Đã thấy định hình bóng dáng thành phố tương lai

LƯU THỦY

Thừa Thiên Huế đang tăng tốc trên tiến trình xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương. Cuộc làm việc mới đây giữa đoàn khảo sát Trung ương với lãnh đạo tỉnh đã định hình phương án cấu trúc đô thị tương lai. Còn rất nhiều việc phải thực hiện để cuộc chuyển mình đưa Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương; nhưng có một điều phải luôn lưu ý: phải hết sức giữ gìn để phát huy các giá trị di sản, sinh thái, cảnh quan, môi trường hết sức đặc trưng của nó.

Tuổi trẻ Trung Quốc qua lăng kính văn học

NINA BOREVSKAYA

Một chủ đề đã một thời bị cấm
Tôi lấy làm sung sướng vì lúc viếng thăm Thượng Hải tôi được tiếp xúc với nữ sĩ Wang Anyi một nhà văn có tác phẩm được đọc nhiều. Bà thuộc vào thế hệ đang ở vào những năm 30 tuổi.

Tái bản tự truyện 'Tôi đi học' của Nguyễn Ngọc Ký

Sau 45 năm từ lần xuất bản đầu tiên, cuốn tự truyện của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký lúc còn là sinh viên lại đến với độc giả.

75 năm chương trình hòa nhạc lịch sử của Marian Anderson: Huyền thoại opera đã thay đổi trào lưu nhân quyền

Cách nay đúng 75 năm, nữ ca sĩ opera huyền thoại Marian Anderson (1897-1993) đã trở thành một nhân vật quan trọng trong cuộc chiến vì người da màu, chống lại nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ trong giai đoạn giữa thế kỷ 20.

Trên dòng sông mưa

LGT: Tim O’Brien, sinh năm 1946, là một trong những nhà văn Mỹ viết hay nhất về cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông đã đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia Hoa Kỳ cho tiểu thuyết Đi theo Cacciato, trong đó tưởng tượng ra tình huống: cả một tiểu đội phản chiến cùng nhau đi ra khỏi cuộc chiến tranh, rồi đi khắp thế giới. Các tác phẩm chính: Giá tôi chết ở một vùng chiến sự, Những ngọn đèn phương Bắc, Thời đại hạt nhân... Truyện Trên dòng sông mưa rút từ tập truyện ngắn Những thứ họ mang - Nhã Nam và Nxb. Văn Học ấn hành, 2011).

Thành công toàn cầu của ca khúc ‘Happy’: Vì người đời ‘khát’ hạnh phúc

Trong khi nhiều nghệ sĩ chạy theo xu hướng phức tạp, đôi khi tới mức quái đản, nhà sản xuất kiêm ca sĩ Pharrell Williams làm ngược lại. Đĩa đơn Happy đơn giản và đại chúng hóa triệt để lại thành công vượt bậc. Câu hỏi là tại sao?

100 năm ngày sinh họa sĩ Lương Xuân Nhị (10/4/1914 - 25/5/2006): Những bức tranh 'địch vận' làm kẻ thù rơi lệ

Nằm khuất sau những tác phẩm được quá nhiều người biết tới, số lượng “tranh địch vận” của cố họa sĩ Lương Xuân Nhị ít nhiều rơi vào cảnh thiệt thòi suốt vài chục năm qua. Nhưng, đó lại là những sáng tác song hành cùng ông gần 30 năm trời, thể hiện rõ ý thức công dân của một người họa sĩ trước những thăng trầm lịch sử.

Giỗ tổ Hùng Vương: Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Trong di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam , Đền Hùng và ngày Giỗ tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm là ngày lễ trọng mang bản sắc văn hóa sâu sắc và độc đáo của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tưởng nhớ và biết ơn công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Hành trình 'Từ Beirut đến Jerusalem' của Thomas Friedman

Bằng con mắt sắc sảo của nhà báo ba lần đoạt giải Pulitzer, tác giả viết về lịch sử, những nét hiện thực đặc trưng của vùng đất Trung Đông.

Nghệ sĩ 3 nước triển lãm tranh về siêu bão Hải Yến

Triển lãm Sau cơn bão (Recovery After The Storm) của nhóm nghệ sĩ Asia Art Link đến từ Philippine, Malaysia và Việt Nam sẽ diễn ra từ 11-17/4 tại tại phòng trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66- Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Vĩnh biệt 'bảo vật' của ca trù Thăng Long

Từng có 72 năm đắm đuối cùng ca trù Hà Nội, nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Chúc đã vĩnh viễn ra đi vào sáng ngày 7/4/2014 sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Hình ảnh những phiên chợ xưa

Chúng tôi có trong tay một số hình ảnh do người Pháp chụp cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 về những phiên chợ ở nước ta, và một số tranh của các họa sĩ vẽ về chợ. Đó là bức chợ Thăng Long, tranh dân gian Hàng Trống, tranh chợ Vạn Linh của họa sĩ Nguyễn Thụ vẽ năm 1957, bức tranh in khắc gỗ Chợ Nhông của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung năm 1958. Mỗi một bức ảnh, một bức tranh vẽ về chợ có sắc thái và hình ảnh khác nhau ít nhiều nhưng cái tinh thần của người Việt Nam đi mua và bán ở chợ cho đến nay vẫn không khác là bao.

Tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ Việt Nam tại Paris

Chiều 5-4, Phật đường Khuông Việt ở ngoại ô Thủ đô Paris (Pháp) đã tổ chức đại lễ tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Buổi lễ đã quy tụ đông đảo bà con người Việt Nam sinh sống tại Paris và vùng phụ cận tham dự.

Họa sĩ Lý Trực Dũng Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Lần đầu tiên Việt Nam có ngày hội biếm họa

“Giải Biếm họa Báo chí - Cúp Rồng tre năm nay đề tài mở, không giới hạn cho nên tranh tham gia rất phong phú đề tài. Khuôn khổ tranh còn cho cả A2, A3, A4…, mọi người càng thoải mái sáng tạo.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Hãy sống cân bằng và hiểu biết

Mở đầu chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa - bậc thầy giác ngộ tâm linh quốc tế - vừa có cuộc trò chuyện với các đại diện Hội Nhà văn VN tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chọn và đọc câu hỏi.

Tạp chí Sông Hương và Gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:

Cầu siêu cho tất cả những người hy sinh vì biển đảo

Một lễ cầu siêu sẽ được tổ chức tại Trường Sa để ghi nhận công lao của những anh hùng, liệt sĩ nhiều thế hệ, kể cả những người lính Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh vì bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, cũng như các thuyền nhân thiệt mạng ngoài biển Đông.

Phim hoạt hình 'Frozen': Ăn khách nhất mọi thời đại nhờ nội dung viết lại?

Năm 2011, Disney đã đề nghị cặp vợ chồng nhà soạn ca khúc Kristen Anderson-Lopez và Robert Lopez sáng tác ca khúc chủ đề cho bộ phim hoạt hình Nữ hoàng băng giá (Frozen) của hãng. Kết quả là Let It Go của họ đã góp phần tạo nên thành công lớn cho bộ phim.

Nhạc sĩ Trần Đức, 'cha đẻ' của Những bông hoa nhỏ qua đời

Theo thông tin Thethaovanhoa.vn vừa nhận được từ nhạc sĩ Nguyễn Lưu, nhạc sĩ Trần Đức đã từ trần tại Hà Nội.

Lục Tiểu Linh Đồng ký tặng sách cho độc giả Hà Nội

Ngôi sao nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không sang Việt Nam công tác và có nhiều hoạt động giao lưu với độc giả.

Trang 256/613