Trong toa xe lửa

ĐỒNG XUÂN LAN

Trên đường chuyển về vườn thú, các con vật như Gấu, Nai, Vẹt, Họa mi cùng ngồi chung một chỗ trong toa xe lửa. Muốn được nhìn cảnh núi rừng lần cuối cùng và ngắm bầu trời, các con vật đề nghị nâng cửa kính toa xe lên một tí nữa.

Lê Tuyên trong cái nhìn mơ mộng

NGUYỄN MẠNH TIẾN

[Diễn giải về phê bình hiện tượng học văn học Lê Tuyên]

Sách về Biển Đông ra mắt

"Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" - cuốn sách chuyên khảo vừa ra mắt giúp khái quát toàn bộ thực trạng, các vấn đề lịch sử và những giải pháp xung quanh vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Liên hoan phim ngắn lớn nhất thế giới tại TP.HCM

Không biết dựa vào các tiêu chí nào mà BTC Future Shorts gọi đây là một trong những chương trình chiếu phim ngắn có quy mô lớn nhất thế giới? Chắc tại vì LHP này xuất hiện trên 144 thành phố và 55 đất nước với lượng khán giả hơn 25.000 người, giới thiệu những tác phẩm đặc sắc nhất. 

Nắng


LÊ KÝ THƯƠNG

Thư về Huế

CAO HUY THUẦN

Cách đây hơn một năm, tình cờ tôi gặp chị H. ở sân bay, đang cân hành lý để đi Mỹ. Chị bảo: Tôi qua Pháp nhân ngày giỗ đầu ông cụ tôi. Cả gia đình tụ họp đông đủ. Ông anh cả của tôi ở Pháp, tôi ở Mỹ qua, một cô em gái ở Đức, một cô em nữa ở tận Đan Mạch. Chúng tôi định lấy ngày kỵ ba tôi để mỗi năm một lần anh em gặp nhau.

Nếu các quốc gia tranh chấp Biển Đông đưa ra các yêu sách biển tuân thủ nghiêm ngặt UNCLOS sẽ mở ra cơ hội cho các cuộc đàm phán giữa các nước nhằm đạt được những thỏa thuận về phát triển chung trong các khu vực thực sự chồng lấn.

Hãy cứu lấy Sử thi Tây nguyên

“Khoảng 5 năm nữa thôi nếu không có kế hoạch bảo tồn cụ thể, Sử thi Tây Nguyên sẽ mất đi. Khi đó muốn tìm hiểu Sử thi chỉ có cách duy nhất là đi vào Bảo tàng…”, ông Trương Bi - Phó Giám đốc Sở VH- TT-DL tỉnh Đắk Lắk cay đắng nói.

Người đi "săn" truyện cười xứ Bắc

Trước khi trở thành một nhà nghiên cứu văn hóa dân gian và nổi tiếng với những kỳ tích đi săn truyện cười xứ Bắc, ông Trần Quốc Thịnh đã để lại dấu ấn trong các vai diễn, tấu hề trên sân khấu chèo quần chúng. Năm 1968, ông chuyển từ đội văn nghệ địa phương về phòng Văn hóa của huyện Quế Võ làm phụ trách đội nghệ thuật không chuyên của huyện, kiêm diễn viên...

Nhớ Bế Kiến Quốc

1. Cho tới bây giờ tôi vẫn hình dung được Bế Kiến Quốc hồi bé đi học như thế nào vì tôi và Quốc cùng học một lớp tiểu học ở Tp Nam Định. Sau này Đỗ Bạch Mai (vợ Bế Kiến Quốc) kể lại: Tình cờ Mai cũng học ở ngôi trường này nhưng chỉ cùng là địa điểm thôi vì trường của Mai học là trường Lê Chân dành cho nữ sinh, còn trường tôi và Quốc học là trường Trần Quốc Toản. 

Có chu toàn mới nên duyên

Với khoảng 40 vai diễn trên màn ảnh, Nghệ sĩ Nhân dân Liên bang Nga Irina Muravyova đã khai thác những tính cách nhân vật đa dạng nhờ lối sống chu toàn, trí tưởng tượng phong phú, chất hài hước sắc bén và tài năng diễn xuất, để lại ấn tượng đậm trong Moskva không tin vào nước mắt, Hội hóa trang, Duyên dáng nhất, quyến rũ nhất, Ra đời đừng xinh gái...

Nhớ lại một thời kỳ

TRẦN HOÀN
            Hồi ký

Năm 1941 thi vào trường Quốc Học, tôi đỗ vào loại khá nhưng chưa đủ mức để được cấp học bổng toàn phần.

Tấm bản đồ cổ chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc lãnh thổ Trung Quốc

Tiến sĩ Mai Hồng nguyên là Trưởng phòng Tư liệu thư viện của Viện Hán Nôm, hiện ông đang là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng phả học Việt Nam. Hơn 30 năm gắn bó với công tác lưu trữ, TS Mai Hồng đã sưu tập được rất nhiều tư liệu quý và có giá trị lịch sử cũng như giá trị thực tiễn cao.

Truyện ngắn Việt Nam dịch ra tiếng Hàn Quốc

Nhà xuất bản Geulnurim, Hàn Quốc, mới đây đã ấn hành Tuyển tập truyện ngắn Việt Nam (Anthology of the Vietnamese Short Stories) bằng tiếng Hàn.

Trung Quốc đưa tàu khủng ra biển, “thò đuôi xâm lược”

Bắc Kinh vừa đưa tàu tuần tra lớn nhất của nước này vào hoạt động trên các vùng biển. Lại thêm một hành động gây căng thẳng trong việc tranh giành chủ quyền ở các vùng biển vốn chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc.

Học giả Học Phi: Hơn 100 tuổi vẫn còn viết…

Khi tôi đến, học giả Học Phi lặng lẽ ngồi chờ tôi trên xe lăn từ bao giờ. Cẩn thận tiếp khách, ông mặc áo sơ mi trắng thanh sạch bên ngoài áo ba lỗ Dệt kim Đông xuân, khuôn mặt nghiêm nghị, đôi mắt xa xôi. Sau buổi chiều trò chuyện, tôi mới hay, bên trong ông chất chứa nỗi buồn thăm thẳm. Vậy là do buổi trưa (26/7), ông vừa nghe tin con trai cả của mình, nhà văn - nhà viết kịch Hồng Phi qua đời. 

Từ Xuân Hương đến Vô Kỵ, cấu trúc phê bình hay phê bình cấu trúc luận Đỗ Long Vân

NGUYỄN MẠNH TIẾN

“Sự định cơ cấu đã trở nên cái phần cám dỗ nhất của phê bình”
                         Đ.L.V

Nhiều bản đồ khẳng định TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa

Cực nam lãnh thổ Trung Quốc dừng lại tại Nhai Châu (tận cùng của đảo Hải Nam) ở 18 độ 21 phút 36 giây vĩ bắc. Hoàng dư toàn lãm đồ, công trình do chính hoàng đế Khang Hi thứ 58 chủ trì, hoàn thành năm 1719, ghi rõ.

Thêm tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Sau 30 năm lưu giữ, sáng 25/7, bản đồ của Trung Quốc được lập dưới thời nhà Thanh, xuất bản năm 1904, ghi rõ cực nam nước này là đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa được Tiến sĩ Mai Hồng giao lại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Tiếp tục tìm kiếm bằng chứng chủ quyền

Người Việt ở khắp nơi trên thế giới hãy góp sức bảo vệ chủ quyền đất nước, trong đó có việc rất quan trọng là tìm kiếm và cung cấp thêm nhiều tư liệu, bằng chứng như tấm bản đồ mà TS. Mai Ngọc Hồng vừa hiến tặng cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Trang 313/613