Biển, Núi, Em Và Sóng

ĐỖ TRUNG QUÂN

Thơ 

Phạm Thiên Thư nhớ Phạm Duy

Ngày 28-1, chúng tôi tới nhà Phạm Thiên Thư thì ông vừa đi viếng Phạm Duy về. Ông cho biết, rất đông người hâm mộ và bạn bè tới viếng nhạc sĩ tại tư gia số 349/126 Lê Đại Hành, P15, Q11, TPHCM dù lễ động quan tới 3-2 mới diễn ra.

Phạm Duy giữa Tục ca và Thiền ca

“Có lẽ ông là nhạc sĩ Việt Nam duy nhất đi vào rất nhiều tần số rung động của cuộc đời. Sự đóng góp của ông với đất nước rồi sau chúng ta còn bàn rất nhiều”- nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha nhận định về Phạm Duy và đặc sản Tục ca.

Hết cảnh chọn “thợ làng“ gửi “vàng“ tượng đài, tranh hoành tráng

Đô thị Việt Nam vốn yếu kém về quy hoạch, kiến trúc, chắp vá, lộn xộn, những tưởng những tượng đài sẽ góp phần cải thiện môi trường văn hoá, môi trường đô thị thì ngược lại những tượng đài to, xấu và lệch chuẩn càng góp phần làm cho bộ mặt đô thị trở nên tồi tệ hơn và chắc chắn nó để lại lâu dài nhiều hậu quả xấu về thẩm mỹ, xã hội cho con em, thế hệ trẻ.

Tác phẩm mới tháng 1/2013

THƠ 2 (tuyển tập thơ nhiều tác giả), Nxb Hội Nhà văn, 2012.

Lập trường của Việt Nam trước việc Philippines khởi kiện Trung Quốc

Ủy ban Biên giới Quốc gia Bộ Ngoại giao nước ta ngày 24/1 có phản ứng về việc Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. 

Nhạc sĩ Phạm Duy - "Lá rụng về cội"...

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, gia đình âm nhạc Phạm Duy đã phải đón nhận 2 cuộc phân ly tử biệt: ca sĩ Duy Quang qua đời ở Mỹ (19/12/2012), và bây giờ đến người cha: nhạc sĩ Phạm Duy từ trần tại Việt Nam vào trưa ngày 27/1/2013… Linh cữu nhạc sĩ Phạm Duy quàn tại tư gia số 349/126 Lê Đại Hành, Q.11 (TP.HCM).

J. D. Salinger, Lev Tolstoi, và Sarah Bernhardt đồng quy nơi đâu

A. L. BARDACH  

Đạo sư hiền hòa Swami Vivekananda, vị tăng sĩ xứ Bengal đã mang phép tu yoga tới Hoa Kỳ, đang thiền định ở London, năm 1896.

Phạm Duy - Còn đó một đời rong chơi

Sau sự ra đi của ca sĩ/nhạc sĩ Duy Quang, nền tân nhạc Việt lại vừa mất đi một cây đại thụ, người để lại một gia tài âm nhạc đồ sộ và những ảnh hưởng lớn với nhiều người, đó chính là nhạc sĩ Phạm Duy, ông vừa mất vào chiều hôm qua, 27/1/2013, ở tuổi 93. 

'Sương sớm' - tục và thoát tục

Sương sớm đáp ứng đầy đủ những yếu tố khán giả cần ở một vở múa đương đại: Hình ảnh đẹp- cả về biên đạo và mỹ thuật, thông điệp sắc rõ và quan trọng là tạo được đồng cảm trong khán giả. Nhiều vấn đề nhân sinh được đưa trót lọt lên sàn múa lồng trong khung ảnh làng quê Nam Bộ.

Biển đảo và dân tộc vào đường sách xuân

Chương trình Ðường sách mừng Tết Quý Tỵ 2013 của TP.HCM năm nay sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 13-2 (27 tháng chạp đến mồng 4 tết) tại các tuyến đường: Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Ðức Kế với chủ đề Sách và 54 dân tộc.

Một quyết định khó hiểu

Vừa qua, ngày 7/1/2013, tại TP. Huế đã diễn ra Hội thảo Quốc gia về “Dạy học Ngữ văn ở Trường phổ thông Việt Nam”. Sau đấy 3 ngày, 10/1/2013, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam đã ký kết văn bản hợp tác giữa hai cơ quan này về “Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020”.

Đạo diễn Lê Phong Lan và phim tài liệu “Mậu Thân 1968”: Làm phim với sự thôi thúc của lương tâm

Tối nay (25.1), vào lúc 20 giờ 5 phút, bộ phim tài liệu 12 tập “Mậu Thân 1968” sẽ lên sóng VTV1. Đạo diễn Lê Phong Lan đã trò chuyện với báo giới về quá trình thực hiện bộ phim.

Dưới 30 tuổi đã lừng danh

Trong các lĩnh vực của cuộc sống, có những thanh thiếu niên chưa đến 30 tuổi đã đạt kết quả sáng tạo đáng kính nể, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tương lai…

Người ở mũi Kê Gà

Kê Gà, cái tên ghép ngồ ngộ, vui vui, ẩn dấu một điều gì đấy như một lời mời gọi thầm.

Thông báo chính thức của Hội Nhà văn Việt Nam về Giải thưởng văn học năm 2012

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã ký bản Thông báo của Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam về Giải thưởng văn học năm 2012 vào chiều 21-1.

Áo dài Việt Nam được triển lãm tại bảo tàng lớn nhất nước Mỹ

Bảo tàng “American Museum of Natural History” đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới bởi nó từng xuất hiện trong nhiều bộ phim của Hollywood, có thể kể tới bộ phim ăn khách “Night at the museum”. Áo dài Việt Nam sẽ được triển lãm tại đây vào cuối tháng 1/2013.

 12 tập phim mang tên Mậu Thân 1968 của nữ đạo diễn phim tài liệu chiến tranh Phong Lan sẽ được khởi chiếu trên VTV1 từ tối 25-1. Dù có vai trò và vị trí quan trọng trong lịch sử chống Mỹ cứu nước của dân tộc VN, sự kiện Mậu Thân 1968 trong suốt thời gian dài lại từng là chủ đề nhạy cảm, gây nhiều tranh cãi.

Hollywood trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Barack Obama kịp dựng lên hình ảnh nước Mỹ gắn với vị tổng thống này, với nhiều sắc thái từ hi vọng cho đến nỗi lo âu thường trực

2013 và Biển Đông: Thời của ngoại giao kênh II?

2013 với dự đoán về tình hình biển Đông tiếp tục leo thang, liệu đây có là một kênh quan trọng để giảm nhiệt các mâu thuẫn?

Trang 297/613