Nỗi buồn… nghệ nhân đờn ca tài tử

Vừa qua, tại Bảo tàng TP.HCM, Sở VH,TT&DL TP.HCM đã tổ chức chương trình Họp mặt nghệ nhân đờn ca tài tử và trao đổi giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, trong buổi họp mặt khá nhiều ý kiến nêu lên bức xúc về “nỗi buồn” của nghệ nhân dân gian trong đó có nghệ nhân đờn ca tài tử.

'Samurai trẻ tuổi' - người thiếu niên phương Tây và ý chí Nhật

Samurai trẻ tuổi (Young Samurai) do một nhà văn Anh viết về tinh thần Nhật, được so sánh với các bộ sách về những anh hùng thiếu niên phương Tây nổi tiếng như Young Bond, Artemis Fowl và Percy Jackson.

Bộ tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng của Hàn Xuyên Tử

"Chiến Quốc tung hoành: Thế cục Quỷ Cốc Tử" của tác giả Hàn Xuyên Tử là sự hội tụ của trí tuệ và âm mưu, tài năng hùng biện cao siêu và chiến thuật, mưu lược xuất sắc.

Văn chương siêu hư cấu lại bị hắt hủi

Nobel Văn học là đỉnh cao nhưng không phải đỉnh cao nào cũng làm hoan hỉ tất cả mọi người. Việc lựa chọn của viện Hàn lâm Thuỵ Điển những năm gần đây chắc chắn sẽ làm chạnh lòng những ai đã trót yêu thích thế giới văn chương của Kafka, Jorge Louis Borges, Umberto Eco, Robbe – Grillet, Italo Calvino…

Nghĩ về hạnh phúc nhân ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là điều ai cũng hướng tới, tìm kiếm, mỏi mong có được. Và, hạnh phúc, đối với mỗi người hoàn toàn không giống nhau, cách gọi tên hạnh phúc khác nhau do hoàn cảnh sống sai biệt và do cách nhìn về cuộc sống không như nhau.

Khi Tổng thống là nhà nghiên cứu khoa học

Viện khoa học Weizmann là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về nghiên cứu và sáng tạo, một không gian lý tưởng cho việc hợp tác quốc tế nghiên cứu khoa học đa ngành. Người sáng lập viện là nhà hóa học, chủ nhân của patent “pure axeton”, cũng là nhà lãnh đạo chủ nghĩa phục quốc Do Thái, Chủ tịch Tổ chức Phục quốc Do Thái và Tổng thống đầu tiên của Israel - Azriel Weizmann (1874 –1952).

Tinh thần khai minh

Ngày nay, nhìn lại chủ trương cách mạng của Phan Châu Trinh cách đây hơn một thế kỷ, một lần nữa chúng ta lại thấy tầm nhìn của một người mang khát vọng Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh

Huế và văn hóa đọc

Huế là nơi địa linh nhân kiệt nên văn hóa đọc đã có một bề dày lịch sử trên mảnh đất này. 

12 điều chưa biết về tác giả Conan Doyle

Sự nổi tiếng của Arthur Conan Doyle cùng tiểu thuyết  Sherlock Holmes đã khiến không ít độc giả trên thế giới tò mò tìm hiểu về ông. Là tiến sĩ ngành y và không thành công lắm với phòng khám tư của mình, ông bắt đầu viết truyện và thực sự được biết đến trên toàn thế giới qua Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes (xuất bản đầu tiên năm 1887). Dưới dây là 12 điều về Conan Doyle mà không phải ai cũng biết:

GHPGVN và UBND tỉnh Ninh Bình họp về Đại lễ Vesak LHQ

Chiều ngày 18-3, tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình, chư tôn đức Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 đã có cuộc họp với Lãnh đạo UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại chùa Bái Đính.

Thõng tay vào chợ

LGT: Người sáng tạo văn chương không phải bao giờ cũng có ý thức đầy đủ, hoặc cố ý viết theo một thứ lý thuyết văn chương nào mà có thể dễ dàng đạt được, nếu không có những xung lực, những va đập, bùng nổ từ bên trong tâm hồn, và Bạch Lê Quang không phải là một trường hợp ngoại lệ... Bạch Lê Quang đánh đu với văn chương như một kẻ dạ du, một cuộc lãng du giang hồ bất định. Anh không phải là người lấy văn chương làm sự nghiệp ở đời. Anh viết như một nhu cầu tự thân trong cuộc rong chơi (PHẠM PHÚ PHONG).

Nguyệt thực

LGT: Nhà văn Mạc Can sinh năm 1945, nổi tiếng là một nghệ sĩ đa tài, tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động nghệ thuật như đóng hài, đóng phim, biểu diễn ảo thuật và đặc biệt là viết văn (Từng nhận Giải A cuộc thi tiểu thuyết năm 2005 của Hội Nhà văn Việt Nam cho tiểu thuyết Tấm ván phóng dao). Ông đã in hơn chục đầu sách gồm tiểu thuyết, tạp bút và truyện ngắn.

Tác phẩm mới tháng 3/2014

DƯỚI TÁN CÂY LONG NÃO (thơ), nhiều tác giả, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Quê hương Phú Yên và năm sinh của tổ Liễu Quán theo dương lịch

LÊ QUANG THÁI

Người xưa chỉ dạy rõ về cách thức viết tiểu sử bằng câu nhớ đời chẳng quên: “Phàm xem nhân vật nên xem về tiểu sử, sẽ thấy nhân vật”(1). Đông phương và Tây phương đều coi trọng việc viết tiểu sử đúng phương pháp, hợp quy cách, nói cho dễ hiểu là viết và dịch tiểu sử theo đúng bài bản quy định của bộ môn này.

Gạc Ma, 26 năm chờ đợi

Chiều 13-3, tại Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động VN tổ chức lễ phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”. 26 năm, những người lính Trường Sa năm xưa lại gặp nhau trong nỗi nhớ thương đồng đội ngã xuống trong trận chiến năm 1988.

“Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa": Vong linh các anh sẽ ấm áp

Đó là tâm sự của những người thân các liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma năm 1988 và cả những người đã nằm xuống để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974, khi trò chuyện với Tuổi Trẻ về chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”.

Xây đền tưởng niệm 64 Anh hùng Gạc Ma

 Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa là chương trình do Tổng liên đoàn Lao động VN vừa phát động. Mục đích của chương trình là vận động xây đền tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân VN hi sinh trong trận Gạc Ma (14-3-1988), hỗ trợ gia đình của những người đã hi sinh trong hai trận chiến bảo vệ Hoàng Sa (1974) và Gạc Ma thuộc Trường Sa (1988).

Nghĩa cử của người yêu nước

Tôi rất ủng hộ chủ trương của Tổng liên đoàn Lao động VN về việc xây dựng đền tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân VN đã hi sinh trong trận Gạc Ma, đặc biệt giúp đỡ thân nhân những người lính đã ngã xuống vì Hoàng Sa - Trường Sa trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Bi kịch Nguyễn Trãi, sự thất bại của người trí thức Nho giáo hay đường về bản ngã

LUÂN NGUYỄN

Nhất đình sơn vũ luyện hoa khai
             (Mộ xuân tức sự - Nguyễn Trãi)

Phật ở tầng áp mái

Dịch giả Nguyễn Bích Lan - tác giả cuốn tự truyện Không gục ngã - vừa cho ra mắt bạn đọc tiểu thuyết chị mới dịch, cũng là cuốn sách thứ 30 của mình: Phật ở tầng áp mái của nhà văn Nhật Bản Julie Otsuka.

Trang 259/613