Garcia Marquez - 'người khổng lồ không bao giờ chết'

Với “Trăm năm cô đơn” cùng hàng loạt tiểu thuyết, truyện ngắn phong cách hiện thực huyền ảo, Garcia Marquez được mệnh danh là "người khổng lồ của văn học thế kỷ 20".

Những linh hồn phiêu dạt (phần I)

WAYNE KARLIN

Người dịch: Thảo Lê - Đan Phượng

Không đăng cai ASIAD: Quyết định hợp lòng dân

Đây thật sự là một quyết định rất hợp lý, đúng với nguyện vọng của đông đảo nhân dân cả nước.

Tản mạn về Hoàng thái tử Bảo Long thời lưu vong ở Pháp

NGUYỄN HỒNG TRÂN

Như chúng ta biết, vua Bảo Đại đã tuyên bố thoái vị từ năm 1945, nhưng cho đến giữa thập niên 1950, mong muốn và tính toán cho việc đưa Hoàng thái tử Bảo Long lên ngôi chấp chính vẫn còn âm ỉ.

Nhiều sách quý hiếm của Việt Nam được trưng bày

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây kết hợp với Diễn đàn Sách xưa tổ chức cuộc trưng bày mang tên Hành trình của sách từ ngày 19 tới 26/4 tại Thư viện Cà phê Đông Tây, Hà Nội.

Tác giả 'Trăm năm cô đơn' - nhà văn Gabriel Márquez qua đời ở tuổi 87

Garcia Marquez, một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị, đã qua đời ở tuổi 87 tại nhà riêng của ông ở Mexico.

Họ mần quá bậy, dân dốt mất thôi

TÂM VĂN

Năm 1980 xã tôi trống dong cờ mở, mổ bò ăn mừng xã được công nhận xóa nạn mù chữ, phổ cập bổ túc văn hóa lớp năm; nhân dịp về quê, được UBND xã mời dự, tôi xắm rắm đi, ông nội tôi nói: “Họ mần quá bậy, dân dốt mất thôi”.

Pháp Vương Drukpa tiết lộ bí mật của hạnh phúc

Lễ ra mắt sách "Giác ngộ mỗi ngày" của Đức Pháp Vương Phật giáo Kim cương thừa là dịp chuyện trò cởi mở giữa Ngài với độc giả về hành trình đi tìm niềm an lạc.

Góc tối dữ dội của người chọc cười cả thế giới

Khán giả tôn thờ Charlie Chaplin (ở Việt Nam ông được biết tới với tên Vua hề Sác lô), nhưng với vợ con và bạn diễn, ông là con quỷ tàn nhẫn. Những chi tiết thú vị như thế vừa được tiết lộ trong một cuốn tiểu sử viết về Chaplin, ra mắt nhân 125 năm ngày sinh của ông (16/4/1889).

Triển lãm tôn vinh nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel: Niềm cảm hứng bất tận của thời trang

Triển lãm về huyền thoại thời trang Pháp Coco Chanel mang tên The Chanel Legend đang đến với công chúng của thành phố Hamburg (Đức), giúp khách tham quan hiểu được yếu tố gì đã khiến người sáng lập thương hiệu Chanel trở nên vô cùng độc đáo và đã tạo ảnh hưởng lớn tới các nhà thiết kế thời trang như thế nào.

Người hâm mộ 87 tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Ở vào tuổi gần 90, hàng ngày ông Vũ Khắc Tiếp vẫn cặm cụi dịch bộ truyện "Kính vạn hoa" của Nguyễn Nhật Ánh sang tiếng Pháp.

Tia sáng từ bảo tháp Phù Thi

Ngài ra đi để lại một công trình tâm linh vĩ đại. Ở nơi đây, lần cuối cùng này, cũng như thế, Pháp âm của Ngài sẽ vĩnh hằng trong chúng con. Tia sáng Phù Thi sẽ tiếp tục rạng ngời cho hậu thế.

Tàn tích chùa Thất Cá Tinh trên Con đường Tơ lụa

Từ năm 2012, các nhà khảo cổ đã làm việc trên một dự án 2 năm tại di tích chùa Thất Cá Tinh trong khu vực Tân Cương, là giao lộ quan trọng trên con đường tơ lụa phía Bắc, địa điểm rất quan trọng để nghiên cứu Phật giáo phát triển ở Trung Quốc.

Ngô Liêm Khoan: 'Thật khó nhọc khi vừa làm thơ vừa mưu sinh'

Rời Sài Gòn ồn ào, một trong những gương mặt tiêu biểu của thơ trẻ về quê Bình Định lặng lẽ sáng tác. Ấn phẩm mới của anh ra đời sau gần 3 năm thai nghén.

VÕ THỊ HẢO
     Truyện ngắn

Một kho quân nhu và bốn cô gái náu mình dưới tán cây rừng Trường Sơn. Bốn cô gái trẻ măng nhưng mái tóc chỉ còn là một dúm xơ xác. Dòng nước khe màu xanh đen thớ lợ đã dần dà vặt trụi tóc của họ.

Tác phẩm mới tháng 4/2014

THÁP KỀN KỀN (Tập truyện cực ngắn), tác giả Hoàng Long, Nxb. Văn học & Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây, 2014.

        Cố, Bà, Mẹ của chúng tôi là: Cố Bà VÕ THỊ CHÁU, sinh năm Ất Sửu, từ trần vào lúc 23h40 phút ngày 6 tháng 4 năm 2014 (7 tháng 3 năm Giáp Ngọ). Tang lễ đã cử hành ở Phe Kiền, Hương Cần, Hương Toàn, Hương Trà, TT Huế.

Chiếu phim nhân 125 năm nhân vật Charlot ra đời

Vào đúng ngày sinh nhật vua hề Charlie Chaplin (16/4/2014) tới đây. Art House Cine và Trường Đại học Hoa Sen sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 125 năm ngày ra đời của nhân vật điện ảnh đáng yêu nhất mọi thời đại: Charlot. Sự kiện này sẽ diễn ra trong ba đêm 16, 17, 18/4/2014.

Vĩnh biệt Trịnh Thịnh, người khai mở những dòng sông chảy…

Vĩnh biệt NSND Trịnh Thịnh, một trong những người đặt nền móng cho nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam với Chung một dòng sông, để từ ấy, khai mở những dòng sông chảy…

Lịch sử lí luận phê bình văn học Việt Nam(*)

LÊ QUỐC HIẾU

Trong các bộ phận của khoa nghiên cứu văn học Việt Nam hiện nay, không thể phủ nhận lý luận, phê bình là lĩnh vực có nhiều thay đổi rõ rệt. Một loạt những công trình nghiên cứu lịch sử lí luận, phê bình văn học “trình làng” trong những năm qua[1], đủ để nhận thấy tham vọng khái quát, đánh giá của các nhà nghiên cứu sau mỗi chặng đường phát triển của văn học.

Trang 255/613