Nhà thơ Xuân Tâm nặng lòng với Huế

TRẦN PHƯƠNG TRÀ

Đầu năm 1942, cuốn “Thi nhân Việt Nam 1932-1941” của Hoài Thanh - Hoài Chân ra đời đánh dấu một sự kiện đặc biệt của phong trào Thơ mới. Đến nay, cuốn sách xuất bản đúng 70 năm. Cũng trong thời gian này, ngày 4.2-2012, tại Hà Nội, Xuân Tâm nhà thơ cuối cùng trong “Thi nhân Việt Nam” đã từ giã cõi đời ở tuổi 97.

Phùng Há - 100 năm bây giờ mới kể

Tròn ba năm từ ngày NSND Phùng Há ra đi (5-7-2009, 13-5 âm lịch), cuộc đời gần trọn thế kỷ của bà trở lại với bạn đọc qua câu chuyện kể của NSƯT Nam Hùng - người được Phùng Há nhận làm con nuôi năm 1950.

Tác giả Sông Côn mùa lũ không còn nữa

Nhà văn Nguyễn Mộng Giác, tác giả của trường thiên tiểu thuyết nổi tiếng Sông Côn mùa lũ vừa qua đời lúc 22g15 ngày 2-7 tại nhà riêng (thành phố Westminster, California, Mỹ), hưởng thọ 72 tuổi.

Top 10 quyển sách bán chạy nhất Việt Nam

Nhằm giúp đọc giả nắm rõ các loại sách đang được ưa chuộng, từ tháng 5/2012, Fahasa bắt đầu thống kê và công bố những tác phẩm bán chạy nhất trong tháng. 

Cắt giảm kinh phí, nhiều bảo tàng đóng cửa

Các bảo tàng hay phòng tranh trên Vương quốc Anh đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa hay giảm giờ hoạt động vì kinh phí bị cắt giảm.

Diễn từ nhận giải Nobel hoà bình của bà Aung San Suu Kyi

Cách đây đã rất lâu, có khi tưởng như trong nhiều kiếp trước, tôi ở Oxford ngồi nghe chương trình Desert Island Discs trên đài phát thanh với con trai tôi, cậu bé Alexander. Đây là một chương trình rất phổ biến (và hình như vẫn còn tiếp tục ) phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng đủ mọi thành phần về những gì họ sẽ chọn nếu được mang theo đến một hoang đảo 8 đĩa hát, một quyển sách ngoài Thánh kinh và toàn bộ tác phẩm của Shakespeare, và một vật xa xỉ.

Tưởng niệm Nguyễn Mộng Giác: Về thể loại 'Tiểu thuyết trường thiên'

Nhà văn Nguyễn Mộng Giác vừa qua đời lúc 10 giờ 15 phút tối ngày 2 tháng 7 năm 2012. Tạp chí Sông Hương vừa nhận được bài viết của nhà phê bình Đặng Tiến, xin giới thiệu cùng bạn đọc, như một nén nhang tưởng niệm…

Người sinh ra cho những cuộc tranh cãi

Cuộc tọa đàm khoa học Thơ Việt Nam hiện đại và Nguyễn Quang Thiều tại Viện Văn học đã khép lại từ hôm 28/6, thế nhưng dư âm của nó vẫn bùng nổ trên báo chí, trên các trang mạng. Điều đó một lần nữa cho thấy nhà thơ làng Chùa này ngay từ khi xuất hiện đến khi trở thành "người khổng lồ" trên thi đàn vẫn gây ra những cuộc tranh cãi. 

Thơ Đinh Hùng: Hai thế giới

Ta sẽ khởi đầu bằng những gì xưa nay vẫn là nổi tiếng nhất của thơ Đinh Hùng, gần như đương nhiên được coi là đặc trưng Đinh Hùng nhất. Để từ đó thấy được nét độc đáo đầu tiên, cũng đồng thời là sự trớ trêu đầu tiên (cạm bẫy đầu tiên; bởi vì thơ Đinh Hùng là thơ của cạm bẫy trùng trùng tiếp nối; thơ ấy rất đáng sợ): nổi bật không hề là đặc trưng.

Homer của điện ảnh Hy Lạp hiện đại

Phong cách mang đậm cá tính, Theo Angelopoulos được xem như một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của nền điện ảnh Hy Lạp nửa sau thế kỷ XX. Nhiều nhà phê bình so sánh phim của ông với tác phẩm của Michelangelo Antonioni và Akira Kurosawa. Ông cũng từng làm việc với những diễn viên kỳ cựu của làng điện ảnh thế giới, trong đó có Marcello Mastroianni, Harvey Keitel, Willem Dafoe, Bruno Ganz và Jeanne Moreau

Rủ nhau đi cầu

NGUYỄN DƯ

Nói chung, dân ta thích… đi cầu. Đi nhiều kiểu, dùng nhiều cầu khác nhau. Cái thì bắc qua sông, qua lạch để lối xóm qua lại thăm hỏi nhau. Cái thì dựng trên mặt nước để ngồi ngắm mây bay rác nổi, buông xả chất chứa trong lòng. Có cái dẫn dắt vào cổng hậu công đường để thầm thì bàn tính đại sự.

Choáng với nghệ thuật đánh lừa cảm giác!

Gallery nghệ thuật ở Hàn Quốc đã mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị khi quyết định sáng tạo thêm những tương tác với các tác phẩm nghệ thuật vốn đã nổi tiếng!

Vũ Quần Phương: Ngẫm một đời thơ lạ thành quen

Một nghịch lý với Vũ Quần Phương là ông bình thơ người khác nhiều, nhưng chẳng nhiều người bình thơ ông. Ông cũng ít nói về thơ mình. Buổi tọa đàm hôm 30-6 là dịp hiếm hoi thơ ông trở thành nhân vật chính được “mổ xẻ”.

Spice Girls tái hợp với khán giả bằng nhạc kịch

Sau một thời gian dài gần như không xuất hiện cùng nhau trên báo chí, năm cô gái “gia vị” bất ngờ công bố dự án mới nhất của nhóm.
 

Câu chuyện đồng xanh

Tiểu thuyết mới của Richard Ford về tội ác và sự trừng phạt ghi lại những mảnh đời nhỏ bé tại miền thiên nhiên hùng vĩ Bắc Mỹ. ĐBND giới thiệu bài phê bình của Jason Cowley trên tờ Financial Times.

Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch năm 2012

Tại Hà Nội, từ ngày 4 - 7/7 sẽ diễn ra Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch quốc tế (FICTS) - Việt Nam lần thứ VI năm 2012.

NSƯT Diễm Lộc: Có được thì phải có mất

NSƯT Diễm Lộc là người hạnh phúc bởi nhiều khán giả và giới sân khấu khi nhớ tới bà là nhớ tới những vai diễn Súy Vân, Thị Màu, Châu Long… mà nhiều diễn viên chèo sau này ai cũng có khát vọng được thử sức nhưng ít người vượt qua được. Bà chia sẻ, bà đến với những nhân vật kinh điển này của sân khấu chèo từ rất sớm. Ngay từ khi 16, 17 tuổi, cô gái làng Láng Diễm Lộc vốn quen với việc đồng áng lại có giọng hát chèo rất ngọt đã được tập tành những vai này để biểu diễn văn nghệ quần chúng cho bà con xem...

Tác giả Nguyễn Thị Bình giao lưu với bạn đọc TP.HCM

Sau cuộc ra mắt hồi ký Gia đình, bạn bè và đất nước (NXB Tri Thức) tại Hà Nội ngày 12-6, vào 9g30 ngày 3-7, tác giả Nguyễn Thị Bình tiếp tục có buổi ra mắt sách, giao lưu với bạn đọc TP.HCM tại nhà sách Phương Nam Vincom - Ebook (Trung tâm thương mại Vincom, tầng B2, 72 Lê Thánh Tôn, Q.1).

Dmitry Shostakovich và các nàng thơ

Nhiều bóng hồng đã bước qua cuộc đời và để lại dấu ấn trong những tác phẩm của nhà soạn nhạc vĩ đại thế kỷ 20 Dmitry Shostakovich (1906 –1975).

Đi tìm ngọn núi thiêng

NGUYỄN VĂN DŨNG

Núi thiêng Kailas
Trong dãy Hy Mã Lạp Sơn, tuy không cao như Everest (8.848m) nhưng Kailas (6.714m) là ngọn núi thiêng liêng nhất trong lòng hàng tỷ tín đồ Phật giáo, Indu giáo, Đạo Jains, và Đạo Bon.

Trang 317/613