'Hải đăng Trường Sa' đoạt giải Nhất Xếp sách nghệ thuật

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc vừa diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã thu hút được đông đảo người tham dự với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Nhà thơ Hoàng Trung Thông: Đầu trần đi dưới trời mưa

Hình ảnh đó in sâu trong tâm khảm của tôi, qua nhiều tháng năm. Tôi nghĩ, tôi đã được nhìn thấy Hoàng Trung Thông khi ông là Hoàng Trung Thông nhất, một Hoàng Trung Thông thi sĩ. Và, tôi nghĩ, tôi đã may mắn.

Ký họa chiến trường và triển lãm 'lưu động'

Họa sỹ Lê Trí Dũng là bộ đội ở chiến trường Quảng Trị những năm 1972- 1973. Ông có một gia tài gồm hàng trăm bức ký họa chiến tranh và có ý giữ cho riêng mình khi “loại tranh này hiện nay ít được coi trọng”.

Một triển lãm đặc biệt của nhà sưu tập Dương Phú Hiến tại Huế

Nhà sưu tập Dương Phú Hiến đến từ Hà Nội và đem đến Huế những hiện vật vô cùng quý giá nằm trong số 40 nghìn hiện vật vô giá mà ông đang sở hữu. 

33 làng nghề tham dự Festival Nghề truyền thống Huế 2013

Theo Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2013 cho biết,  với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt,”  Festival lần này đã nhận được đăng ký của 33 làng nghề (trong đó có 12 làng nghề của các địa phương trên cả nước, còn lại là của các địa phương trong tỉnh), với trên 170 nghệ nhân 

Tổ quốc ở Trường Sa

Cách đây không lâu, tại đảo Trường Sa lớn, đã diễn ra một sự kiện đặc biệt: Khánh thành bức tranh bằng gốm ghép hình lá cờ Việt Nam với kích thước kỷ lục (12,4m x 25m). Lá cờ bằng gốm trên mái tòa nhà hội trường của đảo Trường Sa lớn, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là lá cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam. Cờ nặng 3,5 tấn, rộng 310 mét, được ghép bằng hàng vạn viên gốm có thể chịu được nắng lửa và gió mặn mà không bị phai màu theo thời gian....

“Ngày mới” của các họa sĩ người khuyết tật

SHO - Nằm trong Chương trình Phát triển Không gian Văn hóa và Tình Sông Hương của Tạp chí Sông Hương, vào chiều ngày 18/4, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức khai mạc phòng triển lãm tranh của các họa sĩ khuyết tật mang tên “Ngày mới”  tại số 09 Phạm Hồng Thái, Huế.

Những điều không bình thường trong Sách trắng của Trung Quốc

Sách trắng quốc phòng 2013 của Trung Quốc viện cớ “một số nước” tăng cường liên minh quân sự dấy lên căng thẳng trong khu vực nên Trung Quốc buộc phải củng cố xây dựng quân đội để tự bảo vệ các quyền lợi của mình.

Kết quả cuộc thi truyện ngắn Tuần báo Văn nghệ 2011- 2013

Danh sách các tác giả đoạt giải cuộc thi  truyện ngắn năm 2011- 2013 của Tuần báo Văn nghệ đã được công bố ở báo Văn nghệ số 16 - 2013. Theo đó: 

Tác phẩm mới tháng 4/2013

THUYỀN TRĂNG (thơ), tác giả Hồ Thế Hà, Nxb. Văn học 2013.

Họp báo giới thiệu triển lãm tranh của các họa sĩ người khuyết tật

Chiều ngày 17/4, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu triển lãm tranh của các họa sĩ  khuyết tật mang tên “Ngày Mới”, diễn ra tại Tòa soạn tạp chí, số 09 Phạm Hồng Thái, Huế.

Di tích quốc gia nhếch nhác hơn… quán cóc

Huế hiện có khoảng 50 đình làng cổ nhưng một số đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ biến mất. Nhiều nơi là di tích quốc gia mà nhếch nhác hơn cả… quán cóc.

Alain Jauson - Giám đốc NXB Riveneuve: Việt Nam - xứ sở văn chương không thể bỏ qua

Tôi mong muốn có một vị trí xứng đáng cho các tác giả Việt Nam trong các hiệu sách, các thư viện cũng như tất cả những nơi có mặt độc giả tiếng Pháp” - Alain Jauson đã bày tỏ như thế. Là người có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành xuất bản, từng là Phó giám đốc NXB danh tiếng Maisonneuve et Larose ở khu Latin Paris trong vòng gần 20 năm, trước khi trở thành giám đốc NXB Riveneuve.

Khi đề cương môn sử bị xé…

1. Những ngày qua, cư dân mạng truyền nhau clip hàng trăm học sinh một trường THPT tại TP.HCM đồng loạt xé đề cương ôn tập môn Lịch sử, rồi lên tầng 2 thả xuống trắng cả sân trường.

Những con số chưa biết nói!

Nhà nước kêu gọi cắt giảm chi tiêu thường xuyên 10% nhưng hầu hết các địa phương đều mạnh tay chi vượt dự toán. Tiền dành cho y tế, giáo dục dù ít ỏi nhưng lại xài không hết... Đó là những nghịch lý trong xài tiền ngân sách được chính các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra trong phiên họp mới đây.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ V có gì mới

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 675/QĐ-UBND ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Chủ nghĩa toàn thể hình thức một tuyên ngôn

ANNIE FINCH  

Chúng tôi khát khao cái đẹp thi ca, và chúng tôi không e dè né tránh những nguồn mạch nuôi dưỡng chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng với chủ nghĩa Toàn thể hình thức (omniformalism), cho một thi pháp phong phú và mở rộng, giải phóng khỏi những doanh trại của những cuộc chiến thi ca đã chết rấp.

Ca khúc "Gần lắm Trường Sa": Chuyện kể của người trong cuộc

Ba mươi năm qua, nhiều ca sĩ như Trọng Tấn, Thanh Thúy, Long Nhật, Khánh Hòa, Quang Long, Hoài Thanh... đã thể hiện thành công bài hát "Gần lắm Trường Sa" của nhạc sĩ Hình Phước Long. Nhưng theo nhạc sĩ thì chính Anh Đào, người hát đầu tiên mới là ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc này. 

Khi người chuyển giới viết tự truyện

Chuyển giới là tự truyện cũng là tập phóng sự khá toàn diện và chi tiết về một nhóm người thiểu số nhưng nổi bật: những chàng trai khẳng định mình là phụ nữ.

Vài án thơ trong lịch sử

Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép vụ án thơ Nguyễn Sư Hồi thời Lê Thánh Tông như sau:

Trang 287/613