Anh đã có một nấm mồ

TRẦN THỊ KIÊN TRINH

Mùa hè năm nay tôi có dịp trở lại Sài Gòn. Thành phố với bao đổi thay nhưng tôi chưa kịp nhận thấy hết bởi thời gian tôi lưu lại Sài Gòn quá ngắn ngủi.

Tác giả những bài hát hay nhất về Huế sau năm 1975

Tuổi xuân, cuộc đời, tình yêu của nhạc sĩ Trần Hữu Pháp đã dành trọn cho đất nước, cách mạng và nhân dân. Những sáng tác của ông đã đi cùng năm tháng và trở thành những bài ca quen thuộc của nhiều thế hệ. Hiện nay, dù đã qua cái tuổi bát thập cổ lai hi, ông vẫn ấp ủ và bận rộn với những sáng tác âm nhạc mới.

Nhà thơ Võ Quê 'sáng tạo' ra món ăn mới.

NXB Văn học vừa ấn hành tập tản văn Xôi chuông của nhà thơ xứ Huế Võ Quê. Xôi chuông là tên một món ăn do Võ Quê “sáng tạo” ra để tặng cho nguời vợ quá cố của ông. 

Truy phong quân hàm cho sĩ quan hy sinh tại Trường Sa

Hôm nay 20/10, Bộ Tư lệnh Hải quân cho biết đang tiến hành các thủ tục đưa thi thể Trung úy Đinh Văn Nam - sĩ quan hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa - về quê nhà ở quận Hải An, Hải Phòng.

Hải trình 'Vì Trường Sa, vì biển đảo quê hương'

Sáng 19.10, tại TP.HCM, Câu lạc bộ du thuyền Đông Dương khởi hành chuyến hải trình đầu tiên mang chủ đề Vì Trường Sa, vì biển đảo quê hương.

 Xây dựng trường học trên đảo Sinh Tồn (Trường Sa)

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa vừa công bố Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, giai đoạn 2. Theo đó, chương trình sẽ tiếp tục quyên góp 12 tỷ đồng xây dựng một trường học trên đảo Sinh Tồn, thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Chủ nghĩa hiện thực nghịch dị trong tiểu thuyết Đôn Kihôtê của Xecvantec

PHAN TRỌNG HOÀNG LINH

Được Bakhtin đề xuất trong công trình nghiên cứu về sáng tác của Frăngxoa Rabơle, thuật ngữ chủ nghĩa hiện thực nghịch dị (grotesque realism) là sự định danh ước lệ cho một kiểu hình tượng đặc thù (hay phương pháp xây dựng hình tượng đặc thù) của nền văn hóa trào tiếu dân gian, kiểu hình tượng nghịch dị.

Sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Sự kiện thứ 100 thay đổi ở phút chót

Sự kiện quan trọng cuối cùng trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chốt lại cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các tư lệnh, Chính ủy của các chính ủy, chính là việc ông qua đời vào ngày 4/10/2013.

‘Cấp chứng chỉ’ cho thanh đồng để loại bỏ biến tướng trong Nghi lễ Chầu Văn

Ngày 21/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Hội UNESCO Bảo tồn Văn hóa Dân tộc Việt Nam, phối hợp với ban quản lý di tích Lưu Ly Điện đã tổ chức Cuộc thi khảo sát Nghi lễ Chầu Văn, quy tụ hơn 100 thanh đồng đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Nobel văn chương 2013 – Đột phá mới của viện Hàn lâm Thụy Điển

(SHO). Viện Hàn Lâm Thụy điển đã quyết định một cú đúp bất ngờ, đó là trao vương miện cho nữ văn sỹ Canada viết bằng tiếng Anh : Alice Munro. Đây là văn sỹ đầu tiên của Canada nhận giải và cũng là sau 112 năm tồn tại, lần đầu tiên Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Văn chương cho một tác giả chuyên viết truyện ngắn.  

Những người đàn bà trĩu nặng

Lời người dịch :Giải Nôbel Văn Chương 2013 đã được trao cho nữ văn sĩ Canada 82 tuổi, Alice Munro. Với một lời giải thích ngắn gọn “ Bậc thầy của truyện ngắn đương đại” Bà là công dân Canada đầu tiên ,nguời phụ nữ thứ mười ba và một trong số hiếm hoi các cây bút viết truyện ngắn nhận được giải thưởng cao quý này

Điều tuyệt vời trong hương vị nem lụi xứ Huế.

Là một trong những món ăn nổi tiếng của người xứ Huế, nem lụi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách đến từ khắp nơi. 

“Anh đi làm nhiệm vụ, đừng giục anh ngày về!”

Những tiếng khóc nấc của người mẹ già và người vợ trẻ khiến “khu phố hải quân” bao trùm không khí buồn đau. Liệt sĩ Đinh Văn Nam còn chưa về tới quê hương nhưng nỗi đau mất anh đã chất chồng trên từng ngõ phố… 

Ấy và mình

HOÀNG HƯƠNG TRANG

Cũng lạ cho cái xứ Huế của tôi, cái chi cũng khác hơn thiên hạ. Nắng thì nắng cháy da phỏng trán, mưa thì mưa thúi đất thúi đai, dầm dề không dứt. Vài ba năm lại một trận lụt, trận bão to đùng.

Vai trò người phụ nữ trong gia đình đối với truyền thống giáo dục - khoa cử Nho học dưới triều Nguyễn

LÊ THỊ ÁNH TUYẾT

Hiếu học không chỉ thể hiện ở người học mà còn thể hiện ở vai trò của gia đình, mà trước hết là ở những người mẹ, người vợ, người bà, người chị, người em gái trong nhà.

Trả lời về văn học Algerie

Hai nhà văn Angiêri nổi tiếng Bulaiđ Đuđu và Muluđ Asur đến thăm tòa soạn Tạp chí "Văn học nước ngoài".

Tác phẩm mới tháng 10/2013

TRUYỆN NGẮN HAY 2013, nhiều tác giả, Nxb. Văn học, 2013. Tuyển tập này gồm những truyện ngắn của nhiều tác giả đã và đang định hình phong cách trên văn đàn Việt Nam hôm nay như Nguyễn Thị Việt Hà, Chu Thị Minh Huệ, Bùi Anh Tấn, Đỗ Bích Thúy, Đinh Lê Vũ...

Thú lội lụt ở Huế

BÙI KIM CHI

“Tháng 7 nước nhảy lên bờ”. Mà lên bờ thiệt. Mưa. Mưa. Mưa… kéo dài lê thê. Lúc đầu nhỏ sau lớn dần. Nặng hạt. Xối xả. Cây cối trong vườn ngả nghiêng theo mưa và gió. Cây Lựu trước sân nhà tôi tơi tả. Trời tối dần. Mưa càng lúc càng to. Ào ào như thác đổ. Mưa suốt đêm. Sấm đất cuốn vào mưa. Ầm ầm. Ào ào. Âm thanh rộn rã…

Huế: 9 người bị thương do bão, nước lũ tiếp tục dâng

Ngoài thiệt hại nặng về người và tài sản, hiện người dân trên địa bàn tỉnh đang lo lắng trước việc nước lũ trên các sông dâng rất nhanh.

Trang 269/613