Con mèo của Takashi

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

Nhân chuyến bay ngang qua Nhật, gặp mùa hoa anh đào, tôi ghé vào Tokyo chơi một ngày. Trong quán ăn sushi thắp đèn lồng, tôi làm quen với một người bạn Nhật. Anh là giảng viên đại học ngành lịch sử, làm thêm nghề hướng dẫn du lịch. Nói chuyện về thiền và thơ haiku, anh kể cho tôi nghe một câu chuyện thú vị. Sau này, mỗi khi nhìn thấy hoa anh đào, tôi đều nhớ anh, mong có dịp trở lại chốn cũ.

Đưa ảnh Hạ Long cổ về 'nguyên quán'

Ngày mai, 30/4, 100 bức ảnh cổ do người Pháp chụp vịnh Hạ Long trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 sẽ lần đầu tiên được trưng bày tại chính nơi “khai sinh” ra nó.

Anh kỷ niệm 450 năm ngày sinh nhà soạn kịch Shakespeare

Nhân dịp kỷ niệm 450 năm (1564-2014) ngày sinh của nhà văn, nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare, nước Anh đã tổ chức nhiều hoạt động quy mô và phong phú để tưởng nhớ "cha đẻ" của ''Romeo và Juliet.''

Tây Ban Nha truy tìm hài cốt 'cha đẻ' Don Quixote

Từ ngày 28/4, các sử gia Tây Ban Nha sẽ sử dụng công nghệ ra-đa để thăm dò vùng đất bên dưới một tu viện cổ ở trung tâm Madrid, nhằm xác định nơi chôn cất nhà văn Miguel de Cervantes, tác giả cuốn tiểu thuyết Don Quixote lừng danh, và giải mã được nguyên nhân cái chết của ông.

Người lau kính

DẠ NGÂN
    Truyện ngắn

Khách sạn ba sao xinh nhỏ, từ khung cửa lưng chừng, Thiêm nhận ra một góc Sài Gòn ở Washington D.C. Nắng đầu tháng Năm dịu dàng, những ngày hội hoa anh đào rộn ràng ở đâu đó bên bờ Potomak và những nóc phố đặc trưng kiến trúc Mỹ.

Về “cái gia gia” trong bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan

ĐINH VĂN TUẤN

Trong số mấy bài thơ chữ Nôm còn lại của Bà Huyện Thanh Quan, bài thơ “Qua Đèo Ngang” là bài thơ gần đây được tranh luận nhiều nhất về chữ nghĩa, đặc biệt là về từ ngữ “cái gia gia”(1).

Trường Sa, Hoàng Sa kết nối một lòng

Đó là chia sẻ của những kiều bào được tận mắt chứng kiến sự thay đổi, vững vàng của biển đảo đất nước, vừa trở về sau chuyến đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 do Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài và Quân chủng hải quân tổ chức từ ngày 18 đến 27-4.

Người Hà Nội xếp hàng dài đợi ngắm chân dung Đại tướng

Phòng triển lãm khoảng 20m2 song trong đó là cả chục loại hình nghệ thuật từ mỹ thuật hàn lâm tới mỹ thuật ứng dụng. Và hơn tất cả, nó chất chứa bao tấm lòng ngưỡng vọng của cả những nghệ sĩ và công chúng Thủ đô hướng về Đại tướng nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hội thảo về bảo tồn Đờn ca tài tử Nam Bộ: Đừng chăm ngọn mà bỏ quên gốc!

Hôm qua, 27/4, trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử toàn quốc lần 1 - Bạc Liêu 2014, tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã diễn ra Hội thảo khoa học: Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Những bông hoa biết chữa bệnh tâm hồn

Một cô gái mang bao thương tổn từ lúc lọt lòng, gặp trắc trở trên đường đời đã tìm được tình yêu, hơi ấm gia đình từ ý nghĩa của những loài hoa.

Triển lãm nghệ thuật về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hình ảnh về Đại tướng- Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp cùng cuộc chiến Điện Biên Phủ sẽ được tái hiện trong triển lãm “Điện Biên Phủ- Đại Tướng- Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” khai mạc vào sáng mai (27/4) tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tác giả Minh Niệm: 'Xách ba lô lên và đi để thấu hiểu bản thân'

Tác giả cuốn "Hiểu về trái tim" cho rằng, những chuyến khám phá cuộc sống giúp mỗi người làm chủ được bản thân, tích lũy cảm xúc tích cực.

Chuyện về người phụ nữ “vừa xấu nhất vừa đẹp nhất” trong hội họa

Cùng là một người phụ nữ nhưng đã có 2 cách xuất hiện khác nhau trên 2 bức tranh nổi tiếng nhất của lịch sử hội họa Mỹ.

Có một tím Huế nơi xa khác

NGUYỄN THỊ PHƯỚC LIÊN

(Thương nhớ Cẩm Nhung của Hương, Lại, Nguyệt, Liên)

“Người lính Điện Biên kể chuyện”

Đó là câu chuyện những người lính đã phải hi sinh thân mình, những giọt nước mắt mặn chát khi chứng kiến cảnh “thịt trộn bùn non”, phải dẫm lên xác đồng đội, câu chuyện bông đùa của anh chiến sĩ về các cô dân công, sự mộng mơ của chàng trai trẻ Hà Thành…

Bến yên

LGT: Từng đạt giải Ba trong cuộc thi truyện ngắn trên tạp chí Non Nước (Hội Nhà văn TP Đà Nẵng) năm 2007 - 2008 với truyện ngắn Lời nguyền sa mạc, những năm qua, Hạo Nguyên lặng lẽ viết và đều đặn công bố những sáng tác mới của mình trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương. Tập truyện ngắn đầu tay Lời nguyền bẫy đêm của cây bút trẻ Hạo Nguyên (Lê Trung Kiên) vừa được Nxb Trẻ ấn hành tháng 9-2013 đã đánh dấu một bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của tác giả và góp phần làm phong phú thêm cho diện mạo văn xuôi Đà Nẵng... (Nguyễn Thị Anh Đào).

Đờn ca tài tử 'trẩy về' Bạc Liêu

Festival Đờn ca tài tử toàn quốc lần I - Bạc Liêu 2014 với chủ đề Tình người, tình đất phương Nam sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Bạc Liêu từ ngày 24 đến 29/4. Với 21 hoạt động lớn nhỏ diễn ra liên tục, đây là lễ hội có quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung.

William Shakespeare: Biểu tượng văn hóa vĩ đại nhất nước Anh

William Shakespeare hiện vẫn là nhân vật văn hóa vĩ đại nhất nước Anh. Đây là kết quả cuộc thăm dò quốc tế vừa được Hội đồng Anh tổ chức nhân kỷ niệm 450 năm ngày sinh của ông.

Vài ghi chú về bài viết của Alan Kirby

KHẾ IÊM

Tựa đề về cái chết của hậu hiện đại không có gì mới vì đã có khá nhiều bài viết bàn về vấn đề này, từ những đầu thập niên 1990. Nhưng bài viết đã phác họa cho chúng ta thấy đời sống văn hóa trong thời đại sau chủ nghĩa hậu hiện đại với sự xuất hiện những phương tiện công nghệ mới. Lạc quan hay bi quan, chúng ta chưa biết, nhưng rõ ràng những hệ tư tưởng cũ đang dần dần bị tàn phai nơi những thế hệ mới.

Trang 253/613