Kiều bào ta nồng nhiệt hướng về biển Đông

“Trong chiến tranh, không phải vũ khí là yếu tố chiếm lĩnh. Kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, vũ khí của chúng ta lạc hậu hơn Pháp, hơn Mỹ rất nhiều nhưng chúng ta chiến thắng vì chúng ta có cách đánh, có nghệ thuật quân sự, có truyền thống yêu nước và giữ nước.

Vũ Trọng Phụng: Chuyện văn và người ở cõi trăm năm

Bất chấp một tuổi đời quá ngắn ngủi trong nghèo túng, bệnh tật; vượt thoát ra khỏi giới hạn lịch sử 1945, văn phẩm của cây bút hiện thực Vũ Trọng Phụng mang trong nó giá trị thế kỷ, bởi sự nhận diện sắc nét gương mặt xã hội, qua biết bao là chân dung con người - gồm cả phần con và phần người…

Họa mi Hy Lạp

Chất giọng kim bay bướm, nổi tiếng về những tình ca bất hủ Forever and Ever, Goodbye My Love Goodbye, Lovely Lady of Arcadia… và nhiều ghi âm có thứ hạng cao, xứng danh “Họa mi Hy Lạp”, Demis Roussos từng trải nhiều cung bậc thăng trầm nên nhìn đời theo cách riêng trước cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước và những chấn động xã hội...

Thêm một thành tựu y học được xác lập tại Bệnh viện Trung ương Huế

MINH KHUÊ - BẢO HÂN

Sáng ngày 5/9, đại diện các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn đã có dịp chia vui với Bệnh viện Trung ương Huế (BVTƯ Huế) và gia đình bệnh nhân Hứa Cẩm Tú, người mà sau 10 lần mổ đến nỗi “người chị Tú không còn máu của chị Tú nữa” xuất viện. Thêm một thành tựu y học đã được xác lập và trở thành một y văn của Việt Nam và thế giới về ghép thận.

Thay đổi nhờ điện ảnh

LHP đầu tiên ở Rio de Janero (Brazil) năm 2010 đã góp phần đem lại cuộc sống bình thường cho một quận từng là điểm nóng về bạo lực và ma túy. Năm nay, người dân Rio lại háo hức đón chờ sự kiện này như một sự biết ơn vì những thay đổi mà điện ảnh đã mang lại cho cuộc sống của họ.

Giấc mộng đơm bông: những ghi chú về việc viết

CARSON MCCULLERS

Khi tôi là một đứa bé chừng bốn tuổi, tôi cùng người bảo mẫu của mình đi ngang qua một tu viện.

Raymond Carver bắt đầu viết văn vào năm 1958. Ba năm sau, Ernest Hemingway, nhà văn của thế hệ vứt đi đã dùng một khẩu súng săn tự kết liễu đời mình. Nhà văn Hotchner sau này cho rằng tác giả Chuông nguyện hồn ai tự sát, một phần nguyên do là không chịu đựng nổi sự ám ảnh, lo sợ bị FBI theo dõi. Đó là một câu chuyện dài.

Tác phẩm mới tháng 10/2012

VÀNG SON THẠCH THỦY KHÍ (truyện ngắn), tác giả Võ Thị Xuân Hà. Nxb Hội Nhà văn, 2012. Đọc văn của Võ Thị Xuân Hà chúng ta bắt gặp những nỗi buồn, những nỗi đau của thân phận con người qua cái nhìn đầy tính nhân văn của chị.

Những cổ vật tìm đường về cố hương

Câu chuyện kiện tụng mới đây giữa nguyên đơn là Chính phủ Hoàng gia Campuchia và bị đơn là Bảo tàng Norton Simon (California, Mỹ) về bức tượng Duryodhana bằng sa thạch có niên đại từ thế kỷ thứ 10, một lần nữa kéo dài bi kịch “hồi hương” của những cổ vật vô giá.

Văn học sẽ đi về đâu từ đây?

MANU JOSEPH

Xét về quan điểm và màu tóc của 50 nhà văn được lắp ghép cho một hội nghị kì quặc ở Edinburgh, thì cái giáo đoàn đó có thể gọi là “50 Sắc Xám.”  Tuy nhiên trong suốt năm ngày hội nghị, khởi đầu từ ngày 17 tháng Tám, hầu hết các nhà văn nhìn nhận rằng họ bị đẩy lui bởi loại sách kém học thức, loại sách bán chạy hơn tất cả các công trình của họ cộng lại.

Đánh bại tia chớp Usain Bolt, điệp viên James Bond đã trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012, theo công bố của tạp chí nổi tiếng dành cho đàn ông Askmen.

Hành trình vào nghề

HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG

"Nói đùa thì nói, nhưng có lẽ sẽ phải mở những loại trường đặc biệt, không hạn chế tuổi cho những người đến nay chưa học được gì ngoài việc "lãnh đạo", để cho bây giờ dù đã tứ tuần, họ vẫn có thể học được một nghề có ích. Phải tổ chức việc đó trên qui mô lớn trong phạm vi cả nước".

Nghệ thuật điêu khắc sách

Có lẽ nghệ thuật điêu khắc sách là khái niệm khá mới với nhiều người. Nhờ óc sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sỹ, những quyển sách không còn giá trị sử dụng đã được hồi sinh và trở thành những tác phẩm đẹp ngỡ ngàng.

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm

Tối 14-10, tại tháp Poklong Giarai (TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) diễn ra lễ khai mạc Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm, do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức.

Đường lưỡi bò, con đường hoang tưởng

Về mặt pháp lý, một tấm bản đồ được coi là có giá trị khi nó hội đủ các yếu tố gắn liền với quá trình thực thi chủ quyền của Nhà nước đối với các vùng lãnh thổ mà Nhà nước đó đã chiếm hữu thật sự,… chứ không phải muốn vẽ gì thì vẽ, nói gì thì nói. 

Mạc Ngôn - nhà văn không thời thượng

“ Ông tự mô tả mình như một người rụt rè, suốt ngày ở trong nhà, không đi đâu vì sợ bị lạc” - Phạm Xuân Nguyên kể


 

Bác bỏ tin đồn sai lệch về Bia Huế

MINH KHUÊ

Thời gian gần đây đã xuất hiện tin đồn: Carlsberg đã bán Công ty Bia Huế cho đối tác Trung Quốc, hình tượng 5 ngôi sao trên vỏ lon bia Huda mới giống biểu tượng cờ Trung Quốc và do Trung Quốc sở hữu Bia Huế nên họ đã dùng chất chống say; có chất tiêu diệt tinh trùng, gây hại cho sức khỏe... Thông tin sai lệch này đã gây tâm lý bất an trong xã hội, ảnh hưởng đến sản xuất đến sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Bia Huế.

Nhà văn Mạc Ngôn đoạt giải Nobel Văn học 2012

Ngày 11.10, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Văn học 2012 thuộc về nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn.

Nhạc lễ mai này về đâu…

Với truyền thống hơn 400 năm tồn tại và phát triển, nhạc lễ cổ truyền Bích Khê xứng danh là cái nôi hình thành nên nhạc cổ truyền dân tộc của tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, nhạc lễ cổ truyền Bích Khê cũng đã bị mai một dần.

Những người cần đọc sách nhất cũng ít đọc

“Tôi chứng kiến sự ra đời của hàng trăm cuốn sách mỗi tuần, hình thức cực đẹp, nội dung vô cùng sâu sắc! Thế nhưng người dân vẫn cứ mỗi ngày đọc một ít đi. Ai cũng xông ra viết nhưng chẳng ai muốn đọc”.

Trang 307/613