Giữ kho cho cha ông hay sáng tạo?

Khi môi trường sống thuần phác bị phá vỡ, thậm chí có khu vực bị đô thị hóa quá nhanh, nhanh đến không kịp… thở; kinh tế, xã hội, lối sống… gần như bị đảo lộn, hiện tượng tiêu cực xã hội lâu nay chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn đang lây lan đến tận vùng miền hẻo lánh nhất. Cộng đồng dân tộc miền núi đang cần đến tác phẩm văn học hay, đẹp để nhận diện, đẩy lùi cái xấu và xiển dương cái tốt, cái đẹp.

Đại sứ quán Đan Mạch quảng bá hội họa Việt Nam

Bộ sưu tập 9 bức tranh của 8 họa sĩ Việt Nam đương đại đang được trưng bày tại trụ sở Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội. Đây là việc làm vừa để quảng bá hội họa Việt Nam, vừa làm đẹp cho cảnh quan đại sứ quán.

Một tư liệu quý hiếm về Hoàng Sa

“Từ bờ biển Ðông Dương có thể thực hiện chuyến du lịch tuyệt vời từ 2-3 ngày đến quần đảo Hoàng Sa... Nếu chúng ta rời tàu và lên một trong những hòn đảo của quần đảo ở phía bờ biển khuất gió bằng thuyền, người ta còn bị ngạc nhiên hơn nữa.

Bộ sưu tập “bản đồ chủ quyền” của Trần Thắng

Đúng ngày tổ chức ngày hội Mùa xuân biển đảo, ông Trần Đức Anh Sơn, viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, cho biết vừa nhận được nhiều bản đồ cổ rất có giá trị khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

Nhớ anh em Nhật Lai - Nguyễn Mỹ

Người anh, nhạc sĩ Nhật Lai rất nổi tiếng trên lĩnh vực khí nhạc Người em ruột, nhà thơ Nguyễn Mỹ là tác giả "Cuộc chia ly màu đỏ" vang danh. Trong ký ức của bạn bè văn nghệ, họ là hai người anh em rất đặc biệt. Một người trọn đời công phu cùng giao hưởng dân tộc, một người tài hoa bạc mệnh với những cung bậc ráo riết cách tân thơ Việt ngay trong những ngày đất nước lửa khói...

Tác phẩm mới Số Đặc Biệt tháng 12/2012

THƠ NHƯ LÀ MỸ HỌC CỦA CÁI KHÁC (chuyên luận), tác giả Đỗ Lai Thúy, Nxb Hội Nhà văn, 2012. Vẫn lấy Thơ làm trung tâm của mọi diễn giải, nhưng khác với các công trình trước, ở đây, Thơ được tiếp cận từ cái khác (Otherness), như một phạm trù của triết học và mỹ học.

Phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật

Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật (VHNT) VN và Bộ VH-TT&DL vừa phát động cuộc thi sáng tác các tác phẩm VHNT chất lượng cao; nội dung phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930-1975.

Linh hồn Ba Tư trên thành phố hương thơm

Chưa đến Shiraz và Esfahan thì tức là chưa đến Iran. Nhiều người nói như vậy. Đến Shiraz thì nên đến vào mùa xuân. Đấy là thành phố của hoa hồng và vườn cây, thành phố của hương thơm và họa mi, thành phố của thơ ca và học vấn… Người Ba Tư từ cổ đại đã cho thành phố này nhiều danh xưng như vậy.

Tưng bừng đón 2013

Đêm giao thừa 31.12.2012, hơn 500.000 người đã đổ về trung tâm Hà Nội và TP.HCM đón mừng năm mới, với trọng tâm là Lễ hội Heineken 140 năm. Các ngã đường dẫn vào trục lộ trung tâm đều chật kín người từ trước thời điểm năm mới vài giờ đồng hồ.

Người quét thời gian

LGT: Ursula Wills-Jones lớn lên ở Gloucestershire và sống ở Bristol. Người dân và các địa danh ở vùng Tây - Nam nước Anh là nguồn cảm hứng trong các sáng tác của bà. Bà viết truyện ngắn, kịch và tiểu thuyết. Các tác phẩm của bà được phát trên Radio 4 của BBC và diễn ở Bristol Old Vic. Bà cũng là cộng tác viên của chuyên mục Comment is Free của tờ báo Guardian.

Kinh cầu tự - lời nguyện cầu sự sống và khát vọng sáng tạo

ĐỖ HẢI NINH

Quan sát hành trình Thơ mới, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, vào đầu thập kỷ 40 của thế kỷ XX, Thơ mới bắt đầu có dấu hiệu chững lại, thậm chí khủng hoảng về cảm hứng và thi pháp.

40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”: Biểu tượng trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam

Trong kháng chiến chống Mỹ, cùng với những thắng lợi trên chiến trường miền Nam, miền Bắc không chỉ làm tốt nhịêm vụ hậu phương lớn của cả nước, mà còn đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của quân đội Mỹ.

Kết quả cuộc thi "Viết kịch bản tuyên truyền và sáng tác lời mời theo làn điệu dân ca Huế về đề tài phòng chống tệ nạn xã hội năm 2012".

Cuộc thi đã nhận được tổng cộng 58 tác phẩm của 39 tác giả, và tác phẩm "Bước chân lầm lỡ" của tác giả Kim Vàng ( hội viên Hội Sân khấu tỉnh) đã đạt giải Nhất về Kịch bản tuyên truyền của cuộc thi.

Nhiều chương trình hấp dẫn trong Festival Nghề truyền thống Huế 2013

Chiều 26/12, UBND Thành phố Huế đã tổ chức họp báo về tình kinh tế xã hội thành phố năm 2012 và Festival Nghề truyền thống Huế 2013.

Nhà văn đảo Corse và giải Goncourt 2012

TRẦN HUYỀN SÂM

Ở Pháp, vào mùa thu, người ta gọi là mùa của văn học/ La rentrée littéraire. Đấy là thời điểm mà bạn đọc và báo chí xôn xao về các giải thưởng.

Oscar 2013 hứa hẹn mùa bội thu

Công chúng đang chờ đợi một mùa Oscar bội thu khi liên tiếp các ứng cử viên đáng kể xuất hiện trong mấy tháng cuối năm. Cuối tháng 10, Cloud Atlas và Chuyến bay được công chiếu, trở thành hai cái tên trong danh sách những phim được đánh giá cao trước thềm Oscar, nhưng vẫn còn nhiều ứng cử viên tiềm tàng khác. 

Tác phẩm mới tháng 12/2012

TREO TÌNH TRÊN SÓNG (tiểu thuyết), tác giả Võ Ngọc Lan, Nxb Hội Nhà văn, 2012. Với thi pháp truyền thống, Treo tình trên sóng như là một thiên tự truyện về cuộc đời của một con người. Và từ đây chúng ta nhận thấy thực ra cuộc đời của một con người tự bản thân nó đã là một cuốn tiểu thuyết.

Chuyện kể Trường Sa giành giải Vàng sách hay 2012

"Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" cuốn sách của Thượng úy Nguyễn Xuân Thủy được NXB Kim Đồng xuất bản đạt giải vàng tại Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2012 do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức ngày 23-12 nhằm tôn vinh những tác phẩm hay, tác giả tâm huyết, nhà xuất bản…

Hà Nội bảo tồn các làn điệu ca trù cổ

Liên hoan Ca trù Hà Nội 2012 sẽ diễn ra tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ ngày 20 - 21.12. Không chỉ nhằm kiểm kê và bảo tồn các làn điệu ca trù Hà Nội cổ đang có nguy cơ bị mai một, đây còn là hoạt động thiết thực của Ngành Văn hóa Thủ đô góp phần thực hiện cam kết với UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp này.

Biểu tượng trong hệ thống văn hóa

JU. LOTMAN

Từ “biểu tượng” (symbol, còn được dịch là tượng trưng, biểu trưng, phù hiệu, kí hiệu) là một trong những từ nhiều nghĩa nhất trong hệ thống các khoa học về kí hiệu(1).

Trang 300/613