"Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm"

Khép lại năm 2012 với những vận hội và thách thức trên nhiều phương diện, nhân dịp năm mới 2013, trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. 

Chút gì để nhớ

Người yêu thơ nói, nhờ Vũ Hữu Định mà Pleiku thành danh phố núi. Người yêu nhạc thì lại tin rằng, Phạm Duy đã đem phố núi đến với đông đảo công chúng khi phổ nhạc vào thơ. 

Gangnam Style hay một 'dịch cúm văn hóa' mới?

Sự ra đời của Gangnam style đánh dấu thời điểm mà thị giác nghe nhìn của công chúng nói chung đã có những sự sa sút, mệt mỏi về mặt thẩm mỹ nghệ thuật.

Bia Huế nằm trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR 500)

Sáng 18/1/2013, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Thủ đô Hà Nội), Công ty Cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với báo điện tử Vietnamnet tổ chức lễ trao giải VNR500.

Thư mời góp ý cuốn sách “Đối Thoại Văn Chương”

Tạp chí Sông Hương vừa nhận được thư của nhà thơ Nguyễn Đức Tùng nhờ đăng lá thư này lên trang Sông Hương Online để mời gọi anh chị em văn nghệ đóng góp ý kiến cho cuốn sách của Trần Nhuận Minh và Nguyễn Đức Tùng vừa được xuất bản bởi NXB Tri Thức cuối năm 2012.

Thơ đương đại: Bất hạnh, lạc hậu?

Ra mắt tập tiểu luận Thơ như là mỹ học của cái khác, Đỗ Lai Thúy gọi tên 7 nhà thơ mà theo ông là mang đến những “cái khác” thực thụ cho thơ ca Việt Nam thời hậu Thơ Mới, từ Nguyễn Xuân Sanh đến Bùi Giáng.

Có thực khán giả đang bị ngộ độc âm nhạc?

Năm 2012 có thể nói là năm của âm nhạc giải trí, thị dân, tạo nên một không khí rất ồn ào và thật sự xô bồ. Thậm chí có nhận xét của một chuyên gia âm nhạc rằng, khán giả đang bị "ngộ độc" âm nhạc. Thực tế có hẳn như vậy? Ta có thể "tính sổ" vài ba cuộc thi sôi nổi nhất trong năm 2012 xem sao...

Từ Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Nhìn lại đời sống văn học Nam bộ

Năm 2011 không có đại diện nào của TPHCM lẫn Nam bộ được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, năm 2012 chỉ có tập thơ Chất vấn thói quen của nhà thơ Phan Hoàng được nhận tặng thưởng (bằng khen). Nếu nhìn vào giải thưởng thường niên và việc kết nạp hội viên có vẻ sáng tác văn học phía Nam đang thất bát…
 

Hoàng Sa, 39 năm chờ đợi

Đến với cuộc triển lãm Tư liệu mới sưu tầm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Tuổi Trẻ ngày 20-1) là cả triệu tấm lòng của con dân nước Việt. Dù 8g mới khai mạc nhưng sáng sớm, cả ngàn người đã có mặt. Họ là học sinh, sinh viên, có cả chiến sĩ hải quân, bộ đội biên phòng, cán bộ, công chức, những cụ già và cả em nhỏ cũng theo cha mẹ đến xem.

Gây ấn tượng bằng cảnh quay và hành động

Khác với các phim mang đầy tính hàn lâm và triết lý xã hội những năm trước, Oscar năm nay hội tụ những bộ phim được đầu tư công phu về bối cảnh và hành động.

Văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đi thực tế sáng tác về chủ đề Biển đảo quê hương

Với chủ đề hướng về biển đảo quê hương, trong các ngày 17 - 19/1, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật  Thừa Thiên - Huế đã tổ chức đoàn văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác theo dọc duyên hải và phá Tam Giang qua địa bàn các huyện Phú Lộc, Quảng Điền, Phong Điền thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đêm trăng biển

PHẠM NGỌC THÁI
 

thơ

Khi nhà văn không chịu làm...độc giả

Thi thoảng trên báo chí, chúng ta lại bắt gặp những bài viết rôm rả bàn luận, góp ý nhằm "nâng cao chất lượng sáng tác cho cả một nền văn học", với những kỳ vọng rất... vĩ đại, trong khi có một điều giản dị nhưng thiết thực, là làm sao để con người trong cuộc sống đương đại không từ bỏ thói quen đọc sách, thì lại ít được các tác giả chú ý đề cập.

'Đường lưỡi bò' gây phức tạp Biển Đông

Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam bình luận rằng đường lưỡi bò mà Trung Quốc nêu ra là nguyên nhân gây căng thẳng phức tạp Biển Đông, và việc Trung Quốc đòi các nước phải xin phép để được khai thác dầu khí ở Biển Đông là vô lý.

Triển lãm "Made in Hà Nội": Nhiều góc nhìn về Tháp Rùa

Bế tắc về hình tượng, song một Hà Nội giao thời với những gương mặt đẫy đà, những góc phố ngổn ngang đã được tái hiện đặc sắc trong Triển lãm Made in Hà Nội khai mạc ngày 13/1 vừa qua tại Mai Gallery (số 12, Quán Sứ).

Tản mạn: Biển đêm

Tôi may mắn có một thời gian được sống gần biển. Đã chứng kiến lúc biển giận hờn, thét gào, nơi bờ cát từng hàng cây bị đốn gãy, nghiêng ngả. Nhưng lần này được đi Trường Sa cả chục ngày, lênh đênh trên biển, ăn trên tàu, tối lại mắc võng ngủ trên boong, rất đáng nhớ.

Đấu giá bút ký Sông Đà và chữ ký Nguyễn Tuân

Tập ký Sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân cùng chữ ký của tác giả sẽ được đưa ra đấu giá tại phiên offline bán sách cũ tại Nhã Nam thư quán (nhà 15 lô B, chung cư 43 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) từ 9g-16g ngày 13-1, với sự tham gia của bảy sạp là những địa chỉ trao đổi sách cũ quen thuộc trên Facebook lâu nay.

Xua đuổi gần 3.000 tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Sau một tháng mở đợt cao điểm chống tội phạm vi phạm trên biển giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lực lượng Cảnh sát biển VN đã tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, xua đuổi 2.988 tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển VN tại khu vực phía Bắc và miền Trung. Trong đó, lực lượng Cảnh sát biển đã kiểm tra, lập biên bản năm tàu và phóng thích sau đó.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: “Đời khốc liệt hơn nhiều trang sách”

Người Việt Nam có lẽ không bao giờ quên được chiến tranh. Các nhà văn lại càng không. Các nhà văn từng trải qua chiến tranh lại càng không. Cuối năm ngoái, Lê Minh Khuê ra tập truyện ngắn Nhiệt đới gió mùa. Đầu năm nay, Nguyễn Quang Vinh ra tiểu thuyết Cát trọc đầu.

Vẫn day dứt câu hỏi: Giáo dục có thật sự được xem là “quốc sách hàng đầu”?

Trong 10 năm gần đây, giáo dục Việt Nam có gì đổi mới? Đây là câu hỏi nhức nhối dành cho những nhà làm giáo dục, bao gồm cả những nhà giáo dục uyên thâm, đã từng đăng đàn đề nghị chấn hưng giáo dục.

Trang 298/613