Thông điệp văn hóa về chủ quyền biển đảo

Sáng qua (15/12), Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, kéo dài hết ngày 22/12 tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Hà Nội xưa qua kính ảnh màu

Những ảnh màu đầu tiên chụp về Hà Nội giai đoạn 1914 - 1917, bảo quản tại Kho Lưu trữ toàn cầu, thuộc Bảo tàng Albert Kahn (Pháp), đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Ấm tình chiến sĩ Trường Sa

Từ ngày 2 đến ngày 6-12, đoàn đại biểu gồm 50 cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu của huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 và Vùng 4 Hải quân đã về thăm thành phố mang tên Bác.

Khán giả đã nườm nượp kéo đến rạp Hồng Hà suốt ba đêm Nhà hát Cải lương Việt Nam công diễn vở cải lương Vua Thánh triều Lê. Điều này không còn là sự lạ nữa bởi suốt hai năm qua, hễ hay tin có vở cải lương nào công diễn là khán giả Hà Nội đều kéo đến xem đông như thế.

Thử giải thích chữ thức nhận

PHAN NGỌC

Trong quyển "Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong truyện Kiều", tôi có dùng một số thuật ngữ chuyên môn. Trong phạm vi quyển sách tôi không thể trình bày kỹ cách hiểu của mình, cho nên có sự hiểu lầm. Giờ tôi xin trình bày kỹ hơn khái niệm "thức nhận", cơ sở của tác phẩm, để bạn đọc dễ đánh giá hơn.

Biển Đông vẫn là thách thức lớn với ASEAN

Một trong những thách thức lớn ASEAN vẫn phải đối mặt thời gian tới là mâu thuẫn, tranh chấp lãnh thổ của các quốc gia trong khối và diễn biến phức tạp trên biển Đông, các đại biểu nhận định tại Hội thảo Định hướng ASEAN sau 2015 khai mạc ngày 3/12 tại Hà Nội.

Ra mắt sách 'Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông'

Chiều nay (5/12), tại Hà Nội, nhà báo Nguyễn Huy Minh đã giới thiệu đến đông đảo bạn đọc cuốn sách “Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông”. 

Sách ký họa Tô Ngọc Vân: Từ thiếu nữ thành thị đến người nông dân

Nhà sưu tầm Thái Lan Tira Vanichtheeranont đã làm gì để thuyết phục ông Tô Ngọc Thành, con họa sĩ Tô Ngọc Vân, bán 380 bức ký họa của cha cho một người nước ngoài như ông? Đó là lời hứa làm một cuốn sách.

 

Triển lãm Thì thầm của hai họa sĩ Văn Chiến, Quang Hải

Triển lãm Thì thầm của hai họa sĩ Văn Chiến và Quang Hải đang diễn ra tại gallery Tự Do (số 53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM), kéo dài đến 25-12.

Thế giới kính cẩn nghiêng mình trước Nelson Mandela

Ông Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở nước này và là một trong những nhân vật chính trị xuất chúng trong thế kỷ 20, đã qua đời ở tuổi 95. Tổng thống Nam Phi đương nhiệm ông Jacob Zuma nói sẽ cử hành quốc tang với nghi lễ trọng thể nhất với Nelson Mandela. Toàn nước Nam Phi sẽ treo cờ rủ từ thời điểm này cho đến hết lễ tang. "Đất nước chúng ta mất đi người con vĩ đại nhất. Toàn thể dân tộc ta mất đi một vị cha đáng kính", Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo trong bài diễn văn đọc trên truyền hình trước toàn thể nhân dân.

Nguyễn Trường Tộ với vấn đề cải cách văn hoá xã hội dưới thời cận đại

CHƯƠNG THÂU

Nguyễn Trường Tộ (1828-1871) người làng Bùi Chu, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ Tĩnh là một người công giáo yêu nước, thông hiểu nho học và là người tiếp thu văn hóa tiến bộ của phương tây sớm nhất ở nước ta.

Những bức tượng nhà mồ 'ngập' hồn ở Hà Nội

 Những bức tượng gỗ được đẽo vô cùng đơn giản, "mộc đến mức không thể mộc hơn", nhưng lại hút người xem bởi cái hồn toát ra từ đó. Những người làm tượng không tự nhận mình là nghệ nhân và họ cũng không cần áp vào đó bất cứ gì gọi là thần thánh. 

Sài Gòn vào hội sách cuối năm

Cánh thanh niên trong nhóm sách Sài Gòn vậy mà không nhanh bằng nhà sử học Tạ Chí Đại Trường. Ông vừa từ Mỹ về VN thăm nhà, nghe tin có hội sách giảm giá cuối năm đã đi xe buýt đến 92 Lê Thánh Tôn từ rất sớm.

Triều Nguyễn đã xác lập chủ quyền Hoàng Sa

Tại Hội thảo khoa học "Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ 19" vào ngày 4/12 của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế, các nhà khoa học khẳng định, triều Nguyễn là triều đại đã vẽ nên một hình thể lãnh thổ thống nhất từ đất liền đến biển đảo để có một nước Việt Nam hoàn chỉnh hiện nay. 

Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo vào thế kỷ 19

Ngày 4/12 tại thành phố Huế, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội thảo khoa học "Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ XIX."

Dàn đối tác dầu khí hùng mạnh của Việt Nam trên Biển Đông

áng 28/11, Hội nghị Triển lãm Dầu khí Đông Nam Á-ASCOPE 10 do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức đã khai mạc tại TP.HCM. Đây là sự kiện lớn nhất của cộng đồng ngành Dầu khí ASEAN, tổ chức định kỳ 4 năm 1 lần. 

Tiết lộ tiềm lực dầu mỏ của Việt Nam tại Đông Á

Năm ngoái, sản lượng dầu thô của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ năm 2006…

Phát hiện tấm bia cổ nhất Việt Nam tại Bắc Ninh

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh Lê Viết Nga cho biết: Bắc Ninh vừa phát hiện tấm bia đá có niên đại từ năm 314 đến năm 450 tại thôn Thanh Hoài, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Đây được coi là tấm bia đá cổ nhất Việt Nam đã được phát hiện đến thời điểm này. Hiện, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đang hoàn thiện công tác sưu tầm để trưng bày tấm bia.

Phim 'Những người viết huyền thoại': Bái phục phim chiến tranh

Hôm qua (2/12) tại BHD Cinema 3/2 (TP.HCM) phim Những người viết huyền thoại (KB: Nguyễn Anh Dũng, ĐD: Bùi Tuấn Dũng) đã có hai suất chiếu mà mục đích chính là tìm đường ra rạp. Đây vốn là hoạt động bình thường của các phim tư nhân, nhưng lại là một “động tác ít gặp” của phim nhà nước. Xem xong bộ phim chiến tranh này người viết nhận thấy chỉ có thể dùng cụm từ “bái phục” để diễn đạt.

James Patterson: "Độc giả tốt sẽ trở thành nhà tư tưởng tốt"

Ngày 4/11/2013, Trung tâm dành cho độc giả trẻ của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức buổi lễ vinh danh tác giả ăn khách James Patterson cho những nỗ vì cộng đồng của ông.

Trang 266/613