Khúc vĩ thanh quốc tang mùa thu

NGUYỄN KHẮC THẠCH

Đâu phải cái gì cũng qua rồi là xong, là hết. Ra đi và sống mãi là chương trình truyền hình trực tiếp mà VTV đã thực hiện khi vị đại tướng của nhân dân đã ngủ yên trong lòng đất mẹ.

Hướng về Trường Sa và DK1

Thời gian gần đây, chủ quyền biển, đảo Tổ quốc luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của mọi người dân Việt Nam. Ở Thành phố Hồ Chí Minh - địa phương luôn dành tình cảm đặc biệt cho biển, đảo và bộ đội Trường Sa, các bạn trẻ đã có nhiều việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên tham gia.

Tàu cảnh sát biển 8001 lần đầu tiên hải trình đến Trường Sa, DK1

Sau hơn 2 tuần hải trình liên tục trên biển đem quà đến các đảo, điểm đảo quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/15, sáng 27-11 tàu CSB-8001 cập cảng Vùng cảnh sát biển 3 (phường 11, TP Vũng Tàu) an toàn. Đây là chuyến đi biển dài ngày đầu tiên của tàu kể từ khi tàu được bàn giao cho Vùng cảnh sát biển 3.

Hồn nhiên những em bé Trường Sa

Ở thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa) mùa này liên tục có sóng lớn. Khi thủy triều lên, sóng hung hãn lao vào bờ cát, đập vào bờ kè, tung bọt trắng xóa... Lẫn trong tiếng sóng, tiếng gió là tiếng nô đùa vui tươi, hồn nhiên của các công dân nhí bên cột mốc chủ quyền, ở trước cổng chùa...

Kỷ vật Trường Sa

Đầu năm 1984, vừa bước qua tuổi 19, anh Trần Văn Xuất đăng ký làm bộ đội hải quân ra đảo Trường Sa Đông. Hơn 2 năm trấn giữ vùng lãnh hải của Tổ quốc, khi quay trở về đất liền, anh mang theo nhiều kỷ vật gợi nhớ một thời trai trẻ ăn sóng nói gió.

Anh Tây hát nhạc Trịnh' lưu diễn xuyên Việt

Lee Kirby vẫn được gọi với cái tên thân thuộc: anh Tây hát nhạc Trịnh. Khép lại dự án Trà đá với Lee kéo dài 3 năm qua, Lee Kirby vừa ra mắt album Việt Nam ơi. Chuyến lưu diễn xuyên Việt để giới thiệu album này cũng sẽ bắt đầu tại Hà Nội vào tối mai (30/11).

Dịch giả Dương Tường nói về 'giấc mơ' mang tên Proust

Nhân kỷ niệm 100 năm xuất bản cuốn Bên phía nhà Swann, tập đầu của bộ tiểu thuyết Đi tìm thời gian đã mất của đại văn hào Pháp Marcel Proust, một cuộc hội thảo quốc tế lấy tên “Dịch Proust như thế nào” (Comment traduire Proust) đã diễn ra vào hai ngày 28 - 29/11/2013 tại Paris.

Triển lãm Lễ vật mỹ thuật 120 năm TP Đà Lạt

Chiều 27-11, tại XQ Đà Lạt sử quán, XQ Đà Lạt đã phối hợp với ĐH Nghệ thuật Huế tổ chức chương trình triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Lễ vật mỹ thuật 120 năm TP Đà Lạt”.

“Tuyệt đối hiện đại!”

ĐOÀN CẦM THI
      (Đọc “Yersin: dịch hạch & thổ tả” của Patrick Deville)

Patrick Deville sinh năm 1957, tác giả của mười tiểu thuyết, giải thưởng Femina năm 2012, được coi là một trong các nhà văn Pháp hàng đầu hiện nay. Theo giới phê bình nghiên cứu, tác phẩm của Patrick Deville đã góp phần cách tân tiểu thuyết Pháp đương đại. Tiểu thuyết “Yersin: dịch hạch & thổ tả” của Patrick Deville vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Tác phẩm mới tháng 11/2013

NHỮNG GIỎ HOA CỦA THỜI GIAN (tản văn), tác giả Lê Tấn Quỳnh, Nxb. Thuận Hóa, 2013.

Triển lãm tranh Đinh Cường và Phan Ngọc Minh tại Gác Trịnh.

Chiều ngày 22/11/2013, tại số nhà 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ (Tp Huế), Tạp chí Sông Hương và Gác Trịnh đã tổ chức Khai mạc triển lãm tranh của họa sỹ Đinh Cường và họa sỹ Phan Ngọc Minh. Đến dự có đông đảo các họa sỹ, các nhà phê bình mỹ thuật, những người yêu mến nghệ thuật và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn. 

Giáo sư Lê Huy Bắc – Người đi tìm “Cột đèn giữa những ngã tư”

YẾN THANH

Trong bài viết này, chúng tôi muốn nhìn nhận những cống hiến của GS.TS Lê Huy Bắc trên lĩnh vực khoa học, đây là những thành tựu mà theo chúng tôi, vừa có tính lan tỏa, lại vừa có tính bền vững. Bởi vì, có thể nhiều học viên, nhà nghiên cứu dù không trực tiếp được nhà khoa học giảng dạy, hướng dẫn, nhưng từ những công trình, bài báo khoa học, vẫn được kế thừa và chịu sự tác động từ người thầy đó. 

Sẽ trục vớt quả chuông chìm dưới sông hơn 400 năm

Ông Khin Shwe, doanh nhân kiêm chính khách cao cấp của Myanmar nói rằng ông dự tính sẽ quyết tâm trục vớt quả chuông khổng lồ Dhammazedi chìm dưới lòng sông Yangon dù chi phí dự án, theo ước tính của các chuyên gia nước ngoài, có thể lên đến 10 triệu USD.

Chùa Ân Hậu được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

Sáng qua, 17-11, UBND xã Nghi Đức (TP Vinh, Nghệ An) long trọng tổ chức lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Ân Hậu tại địa bàn. Dự lễ có đại diện Sở VH-TT&DL; các sở, ban, ngành, đoàn thể và thành phố; GHPGVN tỉnh cùng đông đảo  đồng  bào Phật tử và người dân trong vùng.

Tôn sư nhưng phải trọng đạo

Một mùa tri ân, tôn vinh nghề dạy học nữa lại về, cả xã hội đang hướng đến những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức bằng những suy nghĩ, bằng cả việc làm theo cách nghĩ.

Thủy điện không thể vô  can

Báo cáo của Văn phòng thường trực phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn gửi Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết trong đợt lũ vừa qua, không có nhiều thủy điện xả lũ và mức xả không lớn. Thế nhưng phản ánh từ các địa phương cho thấy bản báo cáo này hoàn toàn khác xa với thực tế.

Nhạc truyền thống Việt Nam tìm đến sinh viên Hoa Kỳ

Sau chương trình giới thiệu phim Việt đến sinh viên Hoa Kỳ, Viện Văn hóa và giáo dục Việt Nam (IVCE) lần đầu mang chương trình nhạc truyền thống Việt Nam đến tám trường Đại học ở Đông Bắc Hoa Kỳ.

Giáo sư, tiến sĩ triết học Thái Thị Kim Lan: Phụ nữ vẫn luôn là một cuộc phiêu lưu thân phận con người

Khi cuộc sống xô bồ đang cuốn chúng ta về phía trước, thần tượng hoá một phương Tây duy lý và thực dụng, thì chị, bằng tất cả nỗ lực của mình trong nghiên cứu, dịch thuật, hoạt động xã hội… lại đưa ta trở về với những giá trị nguồn cội đậm chất phương Đông thấm nhuần tư tưởng Phật giáo trong cách ăn, cách mặc, cách sống, cách thưởng ngoạn, và cách tư duy…

Cơm muối vương giả

Trong tâm thức của người Việt bữa cơm muối ám chỉ cuộc sống đạm bạc. Nhưng trong văn hoá ẩm thực Huế thì cơm muối là một bữa tiệc sang trọng.

UNESCO ra Nghị quyết vinh danh đại thi hào Nguyễn Du

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tại kỳ họp lần thứ 37 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đang diễn ra tại thủ đô Paris của nước này, UNESCO đã ra Nghị quyết vinh danh đại thi hào Nguyễn Du của Việt Nam cùng với nhiều danh nhân văn hóa khác trên thế giới.

Trang 267/613