“Nhờn” luật pháp quốc tế

Mới đây, Tân Hoa Xã  đưa tin, sáng 1-10 quốc kỳ Trung Quốc lần đầu tiên đã được kéo lên nhân kỷ niệm lần thứ 63 năm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thuộc cái gọi là thành phố Tam Sa được thành lập trái phép hồi giữa năm nay. 

Nobel Văn chương 2012: Cơ hội cho người phụ nữ thứ 13?

Với các nhà phê bình văn học thì tỷ lệ đặt cược Nobel ở các nhà cái (nhà văn Nhật Haruki Murakami đang dẫn đầu) không có ý nghĩa gì cả.

Sau 50 năm, "Điệp viên 007" và The Beatles vẫn là "tượng đài"

Đã  50 năm trôi qua kể từ khi thế giới xuất hiện những ban nhạc và những bộ phim tình báo hấp dẫn. Bộ phim Điệp viên 007 (Jame Bond) và ban nhạc huyền thoại The Beatles đã trải qua rất nhiều sóng gió của thời gian để trở thành tượng đài văn hóa đại chúng của thế giới.

Hối

LÊ QUANG TRƯỞNG

Nó đặt dấu chấm hết cho cuộc đời sau một phút nghĩ quẩn đầy nông nổi.

200 văn nghệ sĩ đồng ca vì biển đảo quê hương

ưởng ứng phát động của báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, hơn 200 văn nghệ sĩ đã chung tay làm DVD Biển đảo quê hương, một hoạt động nằm trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ.

"Tư duy khác biệt"- nghệ sỹ Việt tưởng nhớ Steve P.Jobs

Để ghi nhận những đóng góp của ngài Steve P.Jobs cho sự phát triển công nghệ thông tin trên thế giới, một nhóm nghệ sỹ Việt Nam đã tổ chức triển lãm nghệ thuật độc đáo mang tên “Tư duy khác biệt”.

Phương Nam mua bản quyền 20 tác phẩm Nguyễn Mộng Giác

Một loạt gồm 20 tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Mộng Giác (1940-2012) vừa được chuyển nhượng cho Công ty sách Phương Nam để tổ chức xuất bản và tái bản trong nước.

Nhiếp ảnh gia đắt giá nhất thế giới

Tác giả của những bức ảnh đắt giá nhất thế giới Andreas Gursky đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn cũng như công chúng. Bí quyết của Gursky là: kết hợp độ chính xác đến từng chi tiết trong một bức ảnh khổ lớn. Những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của Gursky đang được trưng bày tại Dusseldorf, Đức.

Miền mơ tưởng

THỦY TIÊN

Tôi tìm về một góc Thanh Tân yên bình và hoang sơ như chính những gì mà nụ thiên nhiên đã ưu đãi dành tặng cho nó - Thanh Tân miền mơ tưởng. Một vùng sơn thủy hữu tình với cảnh núi non trùng điệp xen lẫn những lèn đá róc rách tiếng suối chảy.

Khoảng trống bất thường

Cuốn sách đầu tiên dành cho người lớn của nhà văn Anh JK Rowling nói về ma túy, tình dục và chửi thề - những thứ mà Harry Potter có thể không bao giờ mơ tới. Bài bình của Theo Tait từ The Guardian.

Tác phẩm mới Số Đặc biệt tháng 9/2012

NHỮNG CHIẾC THUYỀN VỎ BÒNG, Tác giả Mai Văn Hoan, Nxb Thuận Hóa, 2012. Theo như “lời thưa” của thi sỹ đầu cuốn sách thì ông xem mỗi bài thơ là một chiếc thuyền vỏ bòng thả ¬trên dòng sông cuộc đời. Mai Văn Hoan đã cùng với thơ đi qua  những nỗi nhọc nhằn của cuộc sống, đã cùng với thơ cảm nhận những cung bậc khác nhau trong dòng đời không ngừng tuôn chảy.

Thơ đầu tay từ Trại sáng tác Trẻ 7-2012

LGT: Lần đầu tiên vào cuối tháng 7/2012, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế tổ chức riêng Trại sáng tác Trẻ thuộc hai chuyên ngành Văn học và Âm nhạc.

“Sức mạnh mềm” của Việt Nam

"Sức mạnh mềm” của Việt Nam từng được vận dụng vô cùng khéo léo trong các cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của cha ông ta hàng ngàn năm qua. 

Nhà văn Isabel Allende đoạt giải Văn học Andersen

Tại buổi lễ được tổ chức tại thành phố Odense, Đan Mạch, hôm 30/9, nhà văn Mỹ gốc Chile Isabel Allende (70 tuổi) đã được trao giải văn học lớn nhất của Đan Mạch - giải Hans Christian Andersen, kèm theo số tiền thưởng 86.000 USD

Trang thơ đầu tay 2-87


Nguyễn Thiên Sơn - Trần Hữu Phiện

"Life of Pi" - Phim mạo hiểm nhất của Lý An

Tiểu thuyết best-seller Life of Pi của nhà văn Canada Yann Martel từng bị coi là tác phẩm văn học không thể đưa lên màn bạc bởi đã có một số đạo diễn danh tiếng thử làm phim song không thành công. Tuy nhiên, đạo diễn Lý An (57 tuổi) đã làm được và tác phẩm điện ảnh 3D của ông được chọn khai mạc LHP New York lần thứ 50 (hôm 28/9).

Biển Việt

Thơ

ĐỖ TRỌNG KHƠI

 

Trung thu bàn chuyện trông trăng

Bên cạnh rước đèn, hát trống quân, múa sư tử,… ngắm trăng (thưởng nguyệt) là hoạt động không thể thiếu trong mỗi dịp tết trung thu. Và hình tượng cây đa, chú Cuội, con trâu từ xa xưa gắn liền với trăng trung thu mang trong mình ý nghĩa văn hóa đặc biệt.

Tìm hiểu giá trị về minh triết trong xã hội Việt xưa nay

NGUYỄN HỒNG TRÂN  

…Minh triết là sự làm sáng tỏ một cách khôn khéo những chuyện trong trời đất có liên quan đến cuộc sống vật chất và tinh thần của con người trong xã hội một cách chân thực, rộng rãi, sâu sắc và nó có những năng lượng tiềm tàng rất quý giá đối với sự phát triển tâm đức và trí tuệ con người…

Quỹ Tình Sông Hương hoàn tất việc xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho các nạn nhân bị bại liệt ở Hồng Thái - A Lưới.

SHO - Ngày 26/9, Quỹ Tình Sông Hương của Tạp chí Sông Hương đã có chuyến công tác ở xã Hồng Thái, huyện A Lưới.

Trang 308/613