Nôm na hóa làm sai lạc tiếng Việt

Trên nóc một tòa nhà cao tầng ở thành phố T., người ta gắn lên đấy dòng chữ ngất nghểu, rõ to, gò bằng thép không rỉ, cách mấy cây số cũng nhìn thấy: Phân bón hữu nghị. Từ xưa đến nay chỉ nghe nói phân dùng để bón lúa, phân bón khoai sắn, và phân bón các loài cây khác… chưa nghe nói phân bón hữu nghị bao giờ. Chắc bón loại phân này, tình hữu nghị giữa các dân tộc tăng trưởng nhanh chăng? Loại phân bón hữu nghị có lẽ ngành ngoại giao đặt hàng?!

Hải quân Trường Sa đang chăm sóc kỹ từng luống rau

Ngày 14/8, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Nữ sinh Huế hai lần nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ

Trần Anh Thơ, nữ sinh xứ Huế, đã được cả 2 tổng thống George W. Bush và Barack Obama ký tặng bằng khen dành cho các học sinh xuất sắc.

"Cận cảnh" cuộc sống người dân trên quần đảo Trường Sa

Có thể nói sự kiện thu hút sự quan tâm của người dân thời gian qua chính là Trường Sa. Hàng ngàn chương trình hướng về Trường Sa, cả đất nước, mọi tầng lớp nhân dân hướng về nơi đây bằng tất cả tấm lòng. Và từ đó nhiều câu chuyện cảm động về Trường Sa được chia sẻ… 

Truyện ngắn, những tín hiệu mới

Chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng tôi tin rằng hàng năm, nếu tính trên đầu sách được in ra, xét riêng ở lĩnh vực văn xuôi, chắc chắn các tập truyện ngắn sẽ vượt trội tiểu thuyết. Bởi, do tính chất đặc trưng của chúng - chủ yếu là về dung lượng tác phẩm và về phương thức chiếm lĩnh hiện thực - truyện ngắn thường dễ viết (hay dở lại là chuyện khác) và dễ được gắn với nhau theo nhiều cách để trở thành các “tuyển tập truyện ngắn”.

Nhà sử học Ngô Kha vừa mới qua đời vào lúc 0 giờ 05 phút sáng ngày 08 tháng 8 năm 2013 (nhằm ngày 02 tháng 7 năm Quý Tỵ), ở tuổi 80 sau một cơn đau nặng. Sáng 14/8. linh cửu của nhà sử học đã được an táng tại Khu B Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Huế. Trong quá trình diễn ra tang lễ, nhiều thân hữu, đồng bào, đồng chí đã đến thăm viếng hoặc điện chia buồn cùng gia quyến làm cho nghĩa tình dành cho người quá cố mãi ấm nồng cho đến giờ phút tiễn biệt cuối cùng. Sông Hương Online vừa nhận được Thư cảm tạ của Gia đình Cố nhà sử học Ngô Kha.

Hồ Đắc Thiếu Anh - Một đời thơ hướng thiện

Nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh đã nhớ Huế như thế. Chị là một trong số thành viên đầu tiên của Nhớ Huế và là Hội viên Hội Nhà văn TP. HCM, cùng hành trình với thơ và các tổ chức từ thiện “ từ ấy” cho đến bây giờ.

Tưng bừng Lễ hội điện Hòn Chén

Ngày 14-8 (tức mùng 8 tháng 7 âm lịch), lễ hội điện Hòn Chén đã  khai mạc tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Ca kịch tôn vinh bản sắc Nam Phi

Với những bài ca, điệu nhảy, nhịp trống, chương trình ca kịch Africa Umoja: Spirit of Togetherness tôn vinh nền văn hóa giàu bản sắc của Nam Phi, ca ngợi cuộc sống tự do và kết nối mọi người.

Trang thơ đầu tay 8-87


Phương Xích Lô - Lê Đình Ty

Ngô Kha, nguồn Phi-la-tốp của rừng chiến khu

Trong giờ phút hay tin người bạn của mình hấp hối, nhà văn Tô Nhuận Vỹ đã nhớ về người bạn của mình và viết bài viết này ngay trong đêm. Khi chữ cuối cùng của bài viết được viết xong, cũng là lúc nhà văn hay tin: ông Ngô Kha sắp trút hơi thở cuối cùng... SH xin giới thiệu bài viết cùng bạn đọc.

Tin buồn: Nhà sử học Ngô Kha qua đời

Tạp chí Sông Hương vô cùng thương tiếc báo tin:

Nhà sử học Ngô Kha vừa mới qua đời vào lúc 0 giờ 05 phút sáng ngày 08 tháng 8 năm 2013 (nhằm ngày 02 tháng 7 năm Quý Tỵ), ở tuổi 80 sau một cơn đau nặng.

Cựu binh Trường Sa tìm lại cha sau 45 năm thất lạc

Rời quân ngũ, dành dụm được bao nhiêu tiền, Châu lại lên đường tìm cha nhưng chỉ biết lắc đầu khi có người hỏi tên cha mẹ mình. Một ngày, có người đàn ông lạ đứng trước nhà, cả hai đưa mắt nhìn, bật khóc…

Tất cả sẽ trôi qua, chỉ tình yêu ở lại

Cách đây 5 năm, nhân dịp kỷ niệm 180 năm ngày sinh Ivan Turgenev (1818-1883), tại Bảo tàng Turgenev ở thành phố Oryol (Nga) đã diễn ra cuộc triển lãm mang tên "Tất cả sẽ trôi qua, chỉ tình yêu ở lại", giới thiệu những tư liệu và hiện vật liên quan tới nhà văn vĩ đại này. Quả là, với Turgenev, tình yêu có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. 

Tháng 7 về, nhớ Nguyễn Tuân

Ngày ông khai bước rong chơi và từ giã cõi tạm lạc vào tháng 7 thu giăng. Cái ước mơ "rùng rợn" như văn sĩ Pháp Paul Morand, sau khi chết được người đời thuộc da mình làm vali để nối mộng phiêu du, mãi chỉ là ước mơ. Nhưng hãy cứ tin, ở bên kia thế giới, ông đang ném mình vào kiếp lãng nhân mê mải. Vào dịp kỷ niệm 103 năm ngày sinh của ông (10/7/1910 - 10/7/2013), một món quà đặc biệt gửi về gia đình nhà văn: Thư viện tư nhân Phạm Thế Cường gửi tặng 8 tác phẩm của Nguyễn Tuân mà hiện nay gia đình chưa tìm được.

Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm Trường Sa

Đài Bắc xúc tiến kế hoạch xây cầu cảng mới phi pháp ở đảo Ba Bình, còn Bắc Kinh tăng cường hiện diện tại bãi đá Vành Khăn.

Trần Lập ra mắt tự truyện Bên kia Bức Tường

Sau nhiều năm ấp ủ, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã cho ra mắt cuốn tự truyện Bên kia Bức Tường (Nhã Nam và NXB Thời Ðại ấn hành).

Việt Nam đoạt giải nhất tại cuộc thi piano quốc tế

Tại cuộc thi piano quốc tế mang tên Mozart (tại Bangkok, Thái Lan), vượt qua 22 thí sinh, Quách Hoàng Nhi 9 tuổi của Việt Nam đã giành giải nhất hạng mục dành cho lứa tuổi từ 7 – 9.

Chặn đứng khách Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam

Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa ngăn chặn kịp thời nhiều vụ người Trung Quốc mang vào Việt Nam bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” phi pháp và ấn phẩm in lãnh thổ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Trang 276/613