Nhà văn Pháp đi thực địa VN để viết về Yersin

Patrick Deville - tác giả cuốn 'Yersin, dịch hạch và dịch tả' - đến Nha Trang, Đà Lạt... - những nơi nhà bác học Yersin từng sống để viết tiểu thuyết về ông.

Nụ hôn cho toàn thế giới

Mới đây, họa sĩ người Syria, Tammam Azzam đã sử dụng cái nhìn lý tưởng về tình yêu của danh họa người Áo, Gustav Klimt (1862 - 1918) để làm bật lên sự đau đớn và khổ sở ở đất nước mình.

Nhờ thời bao cấp tôi có những tác phẩm để đời

Nhân dịp NSND Đặng Nhật Minh về Huế, tại Cồn Nón, bãi đất bồi cạnh Đập Đá, Nhóm Những người bạn Cố đô Huế và Trung tâm Du lịch Huế xưa Huế nay đã tổ chức buổi giao lưu giữa tác giả bộ phim truyện nhựa Cô gái trên sông với bạn bè văn nghệ sĩ và khán giả Huế hâm mộ điện ảnh đích thực.

Tác giả của “Mái hiên đời" đã đi xa...

Vào lúc 22h 10’, tác giả của truyện ngắn “Mái hiên đời” - nhà văn Dương Thành Vũ -  đã trút hơi thở cuối cùng tại Khoa Hồi sức cấp cứu- bệnh viên Trung ương Huế.

Nhà thơ Phùng Tấn Đông gởi câu đối tiễn đưa nhà văn Dương Thành Vũ

Nghe tin nhà văn Dương Thành Vũ mất vào khoảng 22h ngày 26/02/2013, Nhà thơ Phùng Tấn Đông, hiện đang làm công tác văn hóa tại thành phố Hội An ( Quảng Nam) vội có mấy dòng gởi ra cho nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc ( TBT tạp chí Sông Hương) chia buồn với các bạn văn cùng gia đình nhà văn Dương Thành Vũ.

Lắng nghe trí tuệ nhân dân

Dự án bauxite Tây Nguyên của TKV ngay từ đầu đã được phản biện bởi nhiều cán bộ lão thành, nhà nghiên cứu khoa học và hàng ngàn người dân kiến nghị nêu những bất cập rất rạch ròi, sâu sắc về các mặt: An ninh, kinh tế, môi trường, văn hóa-xã hội.

Nhận giải Oscar 2013 phim tài liệu xuất sắc nhất, Searching for Sugarman nhắc nhớ đến nghệ sĩ Sixto Rodriguez.Bộ phim tài liệu về Sixto Rodriguez - "tài năng âm nhạc bị lãng quên" người Mỹ - đã giúp ông không bị lãng quên. Searching for Sugarman (Đi tìm người đàn ông ngọt ngào) của đạo diễn Malik Bendjelloul kể về hành trình của hai người hâm mộ Nam Phi trung thành nhất của Rodriguez là Stephen Segerman và Craig Bartholemew quyết tâm đi tìm sự thật về thần tượng của mình những năm 1990. Họ không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện Rodriguez vẫn sống khỏe mạnh ở Detroit.

Nhà trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị đóng cửa 5 tháng

Ngày 26-2, Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế đã khởi công dự án Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị tại số 1 Phan Bội Châu, TP Huế.

Thể lệ cuộc thi Truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ quân đội (2013-2014)

Tạp chí Văn nghệ Quân đội chính thức phát động cuộc thi Truyện ngắn 2013-2014. Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944 - 2014). Dưới đây là Thể lệ cuộc thi.

Tác giả Gần lắm Trường Sa được tặng thưởng Huân chương Lao động

Ngày 22-2, ông Mai Thu - phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa - cho biết Chủ tịch nước vừa ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho nhạc sĩ Hình Phước Long, tác giả ca khúc Gần lắm Trường Sa (1982) và nhiều ca khúc khác viết về huyện đảo Trường Sa.

 Bất ngờ và kinh ngạc tranh dân gian VN

Ngày 26-2, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO) có cuộc hội thảo và khai mạc triển lãm về tranh dân gian Việt Nam và tranh Lục Vân Tiên. Mức độ quý hiếm và đa dạng của những tư liệu này có thể khiến những người quan tâm phải kinh ngạc.

Oscar 2013 không theo lẽ thường

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 diễn ra sáng 25.2 theo giờ Hà Nội sẽ kết thúc một mùa giải thưởng điện ảnh làm đảo lộn mọi dự đoán. Hai hạng mục Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất của giải thưởng danh giá này hứa hẹn bất ngờ đến phút cuối.

Điền Hải - Giọt sương mai bên phá Tam Giang

NGUYỄN MẠNH QUÝ

Có lẽ bởi một nỗi niềm đau đáu về quê hương, nơi mình được sinh ra và chắt chiu nuôi dưỡng trong từng hạt cát, từng trận mưa dầm dề thúi trời thúi đất hay nắng lửa trên cồn khô cát cháy, mà những con người ở đây sẵn mang một tấm lòng lồng lộng gió trời trải đi khắp muôn phương...

Tư duy và Thực tại

Tỳ kheo THÍCH CHƠN THIỆN

Theo Spaulding - The “New Rationlism”, New York, Henry Holt and Conpany, 1918, pp. 106 - 107 -, Aristotle nêu lên ba nguyên lý cơ bản của tư duy:

Nhật ký Trường Sa

Mang trong mình "hàng tá” bệnh nan y, trải qua 6 lần phẫu thuật, trong đó có 3 lần đại phẫu, cuộc sống của nhà báo Võ Khắc Dũng tưởng chừng đã có lúc phải chấm dứt. Ấy vậy mà anh vẫn sống, làm việc và… đi Trường Sa.

Ngày thơ VN 2013 làm sống dậy hào khí yêu nước

Từ âm vang hào sảng của 'Nam quốc sơn hà' tới những vần thơ về Tổ quốc bật ra từ tấm lòng những người trẻ, không khí yêu nước lan truyền khắp hội thơ 2013.

Cuộc sống nơi đảo chìm Trường Sa

Những người lính ngày đêm canh giữ chủ quyền ở đảo chìm chật hẹp vẫn đang phải tính toán chi ly cho từng giọt nước ngọt, từng thùng rau xanh…

Ngày Thơ Việt Nam trên mọi miền đất nước

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng chờ đón Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức vào đúng Rằm tháng Giêng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội). Những năm gần đây, Ngày Thơ không chỉ được tổ chức ở thủ đô mà đồng thời được diễn ra trên khắp các tỉnh, thành phố ở mọi miền đất nước. VanVN.Net xin cập nhật những hoạt động chuẩn bị cho lễ hội Thơ năm 2013 tại nhiều tỉnh, thành từ Bắc tới Nam…

Alcazar - Thân tằm trong xác bướm

PHẠM XUÂN PHỤNG  
                          Bút ký 

Ngày 14 tháng 02 năm 2012, đoàn du lịch chúng tôi từ khách sạn Ramayana ở thủ đô Vientiane của nước bạn Lào qua cửa khẩu Laosamay chuẩn bị làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan.

Dự án bôxít Tây Nguyên: “Cảnh báo của giới khoa học dần đúng!”

“Cảnh báo của các nhà khoa học về dự án Bôxít ở Tây Nguyên đang dần đúng. Dự án vẫn được thải bằng công nghệ rẻ tiền, nhiều rủi ro... Nếu làm đến cùng thì bôxít sẽ trở thành gánh nặng kinh tế!”.

Trang 294/613