Văn học có trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra với con người

LTS: Valentin Raxputin là nhà văn lớn Xô Viết năm 1987 vừa tròn 50 tuổi. Các tác phẩm của ông như "Tiền cho Maria", "Hạn chót", "Sống và nhớ lấy", "Vĩnh biệt làng Matiôra", "Cháy nhà"... nổi bật lên niềm băn khoăn lo lắng cho số phận con người.

Nghề cười tưởng nhớ họa sĩ Chóe

Tập sách Nghề cười (Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ) tuyển các tác phẩm của họa sĩ Chóe thuộc các lĩnh vực hội họa, văn học và âm nhạc sẽ ra mắt công chúng cả nước vào sáng 12-3 tại nhà sách Phương Nam Ebook - Vincom (tầng B2, 72 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM), nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của người họa sĩ tài hoa (12-3-2003 - 12-3-2013).

Người trở về từ 'vòng tròn bất tử' Gạc Ma

 Ngày 14.3.1988, quân Trung Quốc đổ bộ thêm quân đen đặc, hung hãn nhiều lần xông vào phá "vòng tròn bất tử” nhằm cướp lá cờ Tổ quốc Việt Nam trên đảo Gạc Ma nhưng không thành...

Tri ân liệt sĩ Gạc Ma

Những người mẹ, người vợ của 8 liệt sĩ quê ở Nghệ An hy sinh trên đảo Gạc Ma, hôm qua 10.3 đã có dịp hội ngộ trong lễ tri ân do Báo Thanh Niên và Hội Cựu chiến binh Tập đoàn dầu khí VN tổ chức tại tỉnh này.

Nhà văn Thuận: Việt Nam đâu chỉ có chiến tranh!

Nhắc đến Việt Nam, nhiều người nước ngoài nghĩ ngay tới chiến tranh. Và nhiều nhà văn Việt mặc định chiến tranh là “đặc sản” để xuất ngoại. Trong khi đó, Thuận, nhà văn hải ngoại với nhiều tác phẩm được quốc tế đón nhận, lại chọn con đường khác...

 “Vòng tròn bất tử” trên bãi Gạc Ma

Gạc Ma, sáng 14-3-1988. Một vòng tròn bất tử. Những loạt đạn chát chúa. Những lưỡi lê sắc lạnh. Nhiều chiến sĩ VN ngã xuống. Nhưng người khác vẫn ào lên giữ vững ngọn cờ.

Tâm linh và Nghệ thuật

Đây là bài viết của nữ nhà báo Emily Esfahani Smith về cuộc gặp nhà phê bình nổi tiếng Paglia tại bảo tàng Mỹ thuật Philadelphia, trò chuyện về cuốn sách mới của bà, về tôn giáo, và sự phát triển của nghệ thuật, văn hóa ngày nay.

Julien Gracq – Cuộc đời và Sự nghiệp

Hiệu Constant

Hiếm có một nhà văn nào mà đương thời những tác phẩm của mình lại được tuyển chọn in trong bộ sưu tập Pléiade tại Pháp. Julien Gracq là một trong những nhà văn hiếm hoi đó.

Olympe de Gouges, nữ văn sỹ Pháp đầu tiên dùng ngòi bút làm đòn xoay chế độ

Hiệu Constant

«Một phụ nữ có quyền bước lên đoạn đầu đài thì họ cũng phải có quyền bước lên Diễn đàn»

Nghệ nhân dân gian “uống nước lã” truyền dạy đến bao giờ?

Dù được tôn vinh là “báu vật nhân văn sống” nhưng bà Hà Thị Cầu và nhiều nghệ nhân khác phải sống chật vật với nỗi lo "cơm áo".

Phim nước ngoài giúp khán giả Anh bớt bảo thủ

Việc thu nhận nhiều bộ phim mới, từ các nền điện ảnh khác nhau dường như cũng đang góp phần làm thay đổi tính cách bảo thủ cố hữu của khán giả Anh. Thành công này là nhờ sự phát triển của công nghệ và hàng loạt dịch vụ truy cập phim qua tivi tại nhà ở Anh...

Nhà vườn Huế vẫn chưa được bảo vệ

Đề án chính sách bảo vệ nhà vườn Huế được HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành theo Nghị quyết số 31/2006/NQBT - HĐND ngày 10/4/2006, nhưng đến nay sau 7 năm vẫn chưa đi vào cuộc sống.

Sáng tác về đề tài lịch sử: Không thể trông chờ sự "ăn may"

Lịch sử và văn học nghệ thuật là vấn đề ngày càng lôi cuốn giới sáng tác, phê bình, nghiên cứu. Sau cuộc hội thảo do Hội Nhà văn tổ chức, mới đây Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cũng tổ chức một cuộc hội thảo tương tự tại Hà Nội. 

Những văn bản mang tên… "lú lẫn"!

SHO - Xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc người xuất cảnh từ hai năm trở lên. Cấm người chống tiêu cực phát tán thông tin trong kỳ thi. Chỉ được bày bán thịt bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 giờ. Đó là những văn bản mang tên… "lú lẫn"!

Đề nghị đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào Hiến pháp

Đưa 2 quần đảo vào Hiến pháp để tiếp tục khẳng định đây là phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của nước CHXHCN Việt Nam.

Trao 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân Trường Sa

Sáng 3-3, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), gần 2.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã tham gia “Lễ ra quân bảo vệ mội trường và tổ chức trao cờ Tổ quốc tặng ngư dân Trường Sa”.

Một cách nhìn khác về tâm tính người Việt

Sự quan sát tinh tế, sức liên tưởng mạnh mẽ cùng lối hành văn linh hoạt khiến tản văn của Nguyễn Vĩnh Nguyên tạo được sự lôi cuốn không thể cưỡng.

Vĩnh biệt nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu

Trưa 3-3, đạo diễn Lương Đình Dũng - người kiên trì trong bốn năm ròng để làm cho được bộ phim tài liệu Xẩm đỏ về cuộc đời của cụ Hà Thị Cầu - gọi điện thoại báo tin: Cụ Cầu mất rồi...

Để có những giá trị đích thực

Tóm lược bài nói chuyện trao đổi một số vấn đề về tình hình văn học Xô viết những năm 80, đặc biệt là sau Đại hội 27 của GSTS V. Xmirnốp trong chuyến thăm Huế với Chi hội Nhà văn Bình Trị Thiên của đoàn cán bộ Học viện văn học Gorki (Liên Xô cũ) do nhà thơ Valentin Xôrôkin, phó Giám đốc Học viện và GSTS Vladimia Xmirnốp đã sang Việt Nam giảng dạy tại trường Viết văn Nguyễn Du năm 1987.

Garcia Marquez tự nói về mình

... Mỗi lần tôi đặt dấu chấm hết cho một tác phẩm, tôi nghĩ đó là tác phẩm hay nhất mình đã viết vì nó tương ứng với tuổi mình và thời điểm đó và tôi cho rằng trong khi đi xuyên qua cuộc đời, tôi bỏ lại sau lưng những cuốn sách của mình....

Trang 293/613