Tác giả tiểu thuyết "Ngõ hẻm": Còn nhiều "ẩn số"

Mặc dù cuộc sống kết thúc quá sớm (khi mới 39 tuổi), song nhà văn Nguyễn Đình Lạp vẫn kịp để lại cho đời những tác phẩm ấn tượng. "Ngoại ô", "Ngõ hẻm" - hai cuốn sách làm nên thương hiệu Nguyễn Đình Lạp nằm trong số không nhiều những tiểu thuyết được viết và in ra trong thời tiền chiến sau này vẫn được chính quyền cách mạng tiếp tục cho tái bản...

Trình diễn màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam

Màn đại xòe cổ có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay đã diễn ra ở Yên Bái hôm 29/9, với 2.013 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng cùng các nghệ nhân của thị xã Nghĩa Lộ và dàn nhạc cụ dân tộc.

Hòa nhạc "Trống và tiếng hát"

(SHO). Bộ VHTTDL vừa cho phép tổ chức hòa nhạc “Trống và Tiếng hát”, với sự tham gia của 12 nghệ sỹ Châu Á chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.


 

 

 

Nobel văn học: Không nhất thiết phải là anh hùng

Nina Sabolik* (Mỹ, gốc Macedonia)

Tôi phải ghét Ismail Kadare. Tôi nên ghét ông ta vì tôi là người Macedonia, còn Kadare là người Albania. Hai dân tộc chúng tôi đã là kẻ thù trong nhiều thế kỷ, thậm chí còn đi đến chiến tranh, nhất là trong khoảng một chục năm trước đây.

Giới thiệu tác phẩm “Ngủ giữa trùng sơn” của nhà văn Lê Vũ Trường Giang

Chiều ngày 27 – 09 – 2013, tại trụ sở của Tạp chí Sông Hương, Hội nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Tạp chí Sông Hương tổ chức giới thiệu tác phẩm “Ngủ giữa trùng sơn” của nhà văn Lê Vũ Trường Giang. Đến dự có đông đảo các nhà văn, nhà thơ, các nhà phê bình lý luận, đông đảo bạn đọc cùng phóng viên báo chí.

Ra mắt bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt Hoàng Sa - Trường Sa

Sáng nay 25/9 tại TP.HCM, tập đầu tiên về bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt Hoàng Sa - Trường Sa: Khẳng định chủ quyền do NXB ĐH Sư phạm TP.HCM ấn hành đã ra mắt báo chí.

Xuất bản tạp chí 'Bạch Dương' ở Việt Nam

Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga vừa góp thêm vào đời sống báo chí nước nhà một “đứa con tinh thần”. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã cấp phép cho Hội xuất bản tạp chí Bạch Dương, phát hành 3 tháng/kỳ, 72 trang, khổ 21,5 cm x 29,5 cm. 

Đỉnh cao của lương tâm

VAXIN BƯCỐP


IRINA RISINA thực hiện cuộc trao đổi và ghi lại trên báo Văn Học 14-5-1986.

Ra mắt số 1 Tạp chí Nhà văn và tác phẩm

Sáng 20/9/2013, Tạp chí Nhà văn và tác phẩm tổ chức buổi ra mắt, giới thiệu số đầu tiên tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sự kiện này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nhà báo trong và ngoài Hội Nhà văn cũng như bạn đọc rộng rãi.

Triển lãm ảnh về Trường Sa của Việt Dũng

Hôm qua (22/9), nhà báo Việt Dũng, phóng viên ảnh báo Sài Gòn Giải phóng đã khai mạc triển lãm ảnh về Trường Sa tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM.

Maiakôpxki trên sân khấu Matxcơva

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Cách Mạng Tháng Mười, Nhà hát chính kịch và hài kịch Matxcơva ở Taganca lại đưa lên sân khấu một vở cũ trong kịch mục của mình.

Tác phẩm mới tháng 9/2013

KÝ TỰ BIỂN (thơ), tác giả Ngô Minh, Nxb. Thuận Hóa, 2013.

'Sinh năm 1983/ Khâm Thiên': Triển lãm chiến tranh của nghệ sỹ 8X

 Những hiện vật trưng bày gồm chiếc điếu cày, phích nước, khung ảnh, lược, tượng, đĩa làm bằng xác máy bay; bình hoa, lọ trang trí… bằng vỏ đạn pháo. Ngoài ra còn có một chiếc bập bênh và một chiếc bàn do tác giả tự gò bằng xác máy bay.

Bão số 8 suy yếu thành áp thấp

Sáng sớm nay 19.9, sau khi đi vào các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, bão số 8 suy yếu thành một vùng áp thấp.

Những ý hệ của việc đọc: văn học đương đại trong quá khứ đổ bóng

ĐOÀN ÁNH DƯƠNG

Trong Điều kiện hậu hiện đại, Jean-Francois Lyotard cho rằng: “Bởi vì người ta không thể biết điều gì xảy ra cho tri thức, tức là sự phát triển và truyền bá nó hiện nay đang gặp phải những vấn đề gì, nếu không biết gì về xã hội trong đó nó diễn ra.

Bão số 8 có khả năng đi vào Quảng Nam, Quảng Ngãi

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ tại cuộc họp khẩn chiều nay 17.9 về công tác triển khai phòng chống bão số 8 ở TP.Đà Nẵng nhận định: Bão số 8 có khả năng đi vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, kèm lũ lớn...

Một bài thơ chưa in của nhà thơ Phạm Tiến Duật

Đầu năm 2008, sau lần giỗ 49 ngày của nhà thơ Phạm Tiến Duật, tôi có nhận được cuốn "Tuyển tập Phạm Tiến Duật" bản đặc biệt do NXB Hội Nhà văn ấn hành với lời đề tặng của vợ nhà thơ - chị Nguyễn Thái Vân.

Cố nhà văn Sơn Nam: Càng gần, càng thấy lạ

Mới đó mà đã năm năm rồi. Năm năm trong chớp mắt ngậm ngùi, trong tiếc nhớ khôn nguôi về một nhà văn suốt đời dành ngòi bút mình viết về một vùng đất, những con người mà với ông quá đỗi thân thương và vô cùng gần gũi...

Ngành nhân văn dưới góc nhìn của nghệ thuật biểu diễn

Tại sao những người giảng dạy trong ngành xã hội nhân văn lại phải tự quảng cáo cho mình? Những người hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo khác đều có các nhà quản lý, đại lý và các nhà quảng cáo cho họ, chưa kể là còn có các hãng phim, nhà hát, phòng trưng bày và bảo tàng – nói cách khác là những điều kiện giúp cho họ tập trung vào những gì họ làm tốt nhất; đó là: sáng tạo.

“Châu Âu gặp Châu Á trên sân khấu Múa đương đại“

(SHO). Nhằm thúc đẩy và phát huy giá trị của múa đương đại Việt Nam và cũng với mục đích tạo một cầu nối cho phép các nghệ sĩ châu Âu, châu Á và Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này, các đơn vị đồng sáng lập ra Liên hoan Múa Đương đại tại Hà Nội là Viện Goethe và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) cùng phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và một số nước châu Âu và châu Á (Pháp, Anh, Israël và Nhật Bản) tiếp tục tổ chức Festival Múa Đương đại lần thứ 3 tại Hà Nội, sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ, từ đêm 25 đến 29/9/2013.

Trang 272/613