Huế: Mở trại sáng tác 5 vùng kinh đô

(SH) - Đây là một trong những hoạt động thực hiện chương trình đã ký kết giữa 5 vùng kinh đô cũ của Việt Nam.

"Vui Tết thiếu nhi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"

(SH) - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Đội Công tác xã hội thanh niên TT Huế ( thuộc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi TT Huế) tổ chức chương trình “Vui Tết thiếu nhi cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Tọa đàm “Bảo tồn và gìn giữ kho tư liệu văn hóa lịch sử Huế cho thế hệ mai sau”

(SH) - Chiều ngày 27/5, tại 20 Lê Lợi ( Huế) Trung tâm học liệu - Đại học Huế đã tổ chức buổi tọa đàm đàm “Bảo tồn và gìn giữ kho tư liệu văn hóa lịch sử Huế cho thế hệ mai sau”. Tham dự tọa đàm có các nhà nghiên cứu Huế, những người quan tâm đến Huế và sinh viên Đại học Huế.

Cùng “luận bình văn chương” với Nguyễn Hữu Sơn

PHẠM PHÚ PHONG 

Nguyễn Hữu Sơn là nhà nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam, là phó giáo sư, Tiến sĩ, Phó Viện trưởng Viện Văn học và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Văn học.

“Nỗi niềm đấng quân vương” đoạt giải Bạc cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2013

(SH) - “Nỗi niềm đấng quân vương”  là tác phẩm do Nhà hát nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế dàn dựng đã được trao giải Bạc trong  lễ bế mạc cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2013 diễn ra tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Nam, thị xã Tam Kỳ vào tối 26/5.

Tranh sen của Lại Thanh Dũng

(SH) - Huế đang mùa sen và đại lễ Phật đản (2557), đâu đâu cũng thấy hình bóng hoa sen. Sen trên các poster, hoa đăng trang trí. Trong biển hoa sen ấy còn có những tranh sen của họa sĩ trẻ Lại Thanh Dũng.

Những “hiệp sĩ” trên biển

Giữa biển khơi muôn trùng sóng gió, khó khăn, hiểm nguy luôn rình rập ở phía trước, nhưng điều đó không làm nản lòng, chùn bước những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam.

Tranh của danh họa Việt Nam lập kỷ lục giá 8 tỷ đồng

Tại cuộc bán đấu giá tranh do Christie’s International tổ chức ở Hồng Kông ngày 25/5, bức ‘Người bán gạo’ của danh họa Nguyễn Phan Chánh được bán với giá 3,03 triệu đô la HK (hơn 8 tỷ đồng).

Những nỗi ám ảnh chấm bi

Nữ nghệ sĩ Nhật Bản 84 tuổi, Yayoi Kusama đã gửi đến triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Những nỗi ám ảnh”(từ 25/5 -28/7) sự độc đáo với 1.500 quả bóng inox cùng hình ảnh sáng tạo từ những chấm bi.

Hồi kết cho câu chuyện chiếc huy chương Vàng "không chính chủ”

(SH) - Ngày 25/5/2013, tại 26 Lê Lợi, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì cuộc họp nhằm giải quyết và đưa ra kết luận cuối cùng xung quanh chuyện chiếc huy chương vàng không “chính chủ” gây xôn xao dư luận trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung tổ chức tại Huế vừa qua.

Tác phẩm mới tháng 5/2013

LAI RAI MÓN HUẾ, tác giả Thanh Tùng, Nxb. Thuận Hóa, 2013.

Giải Man Booker 2013 vinh danh một nhà văn Mỹ

Vượt qua 9 tác giả xuất sắc trong vòng chung khảo, nữ nhà văn Mỹ Lydia Davis, tác giả một loạt truyện ngắn nổi tiếng, trong đó có tác phẩm The End of the Story (Tạm dịch: Kết truyện), sáng tác năm 1995, đã trở thành chủ nhân của giải thưởng danh giá Man Booker quốc tế 2013, vừa được công bố ngày 22/5 tại thủ đô London, Anh.

Lập 2 trạm kiểm ngư tại Trường Sa

Ngày 21-5, ông Nguyễn Ngọc Oai - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) - đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa để khảo sát, thỏa thuận địa điểm xây dựng trụ sở của Chi cục kiểm ngư vùng 2 thuộc Cục Kiểm ngư VN.

Người đã hát từ đồng hoang

Nhạc sĩ Miên Đức Thắng sinh năm 1944 tại Huế. Mười sáu tuổi tham gia các cuộc xuống đường của học sinh - sinh viên cố đô phản đối anh em nhà Ngô Đình Diệm áp dụng những chính sách hà khắc với dân chúng, chàng trai Phan Văn Thắng đã ghép tên hai người anh Miên và Đức cùng tên mình để thành bút danh Miên Đức Thắng. Sáng tác đầu tiên của Miên Đức Thắng có tựa đề "Ngày xuân dưới mái học đường".

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú: Chỉ còn nỗi nhớ thương là vẫn thức

Cái tên Nguyễn Thị Ngọc Tú của những thập kỷ 60, 70, 80 của thế kỷ trước luôn được nhắc đến trên văn đàn Việt Nam đầy kiêu hãnh. Ra đi ở tuổi 72 vào lúc 17h ngày 20/5 tại Hà Nội, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú  để lại bao tiếc thương cho những người ở lại.

Hơn 26 tỷ đồng trùng tu nhiều công trình thuộc Lăng Tự Đức

(SH) - Sáng ngày 22-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã chính thức khởi công trùng tu các công trình Dũ Khiêm Tạ, Xung Khiêm Tạ, Khiêm Cung Môn thuộc lăng vua Tự Đức. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư, Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương thi công.

Bảo tàng Rijksmuseum trở lại

Bảo tàng nghệ thuật và lịch sử quốc gia Hà Lan, bảo tàng Rijksmuseum – nơi lưu giữ hàng ngàn kiệt tác trong đó có tác phẩm lớn nhất của danh họa Rembrandt l Phiên gác đêm – đã được bắt đầu nâng cấp.

Sức sống Trường Sa

Trên những điểm đảo, ánh mắt tươi vui của em thơ, sự bình yên trên những con đường rợp bóng cây xanh như đã minh chứng cho sức sống Trường Sa mãi trường tồn…

Diều Trường Sa, Hoàng Sa trên bầu trời Hội An

Những cánh diều trái tim in bản đồ Việt Nam, hải quân bồng súng ở Trường Sa hay diều bạch tuộc, rắn... của 160 nghệ nhân đã có buổi trình diễn đẹp mắt trên bãi biển của phố cổ Hội An chiều 18/5.

Nguyễn Văn Vĩnh - một người Mandi hiện đại

Tháng 5/2013 kỷ niệm 100 năm ra đời số đầu tiên tờ Đông Dương tạp chí – tạp chí tiếng Việt đầu tiên tại Hà Nội (tháng 5/1913) và 77 năm ngày mất của học giả Nguyễn Văn Vĩnh, chủ bút tờ Đông Dương tạp chí.

Trang 283/613