Nhà văn Gabriel García Márquez và sự hối tiếc ở chương cuối

Nhà văn Colombia - Gabriel García Márquez từng viết: “Chỉ cần còn sống thì vẫn có thể viết. Điều khiến tôi đau lòng nhất là “chương cuối cùng” của cuộc đời, tôi lại không thể viết được...".

Hướng đi mới cho các không gian văn hóa sáng tạo

Việt Nam hiện có khoảng 200 không gian văn hóa sáng tạo đang hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh dịch bệnh, mở rộng hoạt động trên nền tảng trực tuyến là một hướng đi mới và cần thiết, nhằm duy trì “sức sống” của các không gian này. Đồng thời, góp phần kết nối những ý tưởng mới, tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh cho không gian sáng tạo Việt Nam.

Tái bản hai tiểu thuyết “sóng gió” của nhà văn Lê Lựu

Thời xa vắng và Sóng ở đáy sông đều là những tác phẩm nổi bật trên văn đàn, được cho là đã mạnh dạn đi trước thời đại, mạnh dạn nhìn vào những ấu trĩ, bê bối, giáo điều của thời xã hội chuyển giao với những tàn dư dai dẳng trong tư tưởng và tâm hồn con người trong xã hội Việt Nam ở cả nông thôn và thành thị. Hai tiểu thuyết gắn với tên tuổi của nhà văn Lê Lựu vừa được "gặp mặt" bạn đọc thế hệ hôm nay với một diện mạo mới.

Vun đắp giá trị gia đình Việt

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc chọn lọc, lưu truyền và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Phát triển gia đình là nhiệm vụ có tính chiến lược của sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Trước tác động của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, gia đình Việt đã trải qua những biến chuyển lớn, kéo theo sự thay đổi các giá trị gia đình truyền thống. Vì vậy, xác định hệ giá trị chuẩn mực mới cho gia đình Việt Nam là công việc cần thiết hiện nay.

Tác phẩm mới tháng 06SDB/2021


ĐỊA CHÍ LÀNG MỸ LỢI (nhiều tác giả), Nxb. Thuận Hóa, tái bản lần thứ nhất năm 2020.

Chuyện kể bên chân cầu Gia Hội

TRẦN TRUNG SÁNG  

Khoảng mùa đông 1970 - 1971, khi đang còn đang học lớp 10, trong một chuyến phiêu lưu lãng mạn và rồ dại nhất của tuổi thiếu niên, tôi có lần lạc bước đến một xóm nhỏ gần bên cầu Gia Hội, và đã gặp ông: họa sĩ Lê Vinh, người họa sĩ vẽ tranh xi-nê lừng danh nhất xứ Huế thời bấy giờ. Lúc này, ông chừng độ tuổi 30, người dong dỏng, tóc vuốt ngược, sơmi màu, quần jean, giày cổ cao, dáng dấp phong trần, như bước ra từ màn bạc!

Phát huy trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sỹ trong tình hình mới

VŨ NHƯ QUỲNH   

Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, văn học và văn hóa luôn giữ vai trò quan trọng, làm nòng cốt xây dựng nền văn hiến lâu đời và đặc sắc của dân tộc.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 55 năm đồng hành cùng di sản mỹ thuật

Ngày 24/6/1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức được thành lập với sứ mệnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật Việt Nam.

Những nguyên mẫu “bất đắc dĩ” trong “Sóng ở đáy sông”

Cùng với Thời xa vắng, Sóng ở đáy sông là tiểu thuyết làm nên tên tuổi của nhà văn Lê Lựu. Nếu như Thời xa vắng ngay khi mới xuất bản đã gây tiếng vang, thu hút sự chú ý của bạn đọc trong nước, thì Sóng ở đáy sông chỉ được dư luận chú ý đến sau thành công vang dội của phim truyền hình cùng tên.

Đọc sách: Những tù nhân của địa lý

Cuốn sách thuộc loại khảo luận này có cái tứ thật thông minh: địa lý là định mệnh của các dân tộc. Nói cách khác, như cái tên của cuốn sách đã tiết lộ, mỗi đất nước đều bị cầm tù trong vị trí địa lý của chính mình.

Trưa 24-6: 127 ca COVID-19, TP.HCM 75 ca

Trưa 24-6, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 127 ca COVID-19 mới tính từ 6h sáng cùng ngày. Trong đó, TP.HCM vẫn là tâm điểm dịch COVID-19 với 75 ca, Bình Dương 27 ca, Bắc Giang 16 ca...

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gửi thư đến đội ngũ y bác sỹ, nhân viên ngành y tế và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh

Trước tình hình dịch Covid-19 đang ở giai đoạn phức tạp, ảnh hưởng đến một số hoạt động, sinh hoạt, cuộc sống thường ngày của người dân, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân toàn tỉnh và đặc biệt là sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội nơi tuyến đầu chống dịch nên tỉnh Thừa Thiên Huế đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tri ân và đánh giá cao đội ngũ y bác sỹ, nhân viên ngành y tế và lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã không quản ngại vất vả, quên đi sức khỏe của chính bản thân, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, sự bình yên của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có thư gửi đến đội ngũ y bác sỹ, nhân viên ngành y tế và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Toàn văn nội dung bức thư:

Chủ động các biện pháp giám sát, phát hiện nhanh, khoanh vùng sớm nhất để kịp thời dập dịch

Sáng ngày 21/6, Tại UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến toàn tỉnh về phòng chống dịch COVID-19.
 

Chìm nổi cùng rối nước

Vào cuối tháng 4-2021, các diễn viên trong Đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) tất bật tập vở mới Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để kịp công diễn dịp hè. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng thì đợt dịch Covid-19 ập đến, những diễn viên múa rối nước của đoàn tứ tán khắp nơi. Kẻ về quê, người ở nhà trông con…, mong chờ ngày được hội ngộ khán giả.

Van Gogh - Sống và Vẽ

Đây là một trong số những cuốn sách hay nhất, chi tiết nhất và sinh động nhất về cuộc đời, cái chết và xen giữa sự sống và chết của một thiên tài mà chỉ sau khi lên Thiên đường mới được thừa nhận…

Lộ trình di chuyển xe tải BKS 28C-055.76 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

(Lái xe dương tính với SARS COV2).

Người dân có tiếp xúc với người trên chuyến xe nói trên chủ động liên hệ chính quyền địa phương và cơ sở y tế gần nhất để khai báo và được hỗ trợ.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành trên cả nước và các địa phương lân cận; nhằm chủ động, kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngày 19/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Vladimir Nabokov và sự lựa chọn ngôn ngữ trong sáng tác văn chương

Vladimir Vladimirovitr Nabokov là một tên tuổi lớn của nền khoa học và văn học thế giới. Là người Nga mang quốc tịch Mĩ, ông sáng tác bằng cả hai thứ tiếng: Nga và Anh.

Phát triển công nghiệp văn hóa để mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế

Sáng 18/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp”.

Trang 30/613
1 ...28 29 3031 32 ...613