Mặc khách Sài Gòn

Mặc khách Sài Gòn là tập di cảo của nghệ sĩ sáo trúc và ngâm thơ nổi tiếng Tô Kiều Ngân. Không phải là tập sách phê bình văn học hay văn học sử, Mặc khách Sài Gòn chỉ gom góp những ký ức tản mạn của các văn nghệ sĩ miền Nam mà Tô Kiều Ngân có dịp quen biết.

Thương nhớ hoàng lan

LGT: Trần Thùy Mai sinh tại Hội An, Quảng Nam. Quê quán: làng An Ninh Thượng, xã Hương Long, huyện Hương Trà, (nay là phường Hương Long, Thành phố Huế), tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thơ có ích gì?

Trong bài nói chuyện tại Yale Political Union1 ngày 23/4 năm nay, Meena Alexander bắt đầu với một trích dẫn từ bài luận năm 1821 của Shelley, “Sự biện hộ của thơ ca”. Kết luận – “Thi nhân là những nhà lập pháp không được thừa nhận của thế giới” – dẫn đến cuộc tranh luận sôi nổi. Sau đây là phiên bản đã sửa chữa đôi chỗ của bài nói chuyện mà Meena đã trình bày.

Nhà thơ Tôn Phong đã mãi đi xa...

Gia đình và bạn bè vô cùng thương tiếc báo tin nhà thơ Tôn Phong đã từ trần vào hồi 4h ngày 10/3/2014, hưởng thượng thọ 85 tuổi. 

Trên mênh mông vùng đồi xứ Ailen

LGT: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sinh ngày 13 tháng 02 năm 1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Hà Nội. Nguyễn Quang Thiều viết đều và ghi đậm dấu ấn ở các mảng: thơ, văn xuôi, tiểu luận,... Ông hiện là Ủy viên Hội đồng thơ và Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khóa 8, Phó tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi.

Hải quân xem tàu ngầm Trường Sa lặn nổi nhịp nhàng

Trước sự chứng kiến của Viện Kỹ thuật Hải quân Hải Phòng, tàu ngầm Trường Sa đã thử nghiệm thành công AIP. Còn người chế trực thăng vẫn loay hoay xin phép.

Trao gửi yêu thương cùng “Xuân Trường Sa”

Tiếp tục đảm nhận sứ mệnh là cầu nối yêu thương giữa đất liền với Trường Sa, Xuân Trường Sa 2014 sẽ là dịp để cả nước trao tình yêu đến các chiến sĩ đang ngày đêm canh gác nơi biển đảo.

Istanbul của Orhan Pamuk

Mỗi nhà văn thường gắn bó với một xứ sở. Để yêu và để sống. Đau buồn hoặc hân hoan. Với Dickens là London, với Naguib Mahfouz là Cairo. Với Nobel văn học 2006 Orhan Pamuk là thành phố với hai màu Istanbul đen và trắng.

Chuyện chưa kể về "Huyền thoại mẹ" của Trịnh Công Sơn

"Huyền thoại mẹ" là tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó khắc họa hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng.

Xem người Việt nhảy đầm trong tranh dân gian

Nhiều sinh hoạt trong đời sống của người Việt cách đây gần ¾ thế kỷ được ghi lại trong các bộ tranh dân gian, cho thấy những góc nhìn thú vị…

Huế trong chiến dịch Mậu Thân

LÊ MINH
Nguyên Tư lệnh chiến dịch Bí thư Thành ủy Huế (*)

… Chỉ còn hai ngày nữa là chiến dịch mở; tôi xin bàn giao lại cho Quân khu chức vụ "chính ủy Ban chuẩn bị chiến trường" để quay về lo việc của Thành ủy mà lúc đó tôi vẫn là Bí thư.

Thông báo gia hạn thêm thời gian gửi bài cho Tuyển tập thơ “Hai đầu thế kỷ”

Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga vừa có thông báo gia hạn thêm thời gian gửi bài cho Tuyển tập thơ “Hai đầu thế kỷ” (Tiêu đề phụ: 60 năm thơ Việt tại Nga và LX cũ).

Mẹ điên

LGT:Vương Hằng Tích là người dân tộc, nhà nghèo đói, thất học, học gần hết THCS thì năm 1985 phải rời khu tự trị tỉnh Hồ Bắc, ra đi kiếm việc khi mới 15 tuổi, làm mọi việc cửu vạn rồi đi học nấu ăn, tự mày mò viết văn, chủ yếu là viết tản văn, ghi chép, tự truyện lặt vặt.

Thờ sự thật

Sự thật là một điều không dễ dàng tìm cho ra, cho nên con người phải phát triển khoa học, phát triển công nghệ trên mọi lĩnh vực.

Bản lĩnh nhà văn và sự đổi mới, sáng tạo trong văn học

NGUYỄN KHẮC PHÊ

(Trích tham luận tại Hội thảo "Văn học trước yêu cầu đổi mới" tháng 12-1987)

Trao tặng bộ sưu tập báo chí về Hoàng Sa - Trường Sa

Ngày 2-3, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại TP.HCM và ông Nguyễn Quang Hòa, chủ tịch HĐQT Tập đoàn điện máy Thiên Hòa, đã trao tặng bộ sưu tập tài liệu báo chí VN về Hoàng Sa - Trường Sa cho UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng).

Sách của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Được NXB Nhật xếp hạng có nhiều người đọc

 Trong hàng chục năm qua, mỗi khi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ấn hành tác phẩm mới đều trở thành sự kiện trong ngành xuất bản sách với số lượng in lớn và bạn đọc đón chờ xếp hàng đợi xin chữ ký của nhà văn.

Tượng đồng và lũ chim

LGT: Nhà văn Hồ Anh Thái đã xuất bản hơn ba mươi tập truyện ngắn, tiểu thuyết, tiểu luận. Tác phẩm của anh đã dịch ra hơn mười thứ tiếng và ấn hành ở nhiều nước. Tiến sĩ văn hóa phương Đông, Hồ Anh Thái hiện làm công tác ngoại giao ở nước ngoài.

Nỗi lòng của Thảo Am

NGUYỄN KHOA BỘI LAN

Cách đây mấy chục năm ở thôn Gia Lạc (hiện nay là thôn Tây Thượng) xã Phú Thượng có hai nhà thơ khá quen thuộc của bà con yêu thơ xứ Huế. Đó là bác Thúc Giạ (Ưng Bình) chủ soái của Hương Bình thi xã và cha tôi, Thảo Am (Nguyễn Khoa Vi) phó soái.

Danh sách kết quả lễ trao giải Oscar năm 2014

Lễ trao giải Oscar lần thứ 86, sự kiện văn hóa được mong chờ nhất đầu năm 2014, quy tụ những gương mặt xuất sắc và đình đám của Hollywood, đã diễn ra tại Nhà hát Dolby, Hollywood sáng nay 3/3. 

Trang 260/613