Chuyện nhỏ của nền điện ảnh lớn

Mê phim như kiểu người Iran thật hiếm thấy. Bộ phim Cận cảnh của đạo diễn bậc thầy Abbas Kiarostami là câu chuyện một anh chàng mê phim quá mà mạo nhận mình là đạo diễn điện ảnh Mohsen Makhmalbaf. Những người bị anh ta lừa chẳng qua cũng vì mê điện ảnh quá. Một vụ án như vậy thật sự đã xảy ra và trở thành một giai thoại điện ảnh được tấm tắc truyền nhau ở Iran từ cuối những năm 1980.

Những ngày trên đầm Cầu Hai

PHẠM HỮU THU

Với tư cách là Bí thư Tỉnh ủy lâm thời và Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) của tỉnh Thừa Thiên - Huế, đầu năm 1942, sau khi vượt ngục trở về, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã có quãng thời gian gắn bó với vùng đầm Cầu Hai, nơi có cồn Rau Câu, được Tỉnh ủy lâm thời chọn làm địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Để đảm bảo bí mật và an toàn, Tỉnh ủy đã chọn một số cơ sở là cư dân thủy diện đảm trách việc bảo vệ và đưa đón cán bộ.
Số cơ sở này chủ yếu là dân vạn đò của làng chài Nghi Xuân.

Cảm nghĩ từ khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TRẦN NGUYÊN

Thăm Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, như được trở về mái nhà thân thương nơi làng quê yêu dấu. Những ngôi nhà bình dị nối nhau với liếp cửa mở rộng đón ánh nắng rọi vào góc sâu nhất.

Anh Kim Long đã ra đi !

(SHO) Từ khuya 29/12/2013, một tin buồn lan nhanh trong bạn bè văn nghệ: Họa sỹ Kim Long vừa ra đi lúc 23h10. Việc họa sỹ Kim Long sẽ không qua khỏi vì căn bệnh ung thư quái ác là điều chính anh, gia đình, bạn bè đã tiên liệu; song tin anh qua đời vẫn bất ngờ. Sao đi nhanh vậy anh Kim Long ơi!

Khoảng lặng Trường Sa

Trong hành trình ra thăm, chúc Tết Trường Sa, tàu HQ-571(Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) phải neo lại “lòng hồ” Đá Tây giữa quần đảo Trường Sa trú bão nhiều ngày. 

Tìm hiểu cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí bảo vệ Trường Sa

Kho 858 là kho chiến lược loại 1, làm nhiệm vụ dự trữ, quản lý, tiếp nhận, cấp phát và bảo đảm VKTBKT đạn dược cho các đơn vị bộ đội ở miền Nam Trung Bộ, Trường Sa.

Tàu Trường Sa 01 vững vàng giữa biển khơi

Tàu Trường Sa 01 được ví như con cá kình giữa đại dương. CBCS, thủy thủ trên tàu luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Năm 2013: Thanh niên ủng hộ Trường Sa hơn 8 tỉ đồng

Trong năm, các cấp bộ Hội LHTN đã xây mới và tu sửa 968 nhà nhân ái; quyên góp ủng hộ Trường Sa hơn 8 tỉ đồng…

'Ngồi' của Nguyễn Bình Phương: Tiểu thuyết 'hướng nội' hiếm hoi của Việt Nam

Tiểu thuyết Ngồi từng gây tranh cãi của Nguyễn Bình Phương vừa được NXB Trẻ tái phát hành, sau bản in NXB Đà Nẵng đúng 7 năm. Với những độc giả mê thích tiểu thuyết cách tân, Nguyễn Bình Phương luôn có đủ hấp lực về sự đổi mới bút pháp, cấu trúc và tư tưởng.

70 năm ra đời kiệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ": Trẻ mãi một nàng tố nữ

Theo ghi nhận của các chuyên gia thì ở kiệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ", với bố cục chặt chẽ, hoàn hảo, Tô Ngọc Vân đã tạo cho thị giác người xem chuyển dịch theo một vòng khép kín, khiến gương mặt thiếu nữ ghé vào bông hoa trở thành điểm nhấn nổi bật, thành trung tâm của bức tranh. Kết hợp với cách sử dụng màu điêu luyện, đặc biệt là màu trắng, Tô Ngọc Vân đã dựng lên một hình ảnh thiếu nữ mơ mộng và đài các...

'Thần, người và đất Việt'

Trong hơn 10 tác phẩm của sử gia Tạ Chí Đại Trường thì Thần, người và đất Việt được độc giả tại Việt Nam biết đến khá nhiều. Tác phẩm vừa được NXB Tri thức xuất bản lần thứ 3.

Nhiều tài liệu mộc bản lần đầu tiên được công bố

Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tài liệu thế giới” là chủ đề triển lãm vừa được giới thiệu đến đông đảo người xem tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (2 Yết Kiêu, TP Đà Lạt) vào sáng 27-12.

HỌA SĨ KIM LONG ĐÃ RONG CHƠI CÕI KHÁC

Gia đình và bạn bè vô cùng thương tiếc khi được tin họa sĩ Kim Long đã qua đời lúc 23 giờ 10 phút ngày 29/12/2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 68 tuổi.

Tìm Người Trong Hơi Thở - Thích Pháp Bảo

"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)

Giải Goncourt 2013: chiến tranh vẫn là chủ đề day dứt trên văn đàn Pháp?

TRẦN HUYỀN SÂM

Phải chăng, chiến tranh vẫn là chủ đề quan tâm nhất của xã hội phương Tây? Theo dõi đời sống văn học Pháp trong những năm trở lại đây, cho phép chúng ta khẳng định rằng, phần đa các tác phẩm đạt giải thưởng lớn đều có xu hướng lật lại quá khứ để lý giải những căn bệnh của xã hội đương đại.

Lập hồ sơ đề nghị công nhận Yên Tử là Di sản thế giới

 (SHO) – Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về chủ trương thành lập hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới.

Thiết chế văn hóa của TT-Huế: Chưa xứng tầm

Mặc dù được “mệnh danh” là vùng đất có nền văn hóa, nghệ thuật truyền thống lâu đời nhưng thiết chế văn hóa của Thừa Thiên- Huế đang còn nhiều bất cập. Nhiều địa điểm biểu diễn nghệ thuật chưa xứng tầm với các sự kiện quốc gia, quốc tế; hệ thống nhà văn hóa (NVH) ở các cấp được đầu tư xây dựng nhưng hoạt động chưa hiệu quả.

Hàng Tết đã đến các điểm đảo phía nam Trường Sa

- Chiều 24-12, chuyến tàu chở hàng Tết đã tới các điểm đảo đầu tiên thuộc quần đảo Trường Sa. Dù sóng to, thời tiết không thuận lợi nhưng tàu HQ-571 đã nỗ lực tiếp cận đảo, đưa hàng hóa phục vụ Tết gửi cán bộ, chiến sĩ tại các điểm đảo Đá Lát, Đá Tây A, Đá Tây B, Đá Tây C đúng kế hoạch đã định.

Hơn 1.400 heo đất xây trường ở Trường Sa

Cuộc vận động nuôi heo đất xây dựng trường học tại đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) do Quận ủy Q.8 (TP.HCM) phát động vừa thu được hơn 400 triệu đồng trong ngày hội thu.

Những "anh nuôi" của tàu Trường Sa HQ-571

Họ là những đầu bếp được mọi người quý mến gọi là “anh nuôi”, nhận trách nhiệm hậu cần cho cả đoàn tàu chở hàng trăm người ra thăm Trường Sa trong dịp biển động cuối năm.

Trang 264/613