Những cung bậc Sài Gòn

Tại Hội sách TP.HCM lần thứ 8 vừa qua, độc giả không mấy khó khăn khi bắt gặp những cuốn sách có tên gọi hay chủ đề Sài Gòn, bởi trong mấy năm qua, đã có cả hàng trăm đầu sách như vậy được xuất bản, mặc dù không có một sự kiện rầm rộ như Sài Gòn 300 năm…

Các món ăn độc và lạ nên thử ở Huế

Không chỉ lạ ở tên gọi và thành phần, màu sắc và cách chế biến độc đáo cũng đã góp phần làm nên các món ngon đặc trưng xứ Huế.

Tháp Eiffel tròn 125 năm tuổi: Vinh quang nằm trong sự vô dụng

Cách đây hơn 125 năm, các nhà văn, nghệ sĩ và học giả hàng đầu của Pháp đã cùng nhau chỉ trích hoạt động xây dựng tháp Eiffel, công trình bị họ gọi là "vô dụng và gớm ghiếc". Thực tế sau này cho thấy sự chê bai của họ đã trở thành trò cười lớn trong lịch sử nước Pháp.

Hãy chuyển hóa oán hận thành yêu thương

Năm 2010, Đức Pháp Vương Gyalwang Dpukpa đã viếng thăm Việt Nam. Trong dịp này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã có một cuộc trò chuyện với Ngài. Vào 8h30 ngày 05/4/2014, Đức Pháp Vương với sự cộng tác của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sẽ có cuộc đối thoại giữa với các nhà văn Việt Nam tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. VanVN.Net xin đăng tải cuộc trò chuyện giữa Đức Pháp Vương và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cách đây 4 năm.

Cuộc cờ lều Ngộ Vân

LGT: Trần Hạ Tháp tên thật Nguyễn Văn Thêm, sinh 1955 Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Từng là khôi nguyên cuộc thi truyện ngắn của tuần báo Văn Nghệ năm 2000 với truyện ngắn “Cuộc cờ lều Ngộ Vân”, Trần Hạ Tháp đã viết khá nhiều truyện ngắn song chưa in tập văn xuôi nào.

Rưng rưng cái tình ca trù

 Dù gắn bó với cổ nhạc nhưng tôi chưa bao giờ có ý tìm hiểu về góc đời sống ca trù đương thời, chỉ phong thanh những thị phi về sự đoàn kết, sợ lại thấy buồn cho nghệ thuật vốn cao sang bậc nhất nước Nam. Nên khi một trong số ít ỏi vốn quý ca trù còn sót lại: nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc lâm trọng bệnh, tới thăm bà vài lần, tôi đã rất ngạc nhiên.

Cận cảnh uy lực của Hải quân Việt Nam

Như chính lời Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, chúng ta tự tin có đủ phương tiện và ý chí chiến đấu để sẵn sàng giáng trả kẻ thù, bảo vệ Tổ quốc khi cần thiết …

'Đại hiệp' Kim Dung và nỗi đau đáu về người con trai tự tử

Kim Dung đã tìm đến Kinh Phật để mong lý giải nguyên nhân cậu con trai Tra Truyền Hiệp tự tìm đến cái chết khi chưa tròn 20 tuổi.

'Tôn Ngộ Không' có đủ tiêu chuẩn làm đại sứ du lịch Việt Nam?

Thông tin về việc diễn viên Trung Quốc Lục Tiểu Linh Đồng (từng thể hiện vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim truyền hình Tây Du Ký năm 1986) xin tình nguyện đảm nhiệm vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả.

Một năm ngày mất của Chinua Achebe - nhà văn có ảnh hưởng nhất châu Phi

Khi nhà văn Nigeria huyền thoại Chinua Achebe qua đời hồi tháng 3/2013 ở tuổi 82, khắp thế giới đã bày tỏ niềm thương tiếc ông. Một năm sau ngày mất của ông, nhiều nhà phê bình đánh giá Achebe là nhà văn có ảnh hưởng nhất hiện nay ở châu Phi. Di sản ông để lại không chỉ là những cuốn sách mà còn là cảm hứng mà ông đã truyền cho những nhà văn tài năng nhất Nigeria hiện nay.

Helsinki - Cô gái vùng Baltic

NGUYỄN VĂN DŨNG
                  Bút ký

Helsinki là thủ đô của Phần Lan - đất nước nằm về phía cực Bắc địa cầu, diện tích gần bằng Việt Nam, nhưng dân số chỉ hơn 5 triệu người.

Tiểu thuyết vĩ đại cuối cùng của Victor Hugo

"Chín mươi ba" lấy bối cảnh một cuộc chiến khốc liệt, tàn bạo song vẫn toát lên vẻ đẹp của sự lương thiện, lòng nhân ái.

Thời đại trí tuệ, tình yêu thương và hành động

Người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa thế giới - Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa - sẽ thăm Việt Nam từ ngày 05 đến 21/4/2014 theo thỉnh cầu của Drukpa Việt Nam. Vào 8h30 ngày 05/4/2014, tại Văn - Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội sẽ khai mạc Triển lãm “Yêu thương trong hành động” của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa (Đức Phật Sống) trên thế giới. Sau đó là buổi tọa đàm giữa Đức Pháp Vương với Hội Nhà văn Việt Nam. Nội dung cuộc tọa đàm này nói về hiện thực hóa tình yêu thương và con đường đi qua bóng tối trong tâm hồn con người. Hội Nhà văn VN sẽ có giấy mời gửi tới một số nhà văn tham dự cuộc tọa đàm này.

Phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Làm từ tiền của dân, không thể làm dân thất vọng

"Đây là phim được làm bằng tiền của nhân dân đóng góp, có thể coi là bộ phim do nhân dân đặt hàng nên việc công khai, minh bạch về tài chính là cực kỳ quan trọng", ông Bùi Thế Vịnh, Tổng biên tập tạp chí Điện ảnh Việt Nam, đơn vị sản xuất phim, nói.

Huyền thoại country Johnny Cash 'tái xuất'

11 năm sau khi huyền thoại dòng country Johnny Cash (1932-2003) qua đời, giọng ca của ông lại vang lên trong Out Among The Stars, album được phát hành hôm 25/3. Album này gồm những nhạc phẩm mà ông thu âm cùng nhà sản xuất Billy Sherrill từ năm 1981-1984.

Leonard Cohen: mang anh xuống một dòng sông

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

… Cohen lớn lên ở một khu dân cư trên sườn đồi Mount Royal, gần sông Saint-Laurent (St. Lawrence) thơ mộng, chảy qua Montréal, Québec… Sinh ngày 21 tháng 9 năm 1934 trong một gia đình gốc Do Thái, bên ngoại có dòng máu Nga, Leonard chịu ảnh hưởng nhiều của thân phụ…

Sử gia thế giới đăng tải tư liệu lịch sử quý của Việt Nam

Một sử gia người Na Uy trong nhiều năm ròng đã nghiên cứu về lịch sử Việt Nam với nhiều tình cảm đặc biệt. Mới đây, ông đã cho đăng tải bộ sưu tập gồm 122 số báo Việt Nam Độc Lập do Mặt trận Việt Minh xuất bản từ năm 1941-1945.

 

'Các ông đổ lỗi cho chính quyền nhiều quá!'

Sau này tôi cũng đã điều chỉnh suy nghĩ. Tôi cho rằng những lầm lẫn trong xã hội, nếu có, có lẽ trách nhiệm ở chính người dân chúng ta, chiếm 51%.

Với văn chương, Lê Vũ Trường Giang quan niệm rằng: “Đó là một hành trình không đầu không cuối, trong cuộc vật lộn đầy mê hoặc với những ý tưởng để rồi tự đánh đu mình bên bờ vực chữ. Nhưng khi bước qua được những dốc đồi của ẩn ức, lương tri và mỹ cảm sẽ hòa làm một. Viết văn là tự hoàn thiện chính mình”.

“Lâu nay, những nhà làm phim phía Bắc vẫn cho rằng mình sâu sắc, thâm thúy. Chúng ta nhìn phim miền Nam với cái nhìn quan ngại rằng, họ giải trí, tầm phào, nhạt nhẽo. Thực tế lại chứng minh, họ đang bỏ xa chúng ta…”- đạo diễn Hữu Phần phải thốt lên.

Trang 257/613