 100 tờ báo Tuổi Trẻ có bài viết về tình hình căng thẳng trên biển Đông đã được chuyển qua các tàu kiểm ngư và được các kiểm ngư viên cùng đọc với sự xúc động cao độ.

Trung ương khẳng định kiên quyết bảo vệ chủ quyền

Ban chấp hành TƯ Đảng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết, nhất trí, đồng tâm hiệp lực cả nước một lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. 

Trung Quốc cố ý khiêu khích Việt Nam

Rất khó giải thích tại sao Trung Quốc lại có mộthành vi đi ngược lại với chiến lược thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

 

Nét văn hóa Phật đản ở Malaysia

Các ngôi chùa Phật giáo trên khắp cả nước Malaysia tổ chức Phật đản đồng loạt vào hôm 13-5.

Văn hóa là nguồn lực nội sinh cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra sau 7 ngày làm việc. Hội nghị đã xem xét kết quả tổng kết và nhất trí ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Lời biển đỏ

Thơ

 

NHẬT THU

Ngày văn hóa Việt Nam giữa lòng thành phố Nga Vladimir

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, chiều 12/5, tại thành phố Vladimir, Đại sứ quán Việt Nam tại Liêng bang Nga phối hợp với Hội người Việt ở tỉnh Vladimir đã tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam tại Vladimir.

Đại lễ Phật đản tại thành phố sương mù

Mùa Phật đản năm nay, ở thành phố sương mù Đà Lạt có nhiều hoạt động chào mừng, hưởng ứng, cổ động kính mừng Phật đản từ ngày 6-5 đến 13-5-2014 như nghi lễ tắm Phật nguyện cầu quốc thái dân an, triển lãm, ẩm thực chay, văn nghệ hát mừng Phật đản, chiếu phim truyện Phật giáo, thuyền hoa và phóng sanh đăng tại chùa Quan Thế Âm hồ Xuân Hương, diễu hành xe hoa qua các đường phố 2 đêm  14 và 15 tháng 4 âm lịch.

Đức Nhiếp chính vương Dokhampa muốn kiếp sau là người Việt

Trong buổi giao lưu nhân ra mắt bản tiếng Việt cuốn "Tâm an lạc", tác giả - Đức Nhiếp chính vương dòng Truyền thừa Drukpa - cho rằng giữa Ngài và Việt Nam có nhiều duyên.

 “Cái yếu nhất của Trung Quốc là không có đạo lý và pháp lý”

“Trung Quốc mạnh thật nhưng họ có rất nhiều điểm yếu. Cái yếu nhất của họ là không có đạo lý và pháp lý.. nên chúng ta không có gì phải lo lắng”, Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương nói.

Thầy tôi - Phó giáo sư Tô Vũ

Thầy tôi - nhạc sĩ tài hoa Tô Vũ, đại diện cuối cùng của thế hệ tân nhạc đầu đàn Việt Nam đã vĩnh viễn ra đi lúc 3 giờ 30 sáng ngày 13-5-2014, sau gần 4 tháng trên giường bệnh.

6 tàu Trung Quốc kèm 1 tàu Việt Nam

Trong ngày 13-5, Trung Quốc đã sử dụng máy bay trinh sát và chín loại tàu bảo vệ giàn khoan hạ đặt trái phép

Bản đồ thế giới năm 1827 khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc VN

Chiều 13-5, Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức lễ tiếp nhận và công bố bộ Atlas bản đồ thế giới của nhà địa lý học Philippe Vandermaelen (1795-1869) xuất bản năm 1827.

Sinh viên Huế hướng về biển đảo Tổ quốc

Chiều ngày 13/5, hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên, cán bộ, giảng viên trường Đại học Sư Phạm Huế tham gia chương trình mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

Trung Quốc đang cắm đầu đi ngược chiều văn minh?

Từ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển cho đến Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC), hay Thỏa thuận những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, dù đã đặt bút ký nhưng Trung Quốc vẫn ngang nhiên vi phạm hoặc tìm cách lươn lẹo biện bạch, lấp liếm cho các hành xử chẳng lấy gì gọi là “đàng hoàng”, đáng mặt nước lớn của mình.

Nói chuyện về “Nguồn gốc Người Việt – Người Mường”

Chiều 15/05, nhà dân tộc học Tạ Đức sẽ có buổi nói chuyện về tác phẩm mới nhất của ông, “Nguồn gốc Người Việt – Người Mường”, tại Hà Nội.

Trang 249/613