Lịch sử như là hư cấu - quan điểm sáng tạo mới về đề tài lịch sử

PHAN TUẤN ANH

“Lịch sử như là đem lại ý nghĩa cho cái vô nghĩa”
                                                           (T.Lessing)

Những bức thư cảm động học trò gửi lính Trường Sa

"Khi màn đêm buông xuống, các chú có lẽ rất nhớ nhà, nhớ người mẹ già từng ngày mong con, nhớ người vợ với nỗi nhớ chồng khôn nguôi, nhớ con thơ đợi cha…”, một học sinh tỉnh Khánh Hòa viết thư gửi bộ đội Trường Sa.

Đảo Len Đao và đảo Cô Lin – Đổ máu xương gìn giữ chủ quyền

Đảo chìm Cô Lin (Collins Reef/Johnson North Reef) và đảo chìm Len Đao (Lansdowne Reef) thuộc cụm đảo Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, cùng với các đảo Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, đá Gạc Ma… hợp thành rạn san hô Union Bank.

Phấn đấu hoàn thành công trình nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Lớn B- Trường Sa

Trong chuyến công tác chuyển hàng Tết đến cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa (tháng 12-2013), Trung tá Nguyễn Đăng Hồng-Chính trị viên Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn 83 Công binh-Hải quân cho biết đơn vị đang khẩn trương hoàn thành tiến độ xây dựng công trình văn hóa đa năng trên đảo này.

Việt Nam đoạt hai HCV FIAP cuộc thi ảnh Hi Lạp

Ban tổ chức cuộc thi ảnh quốc tế thường niên Hòa bình là quyền của trẻ em (do Ủy ban quốc gia UNESCO Hi Lạp tổ chức dưới sự bảo trợ của FIAP) vừa công bố kết quả. Năm nay, cuộc thi tổ chức lần thứ năm với chủ đề Thế giới không có bạo lực và chiến tranh, thu hút 317 nhiếp ảnh gia từ 61 quốc gia trên thế giới dự thi.

Lang Biang một góc nhìn - 120 bức ảnh

Cuộc triển lãm ảnh với 120 tác phẩm mang chủ đề Lơm Biêng (tên gọi cổ của Lang Biang) của nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK Nguyễn Văn Phước vừa được giới thiệu đến đông đảo người xem vào sáng 23-12 tại TP Đà Lạt.

25-12: công diễn Cuộc du hành Champa

Đêm công diễn Cuộc du hành Champa (The Champa Journey Show) vào thứ tư lúc 16g30, ngày 25-12 tại Sân khấu Thế Giới Trẻ Trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh, 125 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.

Trang thơ đầu tay 12-87

Tôn Nữ Ngọc Hoa - Ngô Anh Phương - Hoàng Phương Vỹ

Jonathan Swift: người khổng lồ của nhân loại

Gần ba thế kỷ biến mất khỏi thế gian, cuộc đời của tác giả Gulliver Du Ký vẫn còn là một điều bí ẩn. Ông vĩ đại không chỉ trên cương vị một nhà văn mà còn vì những tư tưởng tiến bộ đi trước thời đại.

Quân dân Trường Sa chào cờ  kỷ niệm ngày 22-12

 Sáng 22-12, quân, dân ở các đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa đồng loạt chào cờ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12,  24 năm ngày hội quốc phòng toàn dân.

Mang Xuân ra Trường Sa

Đúng 15h30 ngày 21/12, lễ hành quân ra chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ngoài đảo Trường Sa đã được cử hành tại cầu Cảng Cam Ranh.

 Ngày hội Quốc phòng toàn dân ở Trường Sa

Chúng tôi vừa có chuyến công tác ra thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Ấn tượng sâu sắc với chúng tôi là những hoạt động giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ với nhân dân, ngư dân, tạo nên Ngày hội Quốc phòng toàn dân với không khí thật đặc biệt.

Khai mạc triển lãm sách báo, hình ảnh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Sáng ngày 21/12, tỉnh Thanh Hóa đã khai mạc triển lãm sách, báo và hình ảnh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với hàng trăm hình ảnh cùng gần 200 đầu sách báo, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Vũ Bằng - báo chí là nghề, văn chương là tâm hồn và ý chí

Đây là nhận định của nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu tại kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn, nhà báo Vũ Bằng. Trong suốt cuộc đời, Vũ Bằng đã đánh đổi tất cả chỉ để xin lấy về phần mình hơi thở của nghệ thuật. Nghệ thuật làm báo cũng như viết văn.

Phóng sự làm giả hài cốt liệt sĩ đoạt giải Liên hoan Truyền hình

BTC Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 lựa chọn 2 giải vàng đặc biệt cho thể loại chương trình thiếu nhi (Bảo tồn loài voọc mông trắng do Ban Thanh thiếu niên, Đài THVN); phóng sự (Táng tận lương tâm chôn xương động vật giả hài cốt liệt sĩ do trung tâm THVN tại TPHCM).

Nhà sử học, dịch giả Đào Hùng qua đời

Nhà sử học, dịch giả Đào Hùng, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Xưa & Nay, sau một thời gian lâm trọng bệnh đã từ trần hồi 17h07 phút ngày 17 tháng 12 năm 2013 tại Hà Nội, hưởng thọ 82 tuổi.

Huế và cuộc chiến 50 ngày bao vây, tấn công quân Pháp

PHẠM HỮU THU
       Nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 - 12

“Có những sự thật quá lớn lao của một thời, đến nỗi hậu thế nhìn qua lớp sương mù của thời gian, không thể nào tin nổi” (Nhà văn Phùng Quán).

Tủ sách tinh hoa

Ngày nay, nhìn lại chủ trương cách mạng của Phan Châu Trinh cách đây hơn một thế kỷ, một lần nữa chúng ta lại thấy tầm nhìn của một người mang khát vọng Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh.

Trả lời Triệu Sơn

NGUYỄN THỊ TỊNH THY

Sau khi đọc bài trao đổi của Triệu Sơn trên tạp chí Sông Hương số 10/2013 về bài viết của tôi trên tạp chí Sông Hương số 8/2013, tôi xin có mấy ý trả lời như sau:

Trang 265/613