Xuất bản 5 cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự thiên tài, một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cầm quân chinh chiến đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã đưa ông lên tầm cao của các danh tướng thế giới.

"Đường lưỡi bò" trên Biển Đông: Không thể dựa trên học thuyết quyền lịch sử

Đường lưỡi bò của Trung Quốc không thể dựa trên học thuyết quyền lịch sử và vì vậy Trung Quốc cần phải làm rõ cơ sở pháp lý của đường lưỡi bò, theo Giáo sư Clive Symmons đến từ Trường Luật, Đại học Trinity, Ireland.

GS dương cầm Thụy Điển biểu diễn jazz tại Việt Nam

Ngày 21-10, nghệ sĩ dương cầm người Thụy Điển  Hakan Rydin sẽ có buổi biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hà Nội.

Cháo lòng chợ Mai ở Huế

Người ta chỉ biết Huế có chợ Gia Lạc đặc biệt chỉ họp trong 3 ngày mồng 1- mồng 3 Tết. Nhưng ít ai biết nơi ấy quanh năm còn có một phố ẩm thực độc đáo: phố “cháo” ngon nhất ở cố đô.

Nguyễn Đình Toán bày ảnh về Văn Cao

“18 năm trước là quãng thời gian tôi chụp những bức ảnh nhạc sĩ Văn Cao cuối cùng. 18 năm trước là lúc Văn Cao quay clip Mùa Xuân đầu tiên. Và 18 năm trước - năm 1995 - là mùa Xuân cuối cùng của người nhạc sĩ tài hoa” - Đó là những chia sẻ của nhà báo Nguyễn Đình Toán về ý nghĩa tên triển lãm “Văn Cao 18 năm trước”.

Những liệt sĩ trẻ nằm lại Trường Sa

Chuyện các chiến sĩ ở Trường Sa gặp rất nhiều khó khăn, gian khổ thì nhiều người biết và đó là một thực tế. Đặc biệt các chiến sĩ ở nhà giàn DK thì còn khó khăn hơn nữa và đã có nhiều chiến sĩ hy sinh khi làm việc nhiệm vụ trên nhà giàn trước những cơn bão biển. Còn những hy sinh của các chiến sĩ trên đảo ngay trong những ngày bình yên này thì nhiều người chưa biết. Đó cũng là trăn trở, ưu tư lớn nhất của tôi khi đến đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa.

Truyện tranh dùng bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa chưa chính xác

Trong khi các NXB tư nhân vẫn đang tiếp tục hoàn thành những cuốn sách để tuyên truyền về vấn đề biển đảo, thì hệ thống SGK chính thống vẫn chưa có sự quan tâm cần thiết đến vấn đề này. Thậm chí, vì chưa có những thông tin chính xác, có hệ thống nên nội dung sách của các NXB tư nhân vẫn còn nhiều hạt sạn.

Kỷ niệm 96 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Cách đây vừa tròn 96 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Bônsêvích Nga và Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại.

Giải Booker: Mới mở đã... rối

Giải thưởng văn chương danh giá nhất của Anh Man Booker Prize (thường được gọi là Booker) năm 2013 vừa phát ra những lời tán tụng cho tác giả trẻ nhất (Eleanor Catton, New Zealand, 28 tuổi), tác phẩm dày nhất Những vì sao rạng rỡ (The Luminaries, 832 trang, “người đọc phải gồng tay để cầm sách”), đồng thời nhận về những phản biện trước điều lệ mới áp dụng từ năm 2014. ĐBND giới thiệu luận chứng của nhà phê bình văn học Nga Denis Larionov…

Về cái sự “Đi” của người Việt…

NGUYỄN THỊ MINH THÁI

Đối thoại với nhà sử học Lê Văn Lan về chủ đề “sự đi đây đi đó”, nhất là sự xuất dương nước ngoài của người Việt, từ xã hội cổ truyền đến xã hội hiện đại, hai chúng tôi đồng thuận: một dân tộc nông dân, sự sống sự chết đều diễn ra trong khung cảnh làng Việt cổ truyền, cả đời lo làm ruộng,“chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa” như nông dân Việt, thì rất không muốn nay đây mai đó, chỉ thích yên phận sau lũy tre làng.

Quản lý di sản văn hóa: Cần cơ chế giám sát tổng hợp

Câu chuyện "mất bò mới lo làm chuồng" trong quản lý di tích vẫn lặp lại khi thời gian qua, các vụ việc xâm nghiêm trọng di tích liên tục xảy ra (như vụ xâm hại thành cổ Luy Lâu Bắc Ninh), chùa Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội), Chùa Một Cột bị xuống cấp nghiêm trọng...). Thế nhưng, đến khi dư luận bức xúc, báo chí lên tiếng thì các cơ quan chức năng mới "biết" để vào cuộc xử lý.

Văn hóa và chất lượng sản phẩm văn hóa

Tại Đà Nẵng, được sự uỷ quyền của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Công nghệ Thông tin vừa tổ chức hội thảo khoa học “Quản lý chất lượng sản phẩm văn hóa qua công tác xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật”.

Nhiều tài liệu cổ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
Nhiều tài liệu quý của bạn bè quốc tế khẳng định 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xưa đến nay là của Việt Nam, được nhà nước Việt Nam thực thi bảo vệ chủ quyền quốc gia hợp pháp liên tục…
'Chắc chắn tàu ngầm Trường Sa thành công'

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa khẳng định đã chế tạo thành công hệ thống không khí tuần hoàn độc lập AIP, công nghệ được cho là mang tính quyết định đến thành bại của việc chế tạo tàu ngầm.

Lại xuất hiện bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa

Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng đang hoàn tất hồ sơ đề nghị xử lý một người Trung Quốc mang hơn 250 tấm bản đồ du lịch Đà Nẵng nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm ảnh Hà Nội thời bao cấp

Sau 30 năm, những bức ảnh chụp Hà Nội những năm 1980 của nhà ngoại giao người Anh John Ramsden cũng đi đến cuối cuộc hành trình. Không còn nữa sự cô đơn, độc hành sáng tác giữa Thành phố xa lạ, lần trở về này của John được đông đảo giới trí thức, học giả, văn nghệ sĩ và công chúng Thủ đô nhiệt thành chào đón.

Khởi từ trách nhiệm

(Đọc KHÔNG GIAN VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI, phê bình vấn đề và hiện tượng của Đoàn Ánh Dương)

Bất cập của nghiên cứu hay bất cập của nhận thức về nghiên cứu văn học?

TRIỆU SƠN

Bài này nhằm trao đổi với tác giả Nguyễn Thị Tịnh Thy về những bất cập của nghiên cứu, phê bình văn học hiện nay nhân đọc bài “Những bất cập và thái quá trong nghiên cứu văn học hiện nay” của tác giả trên Sông Hương, 294/08-13.

Truyền thông Trung Quốc “điếng người” vì truyện tranh Thần đồng Đất Việt

Việc công ty Phan Thị vừa công bố dự án bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt – Hoàng Sa – Trường Sa 10 tập, và phát hành tập 1-Khẳng định chủ quyền đã khiến Trung Quốc lo ngại.

Giới thiệu tác giả Phan Tuấn Anh - Gương mặt phê bình trẻ, và thơ

Chiều ngày 25/10 tại Cà Phê sách Phương Nam, số 15 Lê Lợi, Tp Huế, Hội nhà văn tỉnh Thừa thiên Huế, Công ty văn hóa Phương Nam và Trung tâm văn hóa New Space Arts Foudation đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tác giả Phan Tuấn Anh - Gương mặt phê bình trẻ, và thơ. Tới dự có đông đảo bạn đọc, các nhà văn, nhà thơ, các nhà nghiên cứu phê bình văn học, các giảng viên và sinh viên đại học Huế cùng phóng viên báo chí trong tỉnh.

Trang 268/613