Ngày 27-3, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu biển Đông chính thức ra mắt tại Học viện Ngoại giao, Hà Nội.

Trùng tu di tích quốc gia đình Quang Húc: Dùng keo vá… đình, xuất hiện ‘quái thú’

Đình Quang Húc (hay còn gọi là đình Bôm) là một trong những ngôi đình có kiến trúc độc đáo bậc nhất xứ Đoài. Song những người nặng lòng với di sản đã không còn nhận ra ngôi đình có từ thế kỷ 17 sau... 3 năm trùng tu. 3 năm này với người dân thôn Quang Húc (Ba Vì, Hà Nội) là những ngày dài bất bình, thở than trong tuyệt vọng.

Tranh Phật giáo trở về sau hàng thế kỷ "lưu lạc"

Từ lâu đã được đưa sang Nhật Bản và Hoa Kỳ trong những hoàn cảnh không rõ, những bức tranh Phật giáo có nguồn gốc từ bán đảo Triều Tiên đang quay trở lại Hàn Quốc sau khi vắng mặt trong nhiều thế kỷ.

Lễ hội Đền Hùng 2014: Chính thức từ chối những “lễ vật” khổng lồ

Bánh chưng, bánh giầy nặng hàng trăm kg, ly càphê to nhất thế giới hay chai rượu đáng ghi vào kỷ lục Guiness là những “đặc sản” từng được các đơn vị, doanh nghiệp cung tiến mỗi khi diễn ra lễ hội đền Hùng. Tuy nhiên năm nay, BTC lễ hội Đền Hùng sẽ kiên quyết từ chối những “đặc sản” khổng lồ. Đây là thông tin mà ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - đưa ra ngày hôm qua (26.3) trong cuộc gặp báo giới giới thiệu về lễ hội Đền Hùng 2014.

Gió heo may

NGUYỄN QUANG THÂN
                    Truyện ngắn

Ít nhất thì mỗi năm cũng có một lần, những người vợ goá, dù đã được bà con họ hàng nhà chồng tặng bằng khen "tiết hạnh khả phong" cũng phải bồi hồi trong giây lát.

Lần đầu phát hành truyện ngắn chưa được xuất bản của Tennessee Williams

Crazy Night, truyện ngắn chưa hề xuất bản của nhà văn Mỹ Tennessee Williams, đã được phát hành lần đầu tiên trên tạp chí văn học The Strand.

Triển lãm 'Sắc màu phương Nam': Những bức ảnh say sưa, điên khùng

Triển lãm Sắc màu phương Nam của họa sĩ Ngô Văn Cao trưng bày từ 26/3 đến 8/4/2014 tại tầng 2, 16 Ngô Quyền Hà Nội, một triển lãm đáng để mọi người đến thưởng ngoạn…

Trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh 2014: Chuyên gia 'từ chối giải' đến nhận giải

Như đã thông tin khá chi tiết, giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh 2014 đã chọn được 5 “tân khoa” cho 3 hạng mục để trao giải vào tối 24/3 tại TP.HCM. Năm nay, giải ít nhất có 2 “hạng mục” lần đầu tiên.

Chủ nhân ‘Nobel kiến trúc’ Shigeru Ban: Nhà giấy cũng trường tồn nếu được yêu thích

Kiến trúc sư Nhật Bản Shigeru Ban, người tạo dựng danh tiếng cho mình trong suốt hơn 30 năm qua với nhiều công trình trên khắp thế giới, vừa đoạt giải Pritzker 2014, vẫn được xem là "giải Nobel Kiến trúc”.

‘Bà tiên hắc ám’ Maleficent: Sức quyến rũ của người đàn bà ác

Trước bộ phim hoạt hình kinh điển Công chúa ngủ trong rừng (Sleeping Beauty) của Disney (1959), chưa từng xuất hiện nhân vật nào mang tên Maleficent và trong truyện cổ Grimm cũng chỉ có một bà tiên độc ác không tên.

Phát triển để bảo tồn những dấu ấn lịch sử (26/03/2014)

39 năm trước, Chiến dịch Huế- Đà Nẵng với mốc son đáng nhớ là ngày 26-3 toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế được giải phóng hoàn toàn. 

'Killing me softly with his song' - Nỗi đau dịu dàng

Cách đây 40 năm, tại Grammy lần thứ 16 diễn ra vào ngày 2/3/1974, ca sĩ Roberta Flack được xướng tên ở hạng mục giải thưởng quan trọng nhất, Đĩa nhạc của năm. Một năm trước, cô đã được trao giải thưởng này nhờ ca khúc The First Time Ever I Saw Your Face và giờ tới lượt Killing Me Softly with His Song đã đưa Flack trở thành nữ danh ca duy nhất trong lịch sử Grammy 2 năm liên tiếp là quán quân ở một hạng mục.

'Cửa hiệu giặt là' - bức tranh về Hà Nội bằng văn xuôi

Đỗ Bích Thúy viết về cuộc sống của chính mình, qua đó cho thấy một Hà Nội gần gũi, đáng mến trong tiểu thuyết mới nhất.

Tranh cãi bức thư nói trúng tật xấu của người Việt

Bức thư của một bạn trẻ tự xưng là du học sinh Nhật Bản tại Việt Nam đang gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Nhà thờ Đức bà Paris có gì mới

HIỆU CONSTANT

(SHO) Nói đến Nhà thờ Đức bà thì hầu như ai cũng đã từng nghe. Qua tác phẩm bất hủ của Victor Hugo, nhưng nơi đây cũng là địa điểm yêu thích mà bất kỳ khách tham quan nào ghé Paris cũng cố gắng dừng chân!

Cảm xúc cùng DK1

Con tàu HQ996 tại nhà giàn DK1 đã biến thành sân khấu động, cùng với sân khấu Q.2 (TP.HCM) đã trở thành hai điểm cầu của cầu truyền hình “Hát cùng DK1 thân yêu”.

Triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa - chủ quyền của Việt Nam”

Sáng 24-3, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng phối hợp cùng UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức đợt triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa - chủ quyền của VN” tại Trường ĐH Đông Á, kéo dài tới ngày 29-3.

Kẻ dự phần

Nhà văn Phong Điệp sinh ngày 6.6.1976 tại Nam Ðịnh.
Hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam.
Giải thưởng truyện ngắn báo Văn nghệ Trẻ.
Hiện làm việc tại báo Văn Nghệ Trẻ - Hội nhà văn Việt Nam.
Đã in hàng chục tập truyện ngắn và tiểu thuyết.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những bức ảnh gia đình

Đêm nhạc Trịnh 2014 với chủ đề “Những sớm mai Việt Nam”, kỷ niệm 13 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào ngày 5-4 tại khu Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).

Khái quát về tình hình triết học liên văn hóa: một trải nghiệm tự thân

THÁI KIM LAN
I.
Bài viết này được mở đầu bằng một trải nghiệm tự thân, từ chỗ đứng của chủ thể thực hành nói ra kinh nghiệm của mình, vì thế có thể gây ấn tượng về tính chủ quan. Sự trách cứ ấy xin nhận lãnh trước, nhưng xin được tạm thời để trong dấu ngoặc.

Trang 258/613