Bô lão Rocker

Đêm đêm trong các sân khấu nhạc rock ở Sài Gòn người ta vẫn được nghe những giọng ca ngón đàn rock nóng bỏng và đột phá của những nghệ sĩ rock nổi tiếng từ… trước năm 1975. Dù không nổi tiếng như các ca sĩ tuổi teen ngày nay, nhưng họ luôn có khán giả của mình.

Chỉ còn một bụi sim cho quá khứ

Sau 40 năm xa quê, đầu xuân Quý Ty, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ cùng nhóm bạn thuở thiếu thời đã thực hiện hành trình tìm lại rừng sim đã đi vào văn học Việt Nam.

Sứ mệnh thiêng liêng của sân khấu

“Trong sự đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng đến sự tài trợ cho văn hóa nghệ thuật trên quy mô toàn cầu, hơn bao giờ hết chúng ta cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiếp nối sân khấu trong bối cảnh hôm nay, và đó cũng là sự cống hiến quan trọng cho xã hội nói chung…” - đây là thông điệp của Ngày Sân khấu thế giới 2013.

Mùa xuân nhớ con anh hùng

Dù bị giam cầm và tra khảo nhưng 9 người lính Gạc Ma bị Trung Quốc bắt giữ còn được trở về. Họ may mắn hơn rất nhiều khi có nhiều gia đình đã mãi mãi tiễn con đi. Mùa xuân năm 1988 là cái tết cuối cùng của 9 người con trai ấy khi tuổi xuân của họ đã vĩnh viễn gửi lại Trường Sa thân yêu…

Học giả An Chi: Bình thường và khác thường

Cuối năm 2012, bộ phim tài liệu "An Chi - hành trình thầm lặng" do Lư Trọng Tín viết kịch bản và đạo diễn, được TFS sản xuất trình chiếu đã gây xúc động giới học thuật và những người trọng kiến thức, chữ nghĩa. Được mời tham gia viết lời bình cho bộ phim, với riêng tôi, đó là một vinh dự lớn.

NSƯT Minh Vương... trẻ lại

Điều ông day dứt nhất là nhóm Sân khấu Vàng do ông và NSND Lệ Thủy thành lập đã biểu diễn gây quỹ xây được 30 căn nhà tình thương, nhưng bây giờ khó hoạt động trở lại vì tình hình cải lương không mấy khả quan. Thôi thì đành chờ đợi vậy.

CARVER VỚI NHỮNG DIỄN NGÔN THẦM THÌ

Tác giả bài báo này, Jay Mclnerney,nhà tiểu thuyết gia và nhà biên kịch điện ảnh Mỹ, một trong những người sáng lập nhóm văn chương  Brat Pack . Ông đã theo học sáng tác văn chương với Raymond Carver trong nhiều năm sau đó về  làm việc tại tờ tạp chí văn chương nổi tiếng The New Yorker trước khi trở thành nhà văn tự do.Hiện ông sống tại New York cùng với gia đình.

 

Sự quyến rũ của lối viết

NGUYỄN QUANG HUY

(Khảo sát qua trường hợp "Người sông mê" qua cái nhìn của lí thuyết Cổ mẫu)

Quỹ Tình Sông Hương hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho một bệnh nhi u não

Đó là bé Mai Huyền Trang chỉ mới 10 tuổi nhưng thể xác lẫn tinh thần đều đã bị những căn bệnh u não quái ác hành hạ 6 năm nay dẫn đến tình trạng mắt bé gần như bị mù lòa, việc học hành dang dở và kéo theo tình cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Tranh kiếng Nam bộ

Tiếp sau loạt bài về nghệ thuật in khắc dân gian của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, TT&VH Cuối tuần xin giới thiệu loạt bài của nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình về một dòng tranh phổ biến ở phương Nam: Tranh kiếng (kính) Nam bộ.

Huế - “thành phố nước” của nhiếp ảnh Hasegawa Taro

Triển lãm ảnh về Huế mang tên Thành phố nước của nhiếp ảnh gia người Nhật Hasegawa Taro khai mạc chiều 23/3 tại 15 - Lê Lợi, TP Huế.

Chàng trai “không tay không chân” sang Việt Nam

Nick Vujicic sinh năm 1982 tại Australia không có cả tay lẫn chân nhưng tấm gương vuợt lên số phận của anh trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều người.

Văn Cao, Trịnh Công Sơn và Phạm Duy 'hẹn hò' trong đêm nhạc đặc biệt

Một đêm nhạc đặc biệt mang tên "Hẹn hò" tưởng nhớ 3 cây đại thụ - 3 nhạc sỹ hàng đầu đặt những “viên gạch” đầu tiên cho nền tân nhạc Việt Nam là: Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy sẽ diễn ra ngày 3/4/2013 tại Hà Nội. 

Ngư dân Việt Nam “quyết không rời vùng biển Việt Nam”

Đó là tâm sự của ngư dân Bùi Văn Chiến đi trên tàu cá của ngư dân Bùi Tấn Thành (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi). Và đó cũng là thái độ và bản lĩnh của ngư dân Việt Nam hiện nay trước những hành vi sai trái từ phía Trung Quốc.

Niềm vui của sự đọc lại

Những cuốn sách trở nên tuyệt hơn khi chúng ta hiểu chúng hơn: đọc đi đọc lại, và biết rằng ta sẽ chẳng bao giờ hiểu hết được chúng. ĐBND giới thiệu bài của Joan Wickersham trên báo Địa cầu Boston (The Boston Globle).

Ra mắt tủ sách Phật giáo Kim cương thừa

Tủ sách Phật giáo Kim cương thừa vừa ra mắt tại TP.HCM sáng 17-3 ở 90C Võ Thị Sáu với gần 30 đầu sách được xuất bản trong vòng hơn một năm qua, do Công ty văn hóa và truyền thông Drukpa VN chủ trì.

Chuyện tình buồn đằng sau cây vĩ cầm tìm thấy trên tàu Titanic

Khi tàu Titanic chìm xuống, ban nhạc danh tiếng trên tàu cũng cùng chịu cảnh bi kịch với nó. Hơn 100 năm sau, người ta tìm thấy cây vĩ cầm của vị nhạc trưởng năm xưa và hé mở chuyện tình đẹp nhưng buồn của ông.

Vì sao trí thức trẻ không thích trở về?

Mỗi năm hàng nghìn trí thức trẻ du học theo các con đường khác nhau và không ai trả lời được câu hỏi: Bao nhiêu người trong số họ sẵn lòng trở về với những khó khăn về lương bổng, cơ hội và điều kiện làm việc?

Cái “lưỡi bò” không gặm được nước Nam

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh, khi có được lòng người, tập hợp được nhân dân thì cái “lưỡi bò” phương Bắc không gặm được dù chỉ một “cọng cỏ” nước Nam.

Viện sỹ Viện Hàn Lâm Pháp François Cheng - “tôi là kẻ hành hương trên thế gian”

HIỆU CONSTANT

Cuộc đời và sự nghiệp
François Cheng sinh năm 1929 tại thành phố Nam Xương. Ông là nhà văn, nhà thơ, dịch giả, nhà nghiên cứu thư pháp, giáo sư đại học tại Pháp.

Trang 291/613