Say với Hồn Việt nơi đất Bắc

Xứ Bắc có xẩm chợ Mục hạ vô nhân, xứ Nam có bản Dạ cổ hoài lang và miền Trung có Lý mười thương... Tất cả quấn quyện cùng tiếng đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, đàn đá, sáo trúc...khiến khán giả thủ đô say đắm...

Nhà thơ Phù Hư: Người 'Ngậm thẻ qua sông'

Nói tới Phù Hư thì người ta thường hay nhớ tới “Ngậm thẻ qua sông” vì đây là một bài thơ nổi tiếng của Phù Hư đã từng được in trên tờ “Văn” trứ danh của Sài Gòn trước 75, nhưng cũng rất nổi tiếng với miền Bắc, vì bài thơ này được ngâm trên Đài Tiếng nói Việt Nam - khi chiến cuộc đang leo thang đến hồi chung cuộc.

Lễ khánh thành an vị và tế âm hồn thất thủ kinh đô

(SH) - Chiều ngày 30/6 (nhằm ngày 23/5 ÂL) Ban điều hành Phổ Nghĩa Vĩnh (tức Miếu Âm hồn) đã tổ chức lễ khánh thành, an vị và lễ tế âm hồn tưởng nhớ anh linh những người đã tử nạn trong biến cố thất thủ kinh đô vào ngày 23/5 năm Ất Dậu 1885.

Độc đáo thơ trên di tích ở cố đô Huế

(SH) - Đó là hàng nghìn bài thơ, văn chạm khắc trên các cung điện và văn bia ở hoàng thành, các lăng vua ở cố đô Huế.

Nhạc cổ điển trên đường phố Kinshasa

Thủ đô Kinshasa của Congo quen với nhịp điệu sôi động của các nhạc sỹ Soukous và Rumba nổi tiếng nhất châu Phi, hơn là giai điệu trau chuốt của nhà soạn nhạc cổ điển Italy Guiseppe Verdi. Nhưng giờ đây, dàn nhạc giao hưởng của các nghệ sỹ tự học, thậm chí tự làm nhạc cụ - đang trở thành một trong những món hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Congo, thu hút cả các thành viên Hoàng gia.

Sau Thế chiến Z, Người đàn ông thép – hai bộ phim hấp dẫn từ Hollywood, khán giả Việt Nam sắp được thưởng thức ba bộ phim được chờ đón trong mùa hè năm nay là Gatsby đại gia, Kẻ cắp mặt trăng 2 Kỵ sĩ cô độc.

Tuổi thơ chăn trâu

LTS: Tác giả của câu chuyện dưới đây, sinh ra và lớn lên ở làng quê Triều Sơn Nam, xã Hương Vinh, Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Anh sinh ra trong sự oan nghiệt khủng khiếp của cuộc sống khi buổi sáng mẹ anh quằn quại nghe tin đau xé mất chồng, buổi chiều mẹ đón nhận tiếng khóc chào đời của anh.

Cà phê sáng với Đặng Nhật Minh và Tô Nhuận Vỹ ở Paris

HIỆU CONSTANT

Reng reng… chuông điện thoại reo vang. “A lô, tôi nghe đây!” “Bọn anh vừa đến Paris rồi, hiện đang đi ăn sáng, khi mô mà kiếm quán ăn sáng ở Paris khó hỉ! Đi hoài mới thấy!”, là giọng của nhà văn Tô Nhuận Vỹ.

Tác phẩm mới tháng 6/2013

CON CÚ MÙ (tiểu thuyết), tác giả Sadegh Hedayat, Hà Vũ Trọng dịch, Phương Nam book và Nxb. Hội Nhà văn 2012.

Của César xin trả lại cho César

THÁI DOÃN HIỂU

Thời kỳ còn sống lang thang Kazan, nhà văn trẻ tài năng M. Gorky luôn làm phiền cho trật tự của chính quyền, cảnh sát Nga Hoàng tống lao ông. Trong tù, ông vẫn viết truyện, tuồn ra ngoài in đều đều trên các mặt báo.

Điện ảnh Việt: Đổi mới hay là chết?

Dự thảo phát triển điện ảnh Việt Nam nêu mục tiêu: Đến năm 2020 phấn đấu xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Điều đó không khả thi vì ta chỉ còn… 7 năm nữa để phấn đấu…

Huế ở đâu trong tôi?

NGUYỄN LỆ BA

Gia phả họ Nguyễn Quang ghi chép, tổ tiên chúng tôi là những người đã ra đi từ đất Huế. Thuở dong buồm về phương Nam đi tìm đất mới, những lưu dân đầu tiên đến dựng làng lập ấp trên vùng sông nước quê tôi chỉ vỏn vẹn vài dòng họ với đôi ba chục con người.

Triển lãm Bàn tay thiên thần - Tấm lòng vàng khai mạc lúc 9h30 ngày 23/6 tại khách sạn Continental Saigon (TP.HCM), giới thiệu tượng 39 đôi tay và 1 bàn chân của 40 nhân vật nổi tiếng Việt Nam. Nó khá công phu, rất khó thực hiện, nên đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của công chúng; xét về kỹ thuật thực hiện, thì khá thành công. Tất nhiên, nếu nhìn bao quát hơn, nhất là khía cạnh nghệ thuật, thì triển lãm này hơi yếu về chất lượng.

Công ty Bia Huế ra mắt sản phẩm mới Huda Gold

(SH) - Nhà máy bia Huda tại Khu công nghiệp Phú Bài vừa diễn ra lễ ra mắt sản phẩm mới Huda Gold của Công ty Bia Huế. Đến tham dự buổi lễ có ông John Nielsen - Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, ông Tayfun Uner - Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam, ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Công ty Bia Huế cùng hàng trăm cán bộ, công nhân viên và người lao động của công ty.

Chơi nhạc để thúc đẩy hòa bình

RAHAT FATEH ALI KHAN đã kết hợp sự thần bí của đạo Hồi Sufi với nhịp điệu phương đông để tạo ra cái gọi là âm nhạc Qawwali. Nghệ sỹ Pakistan này, nổi tiếng với các bài hát trong phim Bollywood, tin rằng, anh chơi nhạc để thúc đẩy hòa bình.

Trăng

BÙI KIM CHI

Đã có một lần tôi được trở về thăm Huế vào một mùa trăng. Cảnh vật thiên nhiên trời ban riêng cho Huế làm Huế duyên dáng và đẹp lạ lùng vào những đêm trăng. Trăng Huế vì thế mà có nét đẹp rất riêng, là lạ, duyên dáng, lộng lẫy và quyến rũ trong phong cảnh vừa thơ, vừa duyên và lãng mạn của trời đất Huế về đêm.

Ra mắt sách ảnh “Trường Sa trong trái tim tôi”

Đây là cuốn sách ảnh đã được nhà báo Diệp Đức Minh dày công thực hiện trong chuyến công tác 21 ngày tại Trường Sa vào đầu năm nay.

Tàu chiến “made in Việt Nam” ra biển lớn

Những năm đầu thành lập, nhà máy chỉ sửa chữa tàu sông, pha sông biển. Đến nay, nhà máy đã có thể đóng các loại tàu từ công nghệ đơn giản đến phức tạp; từ tải trọng nhỏ đến tải trọng lớn (6.500 tấn). Cũng từ nhà máy, một số tàu chiến đã được đóng mới thành công, góp phần tăng sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tản mạn ngày 21/6

1. Hemingway có một lập ngôn ai làm báo cũng biết: “Báo chí là phấn viết bảng”, thường đọc xong người ta quên ngay, có khi không đến một ngày. Trần Đăng Khoa lại nói: “Một bài báo hay còn giá trị hơn một tiểu thuyết tồi”.

Trang 280/613