Nhà văn Tô Hoài: Ham sống để được ham viết

Giữa tháng 6, nhà văn Tô Hoài phải nhập viện. Ở tuổi 94, với nhà văn cũng như với mỗi người, chuyện thăm khám bệnh viện là điều được xem bình thường. Nhưng lần nhập viện này của “cha đẻ” Dế mèn phiêu lưu ký thì khác...

Gia đình chúng tôi chân thành cảm tạ:

Âm bản tự do cuồng nộ trong thơ Thanh Tâm Tuyền

BÙI BÍCH HẠNH

Cất tiếng như một định mệnh của quyền năng nghệ thuật giữa phố thị thơ miền Nam những năm 50 - 60 thế kỉ XX, người thơ Thanh Tâm Tuyền, bằng tuyên ngôn nghệ thuật khởi từ ca dao sang tự do, đã tham dự vào thi đàn vốn nhiều biến động với tư cách một hữu thể mưu cầu phục sinh.

Giọng Huế ở Stanford

Ấn tượng của tôi về chuyến thăm ngắn ngày tại trường đại học Stanford, Mỹ là… giọng Huế! Stanford là trường đại học danh tiếng ở Mỹ, nằm cạnh thung lũng Silicon nổi tiếng và trường hợp này thường được dùng để minh chứng cho nhận định “các cụm công nghệ cao hiện đại thường quây tụ quanh các trường đại học nổi tiếng có các công trình nghiên cứu liên quan”. Còn giọng Huế ở Stanford thuộc về một người mới quen, một tiến sĩ thế hệ 8X: TS Lê Viết Quốc.

Biển Đông: "Đằng sau nụ cười là chuẩn bị chiến tranh toàn diện

"Nếu biển Đông hoặc khu vực xung quanh xuất hiện mối đe dọa, quân Mỹ chuẩn bị tiến hành tấn công trên bộ, trên không toàn diện đối với Trung Quốc".

Vẫn "khát" các nhóm nhạc chuyên nghiệp

Trong khi phong trào người người làm ca sĩ vẫn bùng nổ như "nấm sau mưa" thì lại tồn tại một nghịch lý là các nhóm nhạc đang ngày càng ít đi. Tình trạng tan rã liên tục hoặc giậm chân tại chỗ của các nhóm nhạc khiến cho đời sống âm nhạc Việt Nam đang mất dần sự cân bằng và phong phú vốn có.

Diện mạo mới của công trình Tả Vu - Đại Nội Huế

(SH) - Chiều ngày 17/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế  phối hợp với Nhóm dự án Bảo tồn, Trùng tu và đào tạo Đức (GCREP) đã tổ chức lễ hoàn công “Dự án bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất công trình Tả Vu - Đại Nội Huế” và trao chứng chỉ đào tạo bảo tồn cho các thành viên tham gia dự án.

Từ 17 -19/7: Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa VI

(SH) - Sáng nay (17/7), HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VI (nhiệm kỳ 2011-2016).

Làm gì nữa cho tuyến đường mang tên Trịnh Công Sơn

(SH) - Hơn 30 năm xa cách, chiều nay qua một cuộc điện thoại, tôi nôn nao, mừng vui được gặp lại người bạn của một thời lang thang qua những con đường thân quen trên phố Huế. Một thời sinh viên văn khoa đầy ắp kỷ niệm tràn về trong nỗi nhớ của Trọng của tôi.

Làm tiểu thuyết gia liệu có phù phiếm?

Tôi mệt mỏi và uể oải nhìn ra ngoài cửa sổ máy bay trong lúc bay từ Somalia về Kenya. Tôi đến Hargeisa - thành phố lớn thứ hai của Somalia - để công tác. Vốn là một chuyên gia về các vấn đề quốc tế, tôi quan sát Liên Hợp Quốc có thể học được gì từ những cộng đồng địa phương, và áp dụng các bài học đó cho việc thiết kế những dự án an ninh và phát triển. Nhưng tôi không suy nghĩ về công việc, mà là về những người thú vị tôi đã gặp, và cả những câu chuyện họ kể cho tôi.

Nhà văn 'Áo trắng' Đoàn Thạch Biền: Từ 'cầu thủ' đến 'huấn luyện viên'…

Những năm 1990, Đoàn Thạch Biền được NXB Trẻ giao cho tổ chức thực hiện tuyển tập văn chương Áo trắng - tạo đầu ra cho các sáng tác của học sinh, sinh viên. Từ lò Áo trắng, rất nhiều tác phẩm đầu tay của các cây bút trẻ được “mắt xanh” của ông Biền chú ý.

Từ chuyện bộ bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa 13.000 USD

 5 tháng vùi đầu vào mạng ebay, kỹ sư Việt kiều bất ngờ về kho bản đồ cổ của phương Tây và Trung Quốc, cho thấy cực nam của quốc gia này chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam…

Cuộc sống ở bên cạnh

Cuốn tiểu thuyết thứ tư của họa sỹ - nhà văn Đỗ Phấn, Gần như là sống (NXB Trẻ, 2013), cũng gần như là lời xác nhận cho sự định vị một phong cách tiểu thuyết. Hay dở chưa vội bàn, nhưng nó thống nhất từ cuốn đầu tới cuốn mới nhất, và nó, có thể nói, “biệt ra một phái”. Cả về cái viết, cả về cái được viết, cả về kiểu nhân vật với kiểu tâm thế của một giới xã hội đặc thù.

Bà quả phụ Cố Giám đốc NXB Tinh Hoa Huế vừa qua đời

Tạp chí Sông Hương vô cùng thương tiếc báo tin: Cụ Bà Huỳnh Thị Cam, vợ của Cố Giám đốc Nhà xuất bản Tinh Hoa - ông Tăng Duyệt, vừa tạ thế lúc 8h30 ngày 15/7/2013.

VỀ SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 6 CỦA TẠP CHÍ SÔNG HƯƠNG

(SH) - Thời gian vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa thông tin về việc Tạp chí Sông Hương Số Đặc Biệt tháng 6/2013 bị thu hồi vì đã in bản đồ Việt Nam mà không có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những thông tin chưa sát với bản chất sự việc, Tạp chí Sông Hương nói rõ như sau:

Bảo tồn thích nghi di sản tại khu vực Đại nội Huế

(SH) - Do lịch sử để lại, hiện trên Thượng thành của Đại nội Huế và các eo bầu thuộc khu vực 1 (khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt) có tới hơn 2.800 hộ dân đang sinh sống; nếu tính trung bình cứ bốn người/hộ thì có tới hơn 1 vạn người đang sống tại khu di tích này.

Kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng

(SH) - Ngày 10/7, tại Triện Miếu - Đại Nội Huế đã diễn ra lễ kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Tiên Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên có công tích to lớn đối với hành trình khai phá vùng đất Thuận Hóa-Huế và cả miền Nam Việt Nam, tạo điền đề cho việc hình thành vương triều Nguyễn và kinh đô Huế sau này.

Tổng kết  Festival nghề truyền thống Huế 2013

(SH) - Festival nghề truyền thống Huế ngày càng thu hút được du khách đến với Huế -  Đó là một trong những nội dung được khẳng định tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 5 năm 2013.

Triển lãm hàng trăm tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Hơn 150 tư liệu gồm bản đồ, ảnh, hiện vật về chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được trưng bày tại Hà Nội.

Sẽ số hóa tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 9/7, trong lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (Hà Nội), Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại - Bộ TT&TT Lê Văn Nghiêm cho biết, sắp tới sẽ số hóa kho tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa để phổ biến trên mạng.

Trang 278/613