Kiện Trung Quốc, cơ hội thắng của Việt Nam đến đâu?

HUỲNH DŨNG NHÂN

Dù chính quyền Bắc Kinh không chịu ra trước tòa, Việt Nam vẫn có thể trình bày tất cả các bằng chứng trên trước tòa án và trước dư luận thế giới.

Về chữ “dù” (và “dầu”) trong truyện Kiều

NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG

Độc giả trẻ thời nay không ít người sẽ hết sức ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng Truyện Kiều, thiên tiểu thuyết bằng thơ dài tới 3.254 câu với cả thảy 22.778 lượt dùng từ, nhưng lại chẳng hề có qua một chữ NẾU nào, tuy rằng nghĩa “ĐIỀU KIỆN” và/hay “GIẢ ĐỊNH”, vốn được diễn đạt bằng NẾU (hoặc các biểu thức ngôn từ tương đương) trong tiếng Việt đương đại là một trong những nghĩa phổ quát (tức mọi thứ tiếng đều có) và ít thấy một thứ tiếng nào lại vắng các phương tiện riêng để biểu thị.

Dư luận mạng xã hội Hồng Kông, TQ về căng thẳng với Việt Nam

Dân mạng Trung Quốc đã có nhiều quan điểm nghi ngờ về "đường lưỡi bò" do Trung Quốc vẽ bậy, cho rằng Trung Quốc đã tự mâu thuẫn và rơi vào bị động.

Tướng Pháp: Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế!

Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước lớn, cần có hành động dứt khoát yêu cầu Trung Quốc từ bỏ yêu sách về "đường lưỡi bò".

Phía sau người lính biển

NHỤY NGUYÊN
          Truyện ngắn

Hải xin nghỉ phép trở về quê như một linh cảm. Tiềm thức mách Hải nên về thăm ngoại. Giữa lúc sóng cồn. Hải bỏ mặc đồng đội trên đảo? Nhất thiết không. Về ít ngày Hải sẽ lại theo tàu chở lương thực sắt thép ra đảo xây âu thuyền; cái âu thuyền dành ngư dân đánh bắt xa bờ trú bão.

Quốc tế đồng loạt đưa tin VN diễu hành phản đối TQ

Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế hôm nay đã đưa tin, đăng ảnh về các cuộc diễu hành của người dân VN phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển VN.

Luật sư VN kiến nghị Chính phủ khởi kiện TQ

Liên đoàn Luật sư VN kiến nghị Chính phủ đứng đơn kiện, thực hiện các thủ tục pháp lý để kiện TQ ra tòa án quốc tế.

Thủ tướng khẩn thiết kêu gọi ASEAN phản đối hành động của Trung Quốc

Trưa 11-5, phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Dư luận Trung Quốc không đồng tình đặt giàn khoan trái phép

Dư luận nhân dân Trung Quốc đã xuất hiện những tiếng nói hiểu biết, tôn trọng sự thật, ủng hộ lẽ phải, phê phán, không đồng tình với những luận điệu tuyên truyền bịa đặt, vu cáo của báo chí Trung Quốc.

Sóng thiêng

Thơ

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG

Thủ tướng: 'Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm'

Trong lần đầu tiên chính thức lên tiếng về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang gia tăng các hành động cực kỳ nguy hiểm.

Chùa Việt Nam ở xứ Phật Thích Ca

HỒ ANH THÁI

Vừa mới gặp ông từ trong vườn chùa đi tới, tôi có cảm tưởng đây đích thực là người Việt Nam. Một người đàn ông kính trắng, nho nhã mà rắn rỏi. Bộ bà ba màu nâu nhà chùa. Nhưng ở giữa xứ người, thấy ai trông giống người Việt thì vẫn phải thận trọng.

Lòng dân như nước, sẵn sàng nhấn chìm giàn khoan phi pháp

Ngày 11/5/2014, hàng vạn người dân ở các thành phố lớn khắp ba miền Việt Nam tiếp tục tuần hành biểu thị sự phản đối giàn khoan Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc liên tục tấn công tàu Việt Nam

10g sáng 11-5, một hồi còi dài báo động vang lên từ buồng lái, thuyền trưởng Cao Duy phát lệnh: “Đã phát hiện mục tiêu, toàn tàu vào vị trí chiến đấu”.

Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước

Trong dòng người đông đảo xuống đường tuần hành sáng nay 11.5, có không ít em nhỏ theo ông bà, cha mẹ, cùng cầm biểu ngữ, hô vang "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Không khoan nhượng trước hành vi của Trung Quốc

Tối 8-5, đại tá Ngô Ngọc Thu, phó tư lệnh - tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết đến thời điểm trên Trung Quốc vẫn giữ nguyên số lượng các loại tàu và máy bay tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ninh Bình: Biểu diễn văn hóa nghệ thuật Phật giáo quốc tế

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) 2014, tối 8/5 tại sân điện Quan Âm (Ninh Bình), chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật Phật giáo quốc tế với chủ đề "Tâm sen trong lòng Phật" đã chính thức khai mạc.

Quy hoạch phát triển mỹ thuật: Đầu tư chưa xứng tầm

Phát triển nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, từng bước nâng cao thị hiếu thẩm mỹ đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân, xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam phát triển ngang tầm khu vực và các nước phát triển là mục tiêu hướng tới của Đề án Quy hoạch phát triển mỹ thuật Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. Tại hội thảo đóng góp ý kiến để hoàn thiện đề án do Bộ VH-TT-DL vừa tổ chức tại TPHCM, một lần nữa những vấn đề nóng trong quy hoạch phát triển mỹ thuật đã được đặt ra.

Khánh Ly kể chuyện “làm mẹ 2 con” ở tuổi 18

“Đó là năm 1964, tôi và các con đang ở thành phố Đà Lạt. Tôi vừa 18 tuổi, hai con, một gái, một trai…”- Cay đắng từ cuộc sống gia đình, lạnh lẽo với tình yêu thương của người mẹ, Khánh Ly sinh con đầu lòng năm 17 tuổi.

Phật đản trầm mặc ở Hàn Quốc

Ngày 6-5, những chiếc đèn lồng đầy màu sắc trang hoàng chùa Tào Khê ở Seoul đã chào đón hàng ngàn người, bao gồm cả các nhà lãnh đạo, những người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo Phật giáo quang lâm mừng Phật đản PL.2558.

Trang 251/613