NSND Lê Khanh: Có được phải có mất

Tại góc sân nhỏ trên tầng thượng mà chị rất đỗi tự hào gọi là "vườn thượng uyển" của riêng mình, NSND Lê Khanh mặc áo bà ba, quần lụa, thong dong chăm sóc từng chậu cây cảnh, từng bông hoa, ngọn cây và một ít rau thơm... Ít ai biết một góc khác của người nghệ sĩ sớm thành danh mang vẻ kiêu sa, đài các này...

Khuất dần trong đời sống đương đại

Vui, phấn khởi là vậy nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, trong nhiều năm trở lại đây, trên sân khấu múa chuyên nghiệp không xuất hiện những tác phẩm múa dân gian thực sự nổi bật. Ngay cả những tác phẩm được trao giải A trong cuộc thi "Tác phẩm múa các dân tộc Việt Nam" cũng chưa thể chạm đến trái tim của người xem...

Bản Cung Ai bên bờ biển vắng

(SH) - Từ khi hồ sơ khoa học “bài bản Nhã nhạc Cung Ai” – một bài bản đang bị mai một sau khi cố nghệ nhân Trần Kích về với cát bụi được thực hiện, chúng tôi tìm gặp nghệ nhân Trần Thảo (con trai của cố nghệ nhân Nhã nhạc Trần Kích) thì được biết, bài bản Nhã nhạc Cung Ai hiện vẫn còn được lưu giữ bởi nghệ nhân Trương Khiếm, ông là người nắm bắt khá vững vàng cách thức trình diễn bài bản này.

Cỏ ở Durchblick

THÁI KIM LAN

(SH) - Ở đây mỗi ngày tôi đi dạo khoảng 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ, mỗi lần tôi đếm được 4500 bước, có ai như tôi, là đi vòng được 2/3 công viên, đi hết 6500 bước là đến tòa lâu đài nhỏ Blutenburg, tính ra mỗi ngày tôi đi khoảng hơn 2 đến 3 cây số, nơi tôi ở gọi là Nymphenbad, nơi tắm của các nàng tiên, khoái chưa?

Nạn “chặt chém” lộng hành tại các di tích ở Huế

(SH) - Rất nhiều du khách đến cố đô Huế đã lè lưỡi, lắc đầu với dịch vụ “chặt chém” quanh các khu di tích.

Đường mơ về tự ngã trong thơ văn Phạm Thái

NGUYỄN QUANG HUY

Phạm Thái (1777 - 1813) là một khuôn mặt khá đặc biệt trong thơ văn Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX. Đặc biệt trong thời đại ông sinh ra và ứng xử với nó; đặc biệt trong cách thể hiện thế giới nghệ thuật nhiều cá tính, nhiều gương mặt; đặc biệt trong vũ trụ mộng trước cuộc đời; đặc biệt trong cách thế tồn tại tài hoa mệnh bạc của ông; đặc biệt hơn là thơ văn của ông chưa được lưu ý phân tích ở chiều sâu tâm lí, chiều sâu thẩm mĩ.

Poulenc xứng đáng được công nhận nhiều hơn

Nhà báo Ivan Hewett cho rằng nhà soạn nhạc người Pháp Francis Poulenc xứng đáng được tưởng nhớ nhiều hơn, 50 năm sau khi ông qua đời.

Tuổi 18 giữa sóng nước biển Đông

Trường Sa những ngày tháng mùa hè, thời điểm chúng tôi tháp tùng chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Hải quân ra thăm, thật yên bình. Dù vậy, cảm xúc người đất liền vẫn nhìn thấy nơi những đảo nổi, đảo chìm Trường Sa hừng hực sức sống vươn mình lên trên mặt biển Đông. Ở nơi đó, với sóng và gió, những con người và những câu chuyện cứ mỗi ngày thêm sinh động, bồi đắp thêm vào trang sử được viết cho một vùng lãnh hải yên bình...

Trường Sa-Lũy thép, đây là quê hương

Chỉ sau nửa tháng công tác tại Trường Sa và gần hai tháng khi trở về đất liền, anh em họa sĩ Đặng Kông Ngoạn và Đặng Kông Ngoãn đã cho ra đời gần 30 tác phẩm tranh sơn dầu về đề tài Trường Sa. Phải có tình cảm đặc biệt lắm, tinh thần dạt dào, say mê lắm thì mới có thể sáng tạo một cách đáng kinh ngạc như vậy.

"Mỗi tác phẩm âm thanh là một câu chuyện đầy nghệ thuật"

(SH) - Đó phát biểu của nghệ sĩ Dennis Tan đến từ Trung tâm The Artist Village, Singapore trong buổi giới thiệu và trình diễn nghệ thuật sắp đặt âm thanh vào chiều 04/7 tại 15 Lê Lợi, TP Huế.

Festival Huế lần thứ VIII sẽ diễn ra từ ngày 12/4 đến 20/4/2014.

(SH) - Chiều ngày 03/7, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ngô Hòa chủ trì buổi họp về tình hình triển khai Festival Huế lần thứ 8 - 2014. Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo và một số cơ quan, ban ngành liên quan.

Không chỉ vì nhà báo

(SH) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nghề làm báo nhiều khi ăn nhau ở ý tưởng. Một sự kiện đã được hàng chục báo đưa đến nhàm, nhưng người viết sau vẫn có chỗ đứng nếu như có ý tưởng mới.

Của mình, sao phải “xin”?

(SH) - Không khác nào một sự nghịch lý trớ trêu khi người tiêu dùng và dư luận cả nước lên tiếng yêu cầu đã lâu song vẫn chưa “được” cơ quan quản lý nhà nước và những doanh nghiệp kinh doanh công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Vườn thơ Tứ Tượng

(SH) - Tạp chí Sông Hương tổ chức kỷ niệm 30 năm ra đời có thể nói là rất hoành tráng. Hơn 200 cộng tác viên của tạp chí từ các miền của đất nước đổ về Huế.

Huế - miền di sản được đánh thức

(SH) - Nhìn lại chặng đường đã qua, mọi người và du khách đến Huế hôm nay đều rất vui mừng khi nhận thấy công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Huế đã có những bước tiến khá xa. Và Huế hôm nay chẳng khác nào một nàng công chúa ngủ trong rừng đang được đánh thức với nhiều tiềm năng vốn có.

Xót xa di sản thế giới bị ô nhiễm trầm trọng

(SH) - Người dân sống khu vực Thượng thành Huế đã phải sống treo 20 năm chờ giải tỏa. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, nhếch nhác với rác thải và chuột. Đây là vấn đề nhức nhối cho cả người dân và cơ quan chức năng, khi khu vực Thượng thành nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế cần được trùng tu và bảo tồn.

Không chấp nhận du khách thiếu tôn trọng những giá trị văn hóa

(SH) - Theo dự thảo đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn” sắp trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm 2013 xem xét quyết định thông qua, có một tiêu chí mà chúng tôi cảm thấy rất tâm đắc, đó là “không sử dụng trang phục thiếu lịch sự đến những nơi tôn nghiêm, di tích lịch sử văn hóa”.

Vững chãi Trường Sa: Màu xanh giữa đại dương

Có một điểm rất thú vị là trên màu xanh rực rỡ của đại dương lại điểm những nét chấm xanh lá tươi mơn mởn. Một màu xanh của rau xanh, cây ăn trái giữa vùng đất mặn chát muối biển. Ở đấy, sức sống cứ âm thầm vươn lên.

"Chuyện tình" của thi sĩ Bùi Giáng và "kỳ nữ Kim Cương: Lãng mạn dị thường

Nghệ sĩ ưu tú Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương. Bà sinh năm 1937 tại Sài Gòn. Cha là ông bầu Nguyễn Ngọc Cương và mẹ là nghệ sĩ Bảy Nam. Từ khi còn bé, Kim Cương đã theo gánh hát đi lưu diễn khắp mọi miền đất nước. Bà bảo: "Tôi biết diễn trước khi biết nói. Lúc sinh ra mới có 10 ngày tuổi, tôi đã được quấn vô khăn lông ra sân khấu trong vai con của Quan Âm Thị Kính. Đạo cụ đầu tiên của tôi là một chai sữa mà hễ khóc thì nhét vô miệng liền…".

Hát cùng Trường Sa - Song Tử Tây thân yêu

Trải qua 2 ngày đêm vượt sóng gió, hơn 100 nghệ sĩ thành phố cùng các kỹ thuật viên Đài Truyền hình TPHCM (HTV) đã đặt chân đến hòn đảo cực Bắc của quần đảo Trường Sa, đảo Song Tử Tây, sẵn sàng cho chương trình cầu truyền hình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa người dân, chiến sĩ nơi biển đảo với nhân dân TPHCM cũng như cả nước. Đây là lần đầu tiên một cầu truyền hình âm nhạc, giao lưu được tổ chức tại đảo Song Tử Tây.

Trang 279/613