Ban nhạc Rolling Stones 50 tuổi

Ngày 12-7-1962, ban nhạc Anh Rolling Stones đã chính thức bước lên sân khấu lần đầu tiên tại CLB Marquee ở đường Oxford (London).

Bùi Văn Nam Sơn - Triết gia ngồi xe buýt

Bùi Văn Nam Sơn làm việc cật lực, dịch, viết, hiệu đính, giới thiệu, nói chuyện, giảng dạy. Mỗi ngày ông chỉ ngủ mấy tiếng. Ít người biết, ông triết gia này là bà con rất gần của “thi sĩ cuồng” Bùi Giáng.

Voi ma mút đánh bại 'Người nhện'

Một trong số bộ phim được mong chờ hè này khởi chiếu 18-7 tại Việt Nam, vừa đứng đầu bảng xếp hạng phim ăn khách Bắc Mỹ, đẩy Siêu nhện tái xuất khỏi ngôi vị quán quân.

Hai nền phê bình

ROLAND BARTHES

(Nguồn: Roland Barthes. Essais critiques. Seuil, 1964, tr. 246-251)

Cổng xưa

Dành hàng chục năm chụp cổng làng, cổng ngõ, cổng nhà, hiện nay nhiếp ảnh gia Quách Đông Phương đang lưu giữ khoảng 1.000 bức ảnh về cổng xưa, trong đó, phần nhiều đã không tồn tại.

Tác phẩm mới tháng 7/2012

@ Thúc Tề (Lãng Tử) sinh ngày 17.10.1916 tại Huế. “Là nhà thơ lãng mạn với Trăng mơ, là nhà văn hiện thực với Nợ văn, cuối cùng chết cái chết của một liệt sĩ cách mạng, cuộc đời Thúc Tề tuy éo le ly kỳ, nhưng vẫn phù hợp với phép biện chứng của vận động lịch sử và diễn biến tâm hồn con người” (Hoài Anh).

Văn xuôi Trị Thiên - Huế còn mắc nợ với chiến tranh

ĐỖ KIM CUÔNG 

1.
44 năm trước khi mới chỉ là chàng trai 17 tuổi, sốt rét quặt quẹo, nằm trong căn hầm dã chiến thuộc trạm xá tiền phương sư đoàn 324, đặt dưới chân điểm cao 360, bên sông Bồ chịu trận với hàng trăm quả pháo và từng đợt máy bay B57 của không quân Mỹ phá nát rừng Hương Trà, chưa bao giờ trong tôi nẩy ra ý nghĩ một ngày kia mình sẽ viết văn.

Dấu chân Thành nội

LÊ QUANG KẾT
               

Giai điệu và lời hát đưa tôi về ngày tháng cũ - dấu chân một thuở “phượng hồng”: “Đường về Thành nội chiều sương mây bay/ Em đến quê anh đã bao ngày/ Đường về Thành nội chiều sương nắng mới ơ ơ ơ/ Hoa nở hương nồng bay khắp trời/ Em đi vô Thành nội nghe rộn lòng yêu thương/ Anh qua bao cánh rừng núi đồi về sông Hương/ Về quê mình lòng mừng vui không nói nên lời…” (Nguyễn Phước Quỳnh Đệ).

Bi kịch cuộc đời làm nên thành công của Eric Clapton

“Tear in Heaven” (Nước mắt từ thiên đường) là một bản ballad nhẹ nhàng, được sáng tác bởi Eric Clapton kể về nỗi đau và sự mất mát của ông trước sự ra đi của cậu con trai bốn tuổi Conor.

Bùi Xuân Phái “trở lại” Larasati

Tại phiên đấu bắt đầu từ lúc 15h ngày 28/7 tại Khách sạn Marriott (phòng Legacy, lầu 2, 320 Orchard Road, Singapore), nhà đấu giá Larasati đưa tác phẩm Nông thôn (sơn dầu trên bố, 37,5 x 57cm, 1965) của Bùi Xuân Phái vào nhóm những tác phẩm đáng trông đợi, với giá khởi điểm từ 41.2000 - 54.100 USD. 

Tưởng niệm người gây dựng nền tảng triết học Việt

Sáng mai 14/7, tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), nhân 15 năm ngày mất của triết gia Lương Kim Định, Trung tâm Minh Triết phối hợp với Trung tâm Lý Học Đông Phương sẽ tổ chức buổi tọa đàm tưởng niệm ông.

Đọc lại Trăm năm cô đơn để tiếc nhớ Gabriel Marquez

Tiểu thuyết thấm đẫm nỗi cô đơn. Cả dòng họ Buendia 7 thế hệ sống ở làng Macondo đã tự lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt trong hoài nhớ, và ám ảnh không thôi về tội loạn luân…

Ấn Độ chi 1,3 triệu USD mua thư của Mahatma Gandhi

Chính phủ Ấn Ðộ vừa thông báo chi 1,28 triệu USD mua các thư tín và tài liệu trao đổi giữa Mahatma Gandhi và người bạn, kiến trúc sư Ðức gốc Do Thái Hermann Kallenbach để ngăn các tài liệu này bị bán đấu giá ở London.

Phát hiện 100 phác thảo của Caravaggio: Một trò bịp? Thứ Sáu,

Tuần trước, 2 chuyên gia nghệ thuật ở Brescia là Maurizio Bernardelli Curuz Guerrieri và Adriana Conconi Fedrigolli tuyên bố họ đã tìm thấy gần 100 phác thảo “mới” của danh họa Caravaggio, trị giá khoảng 700 triệu euro (867 triệu USD). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại thấy không thuyết phục.

Về một thời chưa hẳn “để mất”

Đó là thời mà nhà văn luôn phải đối diện với nỗi lo sợ tù đày bởi những quy chụp chính trị, còn thiếu thốn, cái đói thì ám ảnh sau mỗi trang viết. Ngòi bút nhà văn phải lách qua mọi kìm toả, bão giông của thời cuộc để đi đến tận cùng sự thật tâm hồn, để giữ gìn một thứ thiên chức nhà văn, mà Bùi Ngọc Tấn gọi là “nghiệp chướng”.

Hòa nhạc Toyota lần đầu xuyên Đông Dương

Năm nay, với 4 suất diễn, Hòa nhạc Toyota không chỉ giới hạn tại sân khấu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mà còn “xuất ngoại” theo chương trình TOYOTA CONCERT TOUR 2012 – Việt Nam - Lào - Campuchia từ ngày 24/7 - 6/8.

Nhân có bài viết về nhân vật Tôn Thất Thuyết trong "Huế 1885"

THÁI VŨ

Thiệt tình khi cuốn Những ngày Cần Vương chưa ra mắt bạn đọc, tôi chưa muốn có ý kiến, vì cuốn Huế 1885 chỉ là phần đầu khi phản ánh một giai đoạn lịch sử mất nước do triều Nguyễn gây nên với bao nỗi đắng cay, đau xót của mỗi người dân Việt Nam ta lúc đó, đâu chỉ riêng gì của người dân xứ Huế - Bình Trị Thiên.

Phạm Thiên Thư: Thơ thiền đề cao tự do

Phạm Thiên Thư là tác giả nhiều bài thơ được Phạm Duy phổ nhạc như Ngày xưa Hoàng Thị, các bài Đạo ca... Nhân dịp gần chục cuốn thơ Phạm Thiên Thư tái bản và xuất bản, PV trò chuyện với nhà thơ.

Dịu dàng "Ký ức Huế"

Triển lãm tranh sơn dầu và tranh lụa Ký ức Huế của hai vợ chồng họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa đang diễn ra tại TP HCM. Đây là hai hoạ sĩ mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất yêu thích và dành nhiều lời ca tụng.

Quảng bá và bảo tồn truyện tranh tại Bỉ

Trung tâm của Bỉ về truyện tranh (CBBD) là trung tâm tư liệu duy nhất trên thế giới về truyện tranh và cũng nổi tiếng là nơi gặp gỡ giao lưu giữa các nhà chuyên môn về truyện tranh và công chúng yêu truyện tranh. GIÁM ĐỐC CBBD JEAN AUQUIER hy vọng một ngày nào đó truyện tranh của Việt Nam sẽ xuất hiện tại đây.

Trang 315/613